19/04/2023 - 10:47

Lái xe 16 chỗ cần bằng gì? Điều kiện lấy bằng lái xe 16 chỗ 

Lái xe 16 chỗ cần bằng gì? Bằng lái xe được chia thành nhiều hạng khác nhau như A, B, C, D, E, F,… khiến nhiều người mới học lái xe khó có thể hiểu hết được. Hãy cùng tìm câu trả lời trong các bài viết sau.

Lái xe 16 chỗ cần bằng gì?

Nếu đã từng lái ô tô chắc hẳn bạn hiểu rằng để có thể tham gia giao thông một cách thoải mái và an toàn theo luật thì điều kiện quan trọng cần phải đáp ứng đó chính là bằng lái xe. Tuy nhiên không phải loại bằng lái nào cũng dùng được cho tất cả các loại xe mà phải đăng ký chính xác cho từng loại xe thì mới có thể qua được bài kiểm tra chung.

Vậy lái xe ô tô 16 chỗ cần bằng lái gì? Như chúng ta đã biết, xe 16 chỗ là loại xe chở số người trung bình được quy định trong nhóm xe du lịch và xe du khách, yêu cầu cao hơn so với xe 4 chỗ và 7 chỗ. Và theo quy định cụ thể trên thì người điều khiển xe 16 chỗ phải có bằng lái xe hạng D.

Muốn lấy bằng lái xe 16 chỗ hạng D này phải qua sát hạch theo quy định hạng D. Thời hạn sử dụng của bằng lái xe này chỉ có 5 năm, khi giấy phép lái xe hết hạn, người lái xe cần làm thủ tục gia hạn thay đổi giấy phép lái xe được thực hiện theo quy định của Bộ Giao Thông Vận Tải.

Những điều cần biết về bằng lái xe hạng D

Bằng lái xe hạng D cho phép lái xe ô tô từ 10 đến 30 chỗ ngồi kể cả chỗ ngồi của người lái và các loại xe quy định của các hạng B1, B2, C.

Sở dĩ bằng lái xe hạng D yêu cầu khắt khe về kiến thức kỹ thuật và kỹ năng là vì bằng này có thể sử dụng cho các loại bằng lái xe phụ khác như B, C. Do có nhiều loại nên người điều khiển phương tiện có GPLX này được quyền lái nhiều, phải nắm vững kiến thức và yêu cầu kỹ thuật.

Theo đó, theo quy định của pháp luật, các loại phương tiện mà người sử dụng bằng D được phép chở bao gồm:

Xe ô tô chở người từ 4 đến dưới 9 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái)

Xe chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn

Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng số tự động và ô tô chuyên dùng cho người tàn tật có trọng tải định trước dưới 3,5 tấn.

Ô tô tải có trọng tải lớn hơn hoặc bằng 3,5 tấn, kể cả ô tô tải chuyên dùng

Xe đầu kéo kéo rơ moóc có trọng tải thiết kế lớn hơn hoặc bằng 3,5 tấn

Từ 10 đến 30 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái).

Lưu ý: Người lái xe hạng D được tập lái tất cả các loại xe trên, kể cả các loại xe quy định trong giấy phép lái xe hạng B1, B2 và C.

Làm thế nào để lấy bằng lái xe 16 chỗ?

Muốn lái xe 16 chỗ phải học bằng D, nhưng bằng D sẽ không được học trực tiếp mà phải học nâng từ bằng B2 hoặc bằng C lên.

Điều kiện học giấy phép lái xe 16 chỗ

Điều kiện đăng ký học bằng lái xe hạng D như sau:

Tuổi: 24+

Trình độ học vấn: Bằng tốt nghiệp trung học cơ sở (cấp 2) trở lên

Nếu nâng bằng B2 lên D: có 5 năm kinh nghiệm lái xe và 100.000 km lái xe an toàn trở lên

Nếu nâng hạng bằng C lên D: 3 năm kinh nghiệm lái xe và 50.000 km lái xe an toàn trở lên

Là công dân Việt Nam hoặc công dân nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam

Hồ sơ học lái xe 16 chỗ

Hồ sơ nâng hạng giấy phép lái xe 16 chỗ bao gồm: đơn đề nghị nâng hạng, bản sao CMND/CCCD/hộ chiếu, giấy chứng nhận kinh nghiệm lái xe và số km lái xe an toàn và các giấy tờ khác. Bạn không phải lo lắng nhiều về điều này, vì khi bạn đi nâng cấp, các chuyên gia sẽ chuẩn bị hồ sơ và giúp bạn từ đầu đến cuối.

Dịch vụ thuê xe 16 chỗ chuyên nghiệp

Saigon Star Travel phục vụ nhu cầu thuê xe 16 chỗ tại TpHCM và các tỉnh lân cận. Quý khách đến với Saigon Star Travel có thể sử dụng dịch vụ xe cho mọi nhu cầu cần thiết như: Du lịch, liên hoan, cưới hỏi, đưa đón , công tác, đưa đón sân bay.

Saigon Star Travel tự tin là nhà cung cấp dịch vụ cho thuê xe 16 chỗ uy tín và đáng tin cậy, và là một trong những thương hiệu cho thuê xe du lịch hàng đầu tại khu vực TPHCM. Saigon Star Travel với kinh nghiệm hơn 11 năm trong lĩnh vực, luôn đảm bảo chất lượng xe tốt nhất, sẵn sàng phục vụ du khách trong và ngoài nước.

Công ty sẽ tiếp tục hoàn thiện để tiếp tục cung cấp những giá trị tốt nhất và đáp ứng nhu cầu dịch vụ tốt hơn!

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ: A33 Tô Ký, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TPHCM

Hotline: (028) 7305 1168 - 0902 622 717

Email: info@saigonstartravel.com

Website: https://saigonstartravel.com/

Trên đây là bài viết chia sẻ thông tin giải đáp “lái xe 16 chỗ cần bằng gì?”. Hy vọng bài viết đã mang đến những thông tin hữu ích nhất.

Chia sẻ bài viết