26/04/2022 - 08:25

Kỳ vọng của Bạc Liêu tại SEA Games 31 

Bài, ảnh: XUÂN THANH

Tại SEA Games 31 sẽ diễn ra ở Việt Nam trong tháng 5 này, thể thao Bạc Liêu lần đầu có đến 8 VÐV thi đấu trong màu áo tuyển quốc gia, trong đó có nhiều gương mặt được kỳ vọng sẽ đoạt thành tích cao nhất.

Tay chèo Canoeing Trần Thành của Bạc Liêu sẽ góp mặt tại SEA Games 31 với kỳ vọng đổi màu huy chương.

8 VÐV của Bạc Liêu góp mặt tại SEA Games 31 gồm: Trần Thương, Trần Thạch Lam, Trần Thành, Nguyễn Quốc Toản, Phan Văn Lộc, Lương Minh Sang, Liêu Thị Hồng Phương và Nguyễn Quốc Toàn. Ông Trần Thanh Tú, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao (Trung tâm HL&TÐTDTT) tỉnh Bạc Liêu, phấn khởi: "Ðây là kỳ SEA Games Bạc Liêu có nhiều VÐV của nhiều môn thể thao tham dự nhất. Các kỳ trước chúng tôi chỉ có 2-3 VÐV. Các tuyển thủ Bạc Liêu đã tập trung ở các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia, tập luyện cao độ từ nhiều tháng trước. Chúng tôi mong kỳ này, các VÐV sẽ thi đấu cống hiến, góp phần rạng danh thể thao nước nhà". 

Tại SEA Games lần này, võ sĩ Trần Thương là kỳ vọng của tuyển Kurash Việt Nam cho mục tiêu bảo vệ tấm HCV ở hạng cân dưới 90kg. Trong hơn 15 năm gắn bó với thể thao Bạc Liêu, võ sĩ sinh năm 1988 thường xuyên đoạt huy chương ở các đấu trường khu vực, là một trong những VÐV sáng giá của tuyển Kurash Việt Nam.

Nhóm VÐV đua thuyền Canoeing gồm Trần Thành, Nguyễn Quốc Toản, Phan Văn Lộc cũng là những gương mặt tiêu biểu trong làng đua thuyền quốc gia hiện nay. Các tay chèo này đều có huy chương ở đấu trường trẻ và vô địch Ðông Nam Á. Kỳ SEA Games trước, tay chèo Trần Thành và Nguyễn Quốc Toản đoạt HCÐ. Trong cuộc tranh tài sắp tới, ngoài nội dung đồng đội phối hợp cùng các tuyển thủ quốc gia, các VÐV Bạc Liêu còn thi đấu các nội dung cá nhân sở trường, hứa hẹn đổi màu huy chương.

Ở SEA Games 31, Ðiền kinh Bạc Liêu góp sức với 2 nhân tố mới là Liêu Thị Hồng Phương - đương kim vô địch quốc gia nữ môn Ðẩy tạ và Lương Minh Sang - á quân 10 môn phối hợp. Lương Minh Sang là 1 trong 2 VÐV (cùng Bùi Văn Sự từng đoạt HCÐ SEA Games 30) được đánh giá cao ở nội dung "khắc nghiệt" 10 môn phối hợp, sau 2 lần đoạt HCB, HCV ở đấu trường vô địch quốc gia.

Hơn 7 năm gắn bó với Cử tạ, Nguyễn Quốc Toàn là VÐV đóng góp nhiều HCV nhất cho Cử tạ Bạc Liêu. Ấn tượng là tại Giải vô địch Cử tạ thanh thiếu niên và trẻ châu Á 2019, Quốc Toàn đã gây bất ngờ khi giành đến 3 HCV cử giật, cử đẩy, tổng cử ở hạng cân 81kg nam. Từ những thành tích nổi bật trong thời gian gần đây, Quốc Toàn được trao nhiệm vụ đến SEA Games 31.

Ông Trần Thanh Tú nói rằng, trước đây thể thao Bạc Liêu tự hào với VÐV Ðiền kinh Dương Thị Việt Anh và võ sĩ Judo Lý Thành Long. Sau khi các VÐV này giã từ sự nghiệp thi đấu, thể thao Bạc Liêu nỗ lực tìm kiếm VÐV kế thừa và đáng mừng là 5 năm gần đây, đã có nhiều nhân tố mới triển vọng, thường xuyên đoạt thành tích cao ở các giải quốc gia và quốc tế. Sự tiến bộ của thể thao Bạc Liêu là nhờ được quan tâm, đầu tư về mọi mặt. Năm ngoái, khu nhà ăn, nhà nghỉ dành cho các đội thể thao được xây mới, sau hơn chục năm các VÐV chịu cảnh tạm bợ. Ðầu năm nay, địa phương khởi công xây dựng Khu liên hợp TDTT với các hạng mục sân bóng đá, sân điền kinh, khán đài… dự kiến năm 2023 hoàn thành. Bên cạnh đó, chế độ cho VÐV của Bạc Liêu cũng được cải thiện. Ðáng chú ý là đối với những VÐV đoạt HCV SEA Games, ngoài khen thưởng theo quy định còn có chế độ riêng, đó là hàng tháng nhận khoản tiền gấp 6 lần mức lương tháng, trong suốt 2 năm (ngoài tiền công tập và tiền ăn theo quy định).

"Trong thời gian các VÐV tập luyện chuẩn bị cho các giải đấu, lãnh đạo địa phương rất quan tâm, thường xuyên thăm hỏi, động viên, khích lệ, giúp các VÐV phấn chấn, quyết tâm hơn. Ở SEA Games lần này, nếu các VÐV Bạc Liêu đều có huy chương thì rất đáng tự hào, chúng tôi mong các VÐV đến với cuộc tranh tài ngoài mục tiêu thành tích còn phải học hỏi để tiến bộ hơn", ông Trần Thanh Tú bày tỏ.

Chia sẻ bài viết