20/08/2024 - 17:31

Kỳ tích cứu sống cụ ông 87 tuổi bị ho ra máu sét đánh 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cấp cứu điều trị thành công cho cụ ông 87 tuổi bị “ho ra máu sét đánh”.

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe người bệnh trước khi xuất viện. Ảnh: BV

Theo các bác sĩ, cụ ông thoát nguy kịch được xem như một kỳ tích trong thực hành lâm sàng, vì những trường hợp này có tỷ lệ tử vong gần như 100%.

Ông T.V.A (87 tuổi, ở huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) bị ho ra máu, nhập viện BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long. Trong quá trình theo dõi tại khoa Tổng hợp sau một ngày nhập viện, cụ ông đột ngột ho ra máu lượng nhiều (khoảng 1.000 ml), suy hô hấp tiến triển kèm rối loạn tri giác, vã mồ hôi, mạch nhanh, tụt huyết áp, phổi ran ẩm hai bên, thở nhanh nông, co kéo cơ hô hấp phụ. Người bệnh được chẩn đoán tình trạng “ho ra máu sét đánh” gây suy hô hấp cấp - giãn phế quản - di chứng lao.

Các bác sĩ xác định người bệnh rơi vào tình trạng nguy kịch, đã thực hiện quy trình báo động Code Blue (quy trình cấp cứu người bệnh ngưng tim, ngưng thở) nội viện, huy động các chuyên khoa cấp cứu khẩn. Cụ ông được đặt nội khí quản, thở máy, lắp vận mạch, nội soi phế quản khẩn để lưu thông đường thở để thám sát và cầm máu. Sau 90 phút nội soi, tình trạng người bệnh cải thiện hơn, các thông số máy thở dần cải thiện.

Ê-kíp cấp cứu hội chẩn, thống nhất chẩn đoán xác định đây là trường hợp ho ra máu nặng, tái phát nhiều lần trên nền bệnh lý giãn phế quản, di chứng lao, chỉ định can thiệp đánh giá tắc mạch phổi. Người bệnh được chuyển sang phòng chụp mạch số hóa xóa nền để can thiệp xử trí nút tắc một phần mạch máu đỉnh phổi 2 bên. Sau can thiệp, bệnh nhân dần hồi phục sức khỏe. Sau 10 ngày điều trị, người bệnh hết ho máu, các chỉ số sinh hiệu ổn định, vừa được bác sĩ cho xuất viện và hẹn tái khám.

BS CKII Nguyễn Thị Thu Thảo, Phó Trưởng khoa Tổng hợp, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long chia sẻ: “Cụ ông được cứu sống là kỳ tích trong thực hành lâm sàng, vì ho ra máu sét đánh rất nặng, tỷ lệ tử vong gần như 100% do tắc nghẽn đường thở cấp tính dù được cấp cứu kịp thời”. Ho ra máu sét đánh thường gặp ở người bệnh bị các vấn đề về phổi như: giãn phế quản, lao phổi, di chứng lao, bất thường mạch máu phổi… Khi có biểu hiện ho ra máu dù nhiều hay ít, người bệnh cần được chuyển ngay đến cơ sở y tế để có biện pháp điều trị phù hợp và kịp thời.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết