31/08/2022 - 13:25

Kỹ thuật mới chữa khỏi bệnh cườm nước phức tạp 

(CTO) - Bệnh viện (BV) Mắt Sài Gòn Cần Thơ vừa triển khai phương pháp phẫu thuật đặt van dẫn lưu tiền phòng điều trị cho các trường hợp bệnh lý cườm nước phức tạp. Đây là lần đầu tiên tại ĐBSCL, kỹ thuật cao này được triển khai, giúp người dân miền Tây thêm cơ hội được điều trị các bệnh lý nhãn khoa hiệu quả. 

Bác sĩ Trần Văn Kết thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật đặt van dẫn lưu tiền phòng. Ảnh do BV cung cấp. 

Bệnh cườm nước là cách gọi dân gian của bệnh Glaucoma (hay còn gọi là glôcôm) là bệnh lý thoái hóa thần kinh thị giác tiến triển, trong đó liên quan tới các yếu tố quan trọng đó là tăng nhãn áp, gây nhức mắt và cảm giác rất khó chịu cho bệnh nhân. Glaucoma là nguyên nhân gây mù lòa đứng thứ II sau đục thủy tinh thể ở người từ 50 tuổi trở lên. Thống kê năm 2020, thế giới có khoảng 80 triệu người bị glaucoma nhưng chỉ có 50% được phát hiện, can thiệp điều trị.

Hiện có nhiều phương pháp điều trị glaucoma như: dùng thuốc kéo dài, cắt bè củng mạc,... Tuy nhiên có những trường hợp không ngăn chặn được tình trạng mất thị lực do tổn thương thần kinh thị giác. Những trường hợp này, bác sĩ nhãn khoa có thể chỉ định thực hiện phương pháp phẫu thuật đặt van dẫn lưu nhằm hạ nhãn áp cho bệnh nhân. Phương pháp đặt van dẫn lưu tiền phòng được chỉ định điều trị bệnh Glaucoma phức tạp, khó điều trị. Ưu điểm của phương pháp giúp hạ nhãn áp nhanh và ổn định; bảo tồn thị lực; ít biến chứng, ít tái phát; điều trị được cho những trường hợp glaucoma phức tạp.

Ngày 29-8-2022, BV Mắt Sài Gòn Cần Thơ tiếp nhận trường hợp bệnh nhân glaucoma tân mạch. Ông V.M.L (71 tuổi, ở quận Ninh Kiều) nhập viện trong tình trạng mắt phải đau nhức suốt 3 tháng nay, sau phẫu thuật đục thủy tinh thể. Ông L được điều trị hạ nhãn áp nhưng chưa thuyên giảm; ông còn có tiền sử tiểu đường tuýp II. Sau khi thăm khám, BS CKII Trần Văn Kết, Giám đốc Điều hành BV chỉ định phẫu thuật đặt van dẫn lưu tiền phòng để điều trị glaucoma phức tạp cho cụ ông. 

Sau hơn 1 giờ điều trị, phẫu thuật đặt van, nhãn áp của bệnh nhân giảm đáng kể. Song song đó, bác sĩ tiến hành đặt thêm miếng mô sinh học dạng chất nền collagen có khả năng tự tan biến nhằm ngăn chặn tăng sinh tân mạch, hạn chế việc gây tắc ống dẫn lưu tiền phòng của van, như vậy việc dẫn lưu sẽ được lâu dài hơn và bệnh nhân giảm được rủi ro sau này phải đặt lại van do nghẽn mạch lưu dẫn. Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân được xuất viện trong ngày với trạng thái mắt đã được hạ nhãn áp và cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều. Bệnh nhân sẽ được theo dõi sức khỏe tiếp tục và tái khám 1 tuần, 1 tháng và 6 tháng sau phẫu thuật.

Theo BS Trần Văn Kết, phương pháp đặt van dẫn lưu tiền phòng tuy không phải quá mới mẻ trên thế giới, tuy nhiên tại ĐBSCL lại chưa từng được triển khai trong khi lượng bệnh nhân bị Glaucoma tại ĐBSCL rất đông. Hy vọng tới đây, BV Mắt Sài Gòn Cần Thơ tiếp tục mang đến những dịch vụ y tế chất lượng cao phục vụ cho người dân trong khu vực.

Trung bình mỗi tháng, BV Mắt Sài Gòn Cần Thơ tiếp nhận khoảng 30 bệnh nhân được bắn laser mống mắt để điều trị glaucoma. Mỗi năm, BV thực hiện điều trị glaucoma, võng mạc tiểu đường cho khoảng 200-300 bệnh nhân. Theo các chuyên gia, bệnh nhân bị glaucoma nên thường xuyên khám mắt định kỳ để được bác sĩ tư vấn, chỉ định điều trị sớm bằng phương pháp phù hợp nhất, tránh kéo dài dẫn đến mù lòa.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết