16/05/2015 - 15:36

Kinh tế vĩ mô chuyển biến tích cực, bất động sản sẽ khởi sắc

 

Mới đây, tại buổi họp mặt Hội viên Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP Cần Thơ năm 2015, PGS-TS Trần Kim Chung – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương đã có những ý kiến nhận định về thị trường BĐS nói chung. Theo PGS-TS Trần Kim Chung, tình hình kinh tế vĩ mô trong năm qua đã có nhiều chuyển biến rất tích cực, thể hiện ở những điểm nổi bật sau:

Hệ thống thể chế kinh tế có những bước tiến rõ nét. Quốc hội đã thông qua nhiều đạo luật quan trọng, góp phần triển khai thi hành Hiến pháp, xây dựng nền hành chính công lành mạnh, công khai, minh bạch; tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, theo pháp luật. Một số luật đã trở thành nòng cốt, tạo điều kiện cho nền kinh tế phát triển theo hướng thông thoáng hơn. Điển hình, Luật Đầu tư công được ban hành, quy định việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư công, quản lý nhà nước về đầu tư công, qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư công; Luật Nhà ở sửa đổi, Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi với nội dung mở rộng quyền sở hữu nhà ở đối với người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài đã góp phần thu hút vốn cho sự phát triển của thị trường BĐS. Các chỉ số kinh tế vĩ mô đạt được những kết quả khả quan. Tái cơ cấu hệ thống ngân hàng có kết quả tích cực. Việc xử lý nợ xấu đạt được những kết quả khả quan. Kế đến, tái cơ cấu đầu tư đạt kết quả vững chắc. Tỷ trọng đầu tư công trong GDP giảm xuống tiệm cận mức mong muốn. Tái cơ cấu doanh nghiệp đi vào thực chất. Xuất nhập khẩu đạt ngưỡng kỳ vọng trong xu thế hội nhập mạnh mẽ. Các hoạt động hội nhập diễn ra rất mạnh mẽ. Tiến trình hội nhập khu vực và quốc tế được đẩy mạnh, đặc biệt là TPP. Hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả tích cực. Kiều hối tiếp tục tăng - đây là nguồn tiền vận hành một cách đáng kể và ổn định vào kinh tế Việt Nam. Đây là nguồn lực quan trọng và cần thiết cho nền kinh tế trong bối cảnh tái phục hồi. Nguồn tiền này khi vận hành về Việt Nam sẽ tác động đến đầu tư, do không bị rút ra khỏi lãnh thổ nên nếu nền kinh tế có biến động thì sẽ không có hiệu ứng “vốn bay”. Đồng thời, lượng kiều hối trong những năm gần đây năm sau cao hơn năm trước - nguồn lực quan trọng đối với sự tăng trưởng của nền kinh tế trong giai đoạn tới…

Từ những yếu tố trên, qua nghiên cứu thị trường BĐS năm 2014 và triển vọng thời gian tới, PGS-TS Trần Kim Chung đã chỉ ra, sau đợt suy giảm 2011-2013, về cơ bản các yếu tố để thị trường phục hồi đã xuất hiện trước tháng 5-2014. Triển vọng ngắn hạn đến giữa năm 2015 thị trường sẽ đón nhận xung lực mới và sẽ tốt dần lên, ông đã đưa ra 3 kịch bản cho thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2015:

 Thị trường bất động sản sẽ khởi sắc trong năm nay (ảnh: một góc trung tâm TP Cần Thơ). Ảnh: THIỆN KHIÊM

Kịch bản thứ nhất theo chiều hướng tốt nhất, thị trường BĐS Việt Nam sẽ tái phục hồi, các dự án đã hoàn thành được đưa vào vận hành, các dự án đang dở dang tiếp tục triển khai, các dự án tọa lạc tại vị trí tốt, đắc địa tái phục hồi, các giao dịch trên thị trường sẽ sôi động trở lại, một số sản phẩm mới được ra đời.

Thứ hai, là kịch bản tiệm tiến ngoại suy, chỉ những dự án đã hoàn thành mới có giao dịch, một số ít doanh nghiệp chủ đạo trong thị trường tiếp tục triển khai các dự án tốt, một số ít dự án tái phục hồi hoạt động, các giao dịch trên thị trường trầm lắng, nếu có chỉ diễn ra tại những dự án đã hoàn thành, một số nhà đầu tư mới năng lực tốt sẽ xuất hiện trên thị trường.

Thứ ba, là kịch bản xấu nhất, thị trường tiếp tục bị co hẹp, các giao dịch nếu có chỉ xảy ra ở những dự án đã hoàn thành, các doanh nghiệp tiếp tục thoái vốn khỏi thị trường, một số dự án lâm vào khó khăn và sẽ xuất hiện một số thế lực tài chính có mục tiêu thôn tính các dự án BĐS.

Trong ba kịch bản trên, theo GS-TS Trần Kim Chung thì kịch bản thứ 2 là kịch bản dễ xảy ra nhất. Và trong trung hạn, thị trường BĐS có xu hướng tốt lên, từ quý II đến quý III-2015, thị trường sẽ đón nhận những xung lực mới từ những động năng Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), tình hình kinh tế thế giới dần ổn định, nguồn kiều hối và vốn đầu tư nước ngoài sẽ đầu tư vào thị trường nhờ tác động của các chính sách mới. Trong dài hạn, một chu kỳ mới của thị trường BĐS sẽ hình thành, giai đoạn trầm lắng của thị trường đã đủ dài để nền kinh tế tích lũy thế năng cho một chu kỳ mới. Tuy nhiên, quy mô và mức độ chu kỳ mới nếu có cũng sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố mà ở thời điểm hiện tại chưa định hình được.

Đây cũng chính là nhận định chung của các chuyên gia kinh tế, trong năm 2015, nền kinh tế đón nhận nhiều yếu tố mới về vĩ mô, trong đó đáng chú ý là lãi suất sẽ giảm, tín dụng hấp dẫn với người tiêu dùng hơn; chỉ số CPI sẽ ở mức thấp; ngoài ra Việt Nam sẽ có thể có một xung lực mới cho nền kinh tế do hội nhập... Với việc hội tụ một số điều kiện ổn định kinh tế, hội nhập mạnh mẽ, nguồn vốn vận hành vào, tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính trong tổng thể đổi mới thể chế kinh tế, có thể nền kinh tế sẽ bắt đầu một chu kỳ phát triển mới, trong đó BĐS sẽ đón nhận được những hiệu ứng tích cực...

AN KHÁNH (lược ghi)

Chia sẻ bài viết