Tommy Hilfiger được coi là một trong "tứ đại gia" thời trang tại Mỹ, sánh vai cùng Perry Ellis, Ralph Laurent và Calvin Klein. Hơn 30 năm phát triển, thương hiệu Tommy Hilfiger được mọi lứa tuổi ưa thích bởi sự trẻ trung và giá cả hợp lý. Ít ai biết, Tommy Hilfiger từng phá sản ở tuổi 25. Nhưng bằng nghị lực và tài năng, ông đã đưa thương hiệu mang tên mình lên ngôi vị "hoàng đế" từ thập niên 1990 đến nay.
Sự nghiệp của Tommy Hilfiger không bằng phẳng. Thương hiệu Tommy Hilfiger có một khởi đầu khá đơn giản và khiêm tốn ở lĩnh vực bán lẻ khi ông 18 tuổi, vừa tốt nghiệp phổ thông. Với 150 USD, ông đã mở tiệm chuyên may quần jeans và quần ống loe theo yêu cầu tên Peoples Place ở quê nhà Elmira, New York. Tuy nhiên, một cơn lũ đã phá hủy cửa tiệm, còn Tommy Hilfiger không chuyên tâm quản lý cừa hàng nên cuối cùng đã phải tuyên bố phá sản vào năm 25 tuổi. Thất bại đó khiến ông nhận ra mình cần được đào tạo bài bản và kỹ năng chuyên môn để có thể xây dựng thương hiệu thành công. Ngay sau đó, ông quyết định chuyển đến New York và bắt đầu tạo tương lai cho chính mình.
Do không muốn trở thành một bản sao của bất cứ nhãn hàng nào, Tommy Hilfiger quyết định tạo thương hiệu riêng. Cơ hội thực sự tìm đến Tommy Hilfiger vào năm 1985 khi nhà kinh doanh vải người Ấn Độ tên Mohan Mujani đổ tiền đầu tư cho kế hoạch của Tommy Hilfiger. Ban đầu, Tommy Hilfiger bị xem là một thương hiệu thời trang bình dân, rẻ tiền và không có cá tính. Không nản lòng, ông tự học hỏi, cải tiến và quyết đưa thương hiệu Tommy Hilfiger có mặt trên bản đồ thời trang thế giới. "Kiên trì là chìa khóa để thành công. Sau bao nhiêu thời gian và công sức, cuối cùng tôi cũng có những đơn đặt hàng của mình"- Tommy Hilfiger cho biết. Không chỉ vậy, thương hiệu Tommy Hilfiger phát triển nhanh hơn mong đợi của những người làm trong ngành thời trang. Nó xuất hiện ở khắp mọi nơi, với những dấu ấn về nét cá tính hòa lẫn cùng yếu tố lịch sự và được nhiều người muốn sở hữu.
Quan điểm trong thiết kế của Tommy Hilfiger là thời trang dành cho mọi người. Điều này phản ánh qua việc sử dụng màu sắc, chất liệu cũng như phong cách thoải mái trong các sản phẩm của Tommy Hilfiger. Đa dạng và đủ loại, thích hợp cho mọi lứa tuổi đã giúp cho thời trang Tommy Hilfiger có sức lan tỏa mạnh ra ngoài thị trường Mỹ. Bộ sưu tập Thu Đông vừa ra mắt hồi tháng 2 tại New York là một điển hình. Chủ đề xuyên suốt của bộ sưu tập lần này hướng về không gian biển cả, hòa quyện với văn hóa nhạc Pop qua những đường nét và họa tiết thủy thủ phom dáng cứng cáp từ chất liệu len, denim, lụa satin được in ấn mới lạ, tạo cảm giác mạnh mẽ, bụi bặm và trẻ trung. Tommy Hilfiger từng làm nên nhiều xu hướng thời trang gắn với âm nhạc như: phong cách hip-hop, rock
Cụ thể, những năm đầu 1990, khi Tommy Hilfiger ra mắt dòng thời trang hip-hop và ca sĩ Snoop Doggy Dogg đã diện trong chương trình "Saturday Night Live". Ngay tức khắc, dòng thời trang này trở thành cơn sốt. Hiện nay, Tommy Hilfiger đi đầu trong trào lưu "mua ngay mặc ngay" trong làng thời trang với quan điểm đưa thời trang gần với đại chúng và đề cao tính thực dụng.
Mỗi nhãn hiệu Tommy Hilfiger đều có logo đặc trưng, sử dụng các màu sắc, hình dạng và kích thước khác nhau- chính điều này đã giúp cho các sản phẩm thời trang của Tommy Hilfiger được người tiêu dùng đón nhận.
ÁI LAM (Tổng hợp từ vogue, forbes)