27/07/2020 - 14:57

Kiên Giang truy điệu, an táng 72 hài cốt liệt sỹ hy sinh tại Campuchia 

Sau Lễ truy điệu và dâng hương, 72 hài cốt liệt sỹ đã được an táng theo nghi thức quân đội tại khuôn viên Nghĩa trang liệt sỹ huyện Hòn Đất.

Lễ truy điệu hài cốt liệt sỹ. (Ảnh minh họa. Chương Đài/TTXVN)

Sáng 27/7, Lễ truy điệu, an táng hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia và hài cốt liệt sỹ hy sinh trên địa bàn tỉnh Kiên Giang trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc đã diễn ra tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Hòn Đất (Kiên Giang).

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành đã bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đến các Anh hùng liệt sỹ, các thế hệ cha anh và chiến sỹ cách mạng đã hy sinh thân mình để giành độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành nhấn mạnh trong các cuộc kháng chiến chống thực dân và đế quốc xâm lược, trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, nhân dân và lực lượng vũ trang hai nước Việt Nam-Campuchia đã kề vai, sát cánh, đoàn kết chiến đấu chống kẻ thù chung.

Thấm nhuần tư tưởng “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh," “Giúp bạn là tự giúp mình," cán bộ, chiến sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam không quản ngại hy sinh, giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng và xây dựng đất nước Campuchia phồn vinh.

Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ ở Campuchia và các địa bàn trong tỉnh mùa khô năm 2019-2020 gặp nhiều khó khăn, nhất là do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Kiên Giang đã kịp thời chỉ đạo Bộ Chỉ huy Quân sự, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội có những chủ trương, biện pháp động viên cán bộ, chiến sỹ Đội K92 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kiên Giang) nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu khắc phục khó khăn, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trong tỉnh và được chính quyền, lực lượng vũ trang nhân dân nước bạn giúp đỡ cung cấp thông tin, tham gia tìm kiếm mộ liệt sỹ.

Mùa khô năm 2019-2020, Đội K92 tìm kiếm, quy tập được 90 hài cốt liệt sỹ; trong đó có 17 hài cốt quy tập ở tỉnh Kampot (Campuchia) vào những tháng cuối năm 2019, có 73 hài cốt liệt sỹ quy tập trên địa bàn tỉnh.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành, hiện vẫn còn nhiều hài cốt liệt sỹ chưa được tìm thấy do đó nhiệm vụ quy tập, tìm kiếm hài cốt các liệt sỹ trong thời gian tới phải được tiếp tục thực hiện nhanh hơn và trách nhiệm cao hơn nữa.

Cùng với đó, tỉnh Kiên Giang tiếp tục quan tâm chăm lo tốt hơn nữa các gia đình chính sách. Các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt công tác chính sách, hỗ trợ giúp đỡ các thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng.

Tại Lễ truy điệu, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, Quân khu 9, các đại biểu, cán bộ lão thành cách mạng cùng đông đảo cán bộ, nhân dân và học sinh huyện Hòn Đất đã dâng hương trước Tượng đài Nghĩa trang liệt sỹ huyện Hòn Đất và hài cốt các Anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc.

Sau Lễ truy điệu và dâng hương, 72 hài cốt liệt sỹ đã được an táng theo nghi thức quân đội tại khuôn viên Nghĩa trang liệt sỹ huyện Hòn Đất./.

Theo Hồng Đạt (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết