11/03/2020 - 08:39

Khuyến cáo người dân khai báo sức khỏe để chung tay đẩy lùi dịch bệnh 

* Phát hiện thêm 3 bệnh nhân mắc COVID-19
* Cần Thơ: 3 công dân hoàn tất cách ly, trở về cộng đồng

(CT)- Ngày 10-3, 3 công dân đầu tiên ở Cần Thơ trở về từ Daegu (Hàn Quốc) đã hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày tại Trường Quân sự thành phố. 

Thượng tá Phạm Văn Bồi, Trưởng Ban Quân y Bộ Chỉ huy Quân sự TP Cần Thơ, cho biết: Các công dân cách ly ở đây đều được theo dõi tình hình sức khỏe và kiểm tra thân nhiệt ngày 2 lần. Khu vực cách ly thường xuyên được phun khử trùng. Chúng tôi cũng hướng dẫn công dân tự chăm sóc sức khỏe, phát tờ rơi tuyên truyền về dịch và cách phòng chống nhằm đảm bảo sức khỏe mọi người trong những ngày thực hiện việc cách ly. 

Hiện nay, Trường Quân sự TP Cần Thơ còn đang cách ly tập trung 331 người. Trong đó có 18 người Hàn Quốc, 1 người Nigeria và 1 người Pakistan. Trong tổng số người cách ly, có 142 nữ; 31 cặp vợ chồng và 18 trẻ em từ 7 tuổi trở xuống.

Chị T.N.H (sinh năm 1984), H.T.N.T (sinh năm 1988, cùng ngụ tại TP Cần Thơ) và con trai chị N.T (sinh năm 2017, quốc tịch Hàn Quốc), sau khi trở về từ TP Deagu đã được đưa đến Trường Quân sự TP Cần Thơ cách ly theo dõi theo quy định.  

* Cùng ngày, Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội phối hợp Trung tâm Y tế thị xã Sơn Tây (Hà Nội) bàn giao và cấp giấy xác nhận hoàn thành 14 ngày cách ly, đủ điều kiện trở về học tập, công tác tại địa phương cho 98 công dân đầu tiên. Bốn người còn lại trong đợt này đang chờ kết quả xét nghiệm của bệnh viện.

* Ông Nguyễn Quang Thông, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ (CDC), cho biết: Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh không xét nghiệm virus SARS-CoV-2 đối với 2 mẫu do Cần Thơ gởi lên. Theo Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, trường hợp ông  M.X.T không thuộc diện phải lấy mẫu xét nghiệm do không tiếp xúc gần với ca bệnh và không có triệu chứng bệnh (ho, sốt, khó thở).

Anh M.X.T, ở  tỉnh Thanh Hóa, đến thăm người quen ở quận Cái Răng, TP Cần Thơ. Anh M.X.T. khai khi làm việc tỉnh Quảng Ninh có tiếp xúc với 2 người nước ngoài đi cùng chuyến bay với bệnh nhân Covid-19 thứ 17. Tuy nhiên, anh M.X.T tiếp xúc xa với 2 khách này và 2 du khách này đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Thông tin thêm về thời gian triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 tại CDC Cần Thơ, ông Nguyễn Quang Thông cho biết: Tuần rồi, đoàn Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh khảo sát, đánh giá CDC Cần Thơ đủ năng lực. Tuy nhiên, CDC đang trong quá trình hiệu chuẩn để phòng xét nghiệm đạt chuẩn  an toàn sinh học. Về mặt kỹ thuật, Viện Pasteur hỗ trợ nguồn lực để CDC sớm triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất. Dự kiến, đầu tuần sau, CDC Cần Thơ được công nhận an toàn sinh học và thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2.

* Tính đến chiều 10-3, Việt Nam đã phát hiện thêm 3 bệnh nhân mắc COVID-19, nâng số bệnh nhân COVID-19 ở Việt Nam lên 34 người.

Bệnh nhân 34 là phụ nữ 51 tuổi, quốc tịch Việt Nam. Theo thông tin dữ liệu y tế, ngày 22-2-2020 bệnh nhân bay từ Việt Nam sang New York (Mỹ), quá cảnh tại sân bay Incheon (Hàn Quốc). Đến ngày 29-2-2020, bệnh nhân bay từ Washington (Mỹ) về Việt Nam, quá cảnh tại sân bay Quatar và sáng ngày 2-3-2020 nhập cảnh vào Việt Nam tại cửa khẩu Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Sáng 9-3-2020, bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận và được điều trị cách ly tại đây.

Bệnh nhân thứ 33 ở Việt Nam là một bệnh nhân nam, 58 tuổi, quốc tịch Anh, đi cùng chuyến bay VN0054 (mà có một số hành khách đã được xác nhận dương tính với SARS-CoV-2), lưu trú tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Trước đó, bệnh nhân thứ 32 mắc COVID-19 là nữ, 24 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có tiếp xúc với bệnh nhân thứ 17 tại London (Anh) ngày 27-2. Bệnh nhân thuê máy bay riêng (số hiệu WGT2B) về Việt Nam và nhập cảnh lúc 8 giờ 15 phút ngày 9-3-2020. Ngay lập tức bệnh nhân này được chuyển về Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi bằng xe chuyên dụng có tính năng cách ly nghiêm ngặt; sau đó, được chuyển về cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh.

* Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh vừa phát đi thông báo khẩn tìm kiếm những nghệ sĩ từng tham dự các sự kiện, lễ hội tại Milan (Italy), Paris (Pháp) có tiếp xúc với bệnh nhân thứ 17, bệnh nhân thứ 32 và chị gái của bệnh nhân thứ 17.

TP Hồ Chí Minh đang có 27 khu cách ly tập trung với 1.245 giường bệnh, trong đó có gần 500 giường thuộc các khu cách ly tập trung của thành phố. Thành phố đang phối hợp với các đơn vị quân sự đóng trên địa bàn để chuẩn bị triển khai thêm nhiều khu cách ly tập trung. UBND thành phố cũng yêu cầu các quận, huyện tiếp tục tăng quy mô cách ly nhằm đảm bảo an toàn khi số người cần cách ly gia tăng.

* Sáng 10-3, lãnh đạo Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP Hồ Chí Minh đến thăm, cảm ơn Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh đã có nhiều nỗ lực trong việc chăm sóc sức khỏe đối với công dân Trung Quốc trong thời gian qua.

Nhân dịp này, đại diện Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc và Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc, Chi nhánh TP Hồ Chí Minh đã trao tặng Bệnh viện Chợ Rẫy 600 khẩu trang y tế N95 và 100 triệu đồng với mong muốn hỗ trợ y, bác sĩ Việt Nam trong việc phòng, chống dịch COVID-19.

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết: Số tiền 100 triệu đồng sẽ được chuyển đến Phòng Công tác xã hội của bệnh viện để trợ giúp bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

* Tại cuộc họp về việc triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Trị, liên quan đến vụ việc “đánh tráo” người để trốn cách ly y tế, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị Đỗ Văn Hùng cho biết: “Trường hợp nói trên đang bị nghi nhiễm vì tiếp xúc gần với người nhiễm SARS-CoV-2 (trên máy bay). Nếu có việc trốn cách ly là vi phạm quy định pháp luật, đạo đức”.

Theo Đại tá Nguyễn Đức Cảm, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị, đơn vị đang tiến hành xác minh vụ việc. Trong khi đó, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng nêu rõ, nếu như có sự việc đánh tráo người cách ly thì cơ quan chức năng sẽ xử lý theo các quy định của pháp luật.

* Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Nam, 37/40 trường hợp đang cách ly tại Quảng Nam có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Những trường hợp còn lại có sức khỏe ổn định và đang chờ kết quả xét nghiệm. Ngành Y tế Quảng Nam đã lập danh sách 331 trường hợp và đưa vào diện quản lý y tế. Các cơ sở trên đã được khoanh vùng và xử lý môi trường theo quy định. Ngành chức năng cũng khuyến cáo 624 người thân của những người tiếp xúc gần với các trường hợp còn lại tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc nơi đông người, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

*  Sở Y tế thành phố Đà Nẵng thông tin, Đà Nẵng có thêm 40 mẫu xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Trong đó có 26 mẫu được lấy từ những trường hợp tiếp xúc gần với hai hành khách người Anh nhiễm virus SARS-CoV-2.

*  Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến nghị người dân nên sử dụng ứng dụng khai báo sức khỏe để cung cấp thông tin hỗ trợ ngành y tế nhằm tìm ra các trường hợp cần chú ý để đảm bảo phòng chống dịch COVID -19 một cách chủ động. Hiện Việt Nam đã có 2 ứng dụng (app) khai báo sức khỏe dành cho người dân Việt Nam và người nhập cảnh vào Việt Nam.

Đối với người Việt Nam thì dùng ứng dụng “NCOVI”, còn ứng dụng thu thập thông tin y tế dành cho du khách nhập cảnh vào nước ta có tên là “Vietnam health declaration”.

Đối với các máy dùng hệ điều hành Android, có thể tải ứng dụng “NCOVI” theo đường dẫn sau: “https://play.google.com/store/apps/details?id=com.vnptit.innovation.ncovi”.

Ứng dụng “Vietnam health declaration” dành cho người nước ngoài hiện được tải theo đường dẫn: “https://play.google.com/store/apps/details?id=vn.coquan.hd”. Người nhập cảnh vào Việt Nam sử dụng ứng dụng này để khai báo y tế nhằm tìm ra các trường hợp cần chú ý để đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 một cách chủ động.

Dựa trên dữ liệu mà ứng dụng này gửi về, hệ thống y tế Việt Nam sẽ biết được các trường hợp cần chú ý để bảo đảm hỗ trợ y tế nhanh nhất và hiệu quả nhất có thể. Đây cũng là kênh chính thức để cơ quan nhà nước có thẩm quyền gửi các khuyến cáo phòng chống dịch tới người sử dụng, vì vậy đề nghị người sử dụng thường xuyên cập nhật dữ liệu và kiểm tra thông tin mới trên ứng dụng.

H.Hoa - TTXVN

Chia sẻ bài viết