24/07/2024 - 10:24

Khơi nguồn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho startup 

Trung tâm Thông tin khoa học và công nghệ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ phối hợp Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ tổ chức “Khóa huấn luyện cho cá nhân, nhóm cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST)” - khóa 2, trong 2 ngày 22 và 23-7.  Khóa huấn luyện được các học viên đánh giá cao về tính ứng dụng trong thực tiễn cũng như định hướng lâu dài cho hoạt động khởi nghiệp ở TP Cần Thơ và cả vùng ĐBSCL.

Giảng viên hướng dẫn học viên cách thức hoàn thiện ý tưởng và trình bày trước nhà đầu tư về dự án khởi nghiệp của mình.

Bà Lê Nguyễn Trung Khanh, Phó Giám đốc Trung tâm thông tin khoa học và công nghệ, cho biết: Chương trình huấn luyện nhằm thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 30-6-2021 của UBND TP Cần Thơ về “Hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST TP Cần Thơ giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”. Đây là khóa huấn luyện thứ 2 về chủ đề này được Trung tâm phối hợp tổ chức tính từ đầu năm đến nay. Qua khóa huấn luyện, các cá nhân, nhóm cá nhân và doanh nghiệp khởi nghiệp có yếu tố ĐMST hiểu rõ hơn về bản chất của quá trình khởi nghiệp ĐMST để chủ động có hướng đi phù hợp với nguồn lực nội tại và định hướng phát triển trong tương lai.

Chương trình huấn luyện thu hút hơn 40 học viên là các cá nhân, nhóm cá nhân khởi nghiệp ĐMST; sinh viên là founder dự án khởi nghiệp đã có sản phẩm và đang thử nghiệm bán ra thị trường. Trong 2 ngày, học viên được cung cấp kiến thức liên quan về tổng quan hệ sinh thái khởi nghiệp; giới thiệu mô hình kinh doanh (Business Model Canvas - BMC); phát triển chân dung khách hàng; xây dựng nhận diện thương hiệu và thiết kế bao bì sản phẩm; ĐMST và ứng dụng công nghệ trong bán hàng; kiến thức cơ bản về truyền thông, marketing đối với doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST…

Em Nguyễn Hữu Lộc, sinh viên ngành Công nghệ thực phẩm, khóa 22, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, chia sẻ: Em đang tham gia cuộc thi khởi nghiệp do trường tổ chức với dự án “Chuỗi các sản phẩm từ nấm rơm” gồm sản phẩm khô nấm tẩm gia vị, dưa chua nấm rơm, bột nấm rơm. Tham gia khóa học em có thêm kiến thức và được các chuyên gia cố vấn hoàn thiện dự án chuẩn bị báo cáo trước hội đồng vào cuối tháng này. Mặt khác, em cũng có thêm góc nhìn đa chiều về hoạt động khởi nghiệp ĐMST; hình thành kỹ năng thuyết trình, thuyết phục nhà đầu tư, gọi vốn…”.  

TS Phạm Thị Hồng Phượng, Founder và CEO Công ty TNHH Thương mại và Kỹ thuật Mộc Nhiên, Giảng viên khóa huấn luyện, nhấn mạnh: Các startup hãy thay đổi mô hình tiếp cận, đưa thông điệp có giá trị đến các nhà đầu tư. Đặc biệt, các bạn trẻ, startup cần tận dụng phương pháp đúng và đủ. Đó là có kế hoạch huy động vốn cho mục đích đúng và rõ ràng; có kế hoạch sử dụng vốn đúng mục đích; có sự hiểu biết đúng và đủ về các kiến thức quản trị doanh nghiệp; có sự tập trung vào doanh nghiệp toàn tâm toàn ý nhất; có sự hiểu biết về các quyền biểu quyết trong cấu trúc sở hữu doanh nghiệp. TS Phạm Thị Hồng Phượng cũng đúc kết quy trình khởi nghiệp gồm các bước: nghiên cứu lợi thế, khó khăn của bản thân; tìm kiếm ý tưởng phù hợp; xây dựng bản dự án/ kế hoạch kinh doanh sơ bộ​; xây dựng các bản dự án điều chỉnh; xây dựng dự án chi tiết​; thực hiện dự án, chạy thử nghiệm dự án; chạy chính thức dự án.

Trong xu hướng phát triển xanh và bền vững, các chuyên gia cũng định hướng hoạt động khởi nghiệp ĐMST ở ĐBSCL nói chung và TP Cần Thơ nên theo hướng xanh hóa, đặc biệt là các dự án khởi nghiệp về nông nghiệp. Hoạt động khởi nghiệp ĐMST xanh phải được bắt đầu từ doanh nghiệp xanh. Bởi đây là loại hình “doanh nghiệp sạch” là được kỳ vọng là tồn tại lâu dài; khi hoạt động sẽ không gây ra tác động tiêu cực đối với môi trường. Mặt khác, khởi nghiệp ĐMST xanh bắt buộc các hoạt động có trách nhiệm với môi trường và cộng đồng thông qua đảm bảo đời sống cho người lao động và các nhà cung cấp của họ; liên tục cải thiện, tìm cách tiếp cận và hướng tới sự bền vững, giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường… Có như vậy, vùng ĐBSCL mới hình thành được đội ngũ doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh, phát triển bền vững không chỉ hoạt động hiệu quả trong nước mà còn vươn tầm quốc tế.

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết