25/11/2022 - 13:47

Khởi nghiệp từ đam mê nghệ thuật 

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Mỗi người một công việc, nhưng để quyết tâm thay đổi và mạnh dạn khởi nghiệp, đòi hỏi cần có niềm đam mê, sự nỗ lực không ngừng để vượt qua khó khăn. Đối với startup lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật, bên cạnh kiến thức lĩnh vực, mỗi bạn trẻ còn tự học thêm về kỹ năng khởi nghiệp, nhất là việc quản lý tài chính, nhân sự, quảng cáo… để tự tin lập thân, lập nghiệp.

Nguyễn Phúc Hậu đang dạy thanh nhạc cho một thiếu nhi tại Trung tâm Âm nhạc TH Music.

Nguyễn Phúc Hậu đang dạy thanh nhạc cho một thiếu nhi tại Trung tâm Âm nhạc TH Music.

Chiều cuối tuần, Trung tâm Âm nhạc TH Music nằm trong một hẻm nhỏ ở đường Trần Phú, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, nhộn nhịp hơn, bởi học viên thường xuyên thay ca tập luyện đàn, hát. Anh Nguyễn Phúc Hậu ở phường An Hòa, quận Ninh Kiều, cho biết: “Tôi hợp tác bạn bè mở Trung tâm này từ tháng 6-2022, là cơ sở dạy đàn, thanh nhạc cho những người yêu thích nghệ thuật. Hiện nay, Trung tâm có gần 30 học viên, từ trẻ em (nhỏ nhất 8 tuổi) đến công chức, viên chức, lao động tự do”. Các học viên học tập theo từng cấp độ, từ cơ bản đến nâng cao, hoặc có thể đăng ký tham gia lớp ứng dụng (bao gồm học lý thuyết, thực hành với đạo cụ, phòng thu và hỗ trợ thu âm sản phẩm). Đối với lớp cơ bản, mức học phí là 800.000 đồng/tháng, còn lớp nâng cao là 1 triệu đồng/tháng. Cũng có nhiều bạn trẻ đăng ký học tại Trung tâm để luyện thi vào Nhạc viện TP Hồ Chí Minh.

 Phúc Hậu chia sẻ: "Để mở Trung tâm, bạn bè đầu tư vốn, còn tôi phụ trách tư vấn và chuyên môn, lợi nhuận chia sẻ theo thỏa thuận. Điều này rất phù hợp, bởi tôi vốn là người làm nghệ thuật, chưa có nhiều kinh nghiệm quản lý”. Trước khi mở Trung tâm, đầu năm 2019, Hậu đã thành lập nhóm nhạc 442 gồm 4 thành viên, thường xuyên biểu diễn văn nghệ các sự kiện chính trị trên địa bàn thành phố. Vào những đợt cao điểm như lễ, kỷ niệm hoặc Tết Nguyên đán, nhóm biểu diễn từ 20-30 show mỗi tháng. Hậu kể, từ khi học phổ thông, đã nhận show hát ở đám tiệc, quán cà phê, nhưng khi chọn học nghệ thuật, thì gia đình phản đối vì sợ công việc tương lai không ổn định. Hậu quyết tâm thuyết phục ba mẹ, nỗ lực học tập và tốt nghiệp Trung cấp Thanh nhạc, Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Cần Thơ (năm 2016), sau đó liên thông học đại học chuyên ngành Sư phạm Âm nhạc (Trường Đại học Đồng Tháp) vào năm 2020. Để ba mẹ an tâm, tin tưởng vào quyết định của mình, suốt quá trình học tập, mọi chi phí học tập, sinh hoạt, Hậu đều tự lo. Hơn 10 năm theo đuổi ước mơ, cơ sở dạy âm nhạc là quả ngọt sau thời gian nỗ lực học tập, trau dồi kỹ năng nghề nghiệp của chàng trai trẻ.

Hồ Hữu Hậu đang biểu diễn văn nghệ tại một sự kiện do Quận đoàn Ninh Kiều tổ chức.

Hồ Hữu Hậu đang biểu diễn văn nghệ tại một sự kiện do Quận đoàn Ninh Kiều tổ chức.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, Hồ Hữu Hậu ở phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, phải nghỉ học khi vừa tốt nghiệp THCS. Vốn có năng khiếu hát, Hậu nhận biểu diễn ở các quán bar, cà phê để kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình. Để trang bị kiến thức chuyên môn, Hậu đăng ký học và tốt nghiệp Trung cấp Thanh nhạc, Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Cần Thơ vào cuối năm 2019. Gần 3 năm qua, Hậu cùng bạn bè thành lập ban nhạc chuyên về các thể loại nhạc trẻ. Hầu như mỗi tuần, ban nhạc đều có show biểu diễn ở các tụ điểm vui chơi giải trí dành cho giới trẻ. Hậu cho biết: “Ban nhạc gồm 10 thành viên, gồm 4 nhạc công và 6 ca sĩ. Chúng tôi tập luyện đều đặn 1 ngày/tuần; riêng những chương trình biểu diễn đặc biệt, ban nhạc tập dượt ròng rã gần một tháng mới chỉn chu”. Hậu còn tình nguyện phục vụ văn nghệ trong một số hoạt động, sự kiện do các cấp bộ Đoàn - Hội thành phố tổ chức. 

Hai bạn trẻ trên cho rằng, quá trình khởi nghiệp gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với người làm nghệ thuật. Họ phải học nhiều thứ, từ cách làm việc nhóm, kết nối với đối tác, đến việc tận dụng nền tảng trực tuyến để truyền thông, marketing dự án và quản lý tài chính. Những khó khăn bước đầu khởi nghiệp, như: thiếu vốn, “ế show”, hoặc mâu thuẫn nội bộ, cạnh tranh giữa các nhóm nhạc… là điều khó tránh khỏi. Nhưng sau những vấp ngã, cả Phúc Hậu và Hữu Hậu đều có thêm nhiều trải nghiệm bổ ích để trưởng thành hơn trên con đường khởi nghiệp.

 

Chia sẻ bài viết