07/06/2019 - 07:32

Khơi dậy lòng nhân ái 

Trong Năm Thanh niên tình nguyện 2019, Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh đặt ra chỉ tiêu mỗi đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) tham gia ít nhất 2 hoạt động tình nguyện. Theo đó, tuổi trẻ TP Cần Thơ đã tích cực hưởng ứng bằng những công trình, phần việc cụ thể, trong đó nổi bật là những hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, hướng về địa bàn khó khăn, chăm lo cho hộ nghèo. Qua đó, góp phần khơi dậy tinh thần trách nhiệm, lòng nhân ái trong thế hệ trẻ.

Sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ lắp đèn chiếu sáng công cộng tại phường Thường Thạnh, quận Cái Răng.

► Hướng về cộng đồng

 Ý tưởng “Hỗ trợ máy tính cũ cho học sinh nghèo” của Thái Hữu Tâm - sinh viên ngành Điện công nghiệp, Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ, vừa đạt giải khuyến khích cuộc thi “Ý tưởng sinh viên tình nguyện” do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức vào cuối tháng 5-2019. Tâm kể, trong quá trình tham gia các hoạt động tình nguyện ở những xã ngoại thành, cậu chứng kiến nhiều học sinh nghèo khát khao có máy vi tính để học tập. Bản thân cậu do hoàn cảnh khó khăn nên mãi đến khi học lớp 9 mới có máy vi tính đáp ứng nhu cầu học tập. Thấu hiểu hoàn cảnh của các em, Tâm nảy ra ý tưởng cùng vận động mạnh thường quân, thầy cô, bạn bè đóng góp máy tính cũ để tặng học sinh nghèo. Tuy mới chỉ là ý tưởng nhưng hiện Đoàn - Hội Sinh viên trường đánh giá rất cao ý tưởng này và sẽ lập kế hoạch để triển khai chương trình tại trường.  

Anh Nguyễn Ngọc Đăng Khoa, Phó Bí thư Đoàn trường Cao đẳng nghề Cần Thơ, cho biết: “Không chỉ có nhiều ý tưởng hiến kế cho phong trào tình nguyện, Hữu Tâm còn tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng, như: Lắp đặt đèn chiếu sáng công cộng, các hoạt động vì an sinh xã hội”. Cách đây hơn 1 tháng, Tâm cũng tình nguyện lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng dọc bờ bao Cồn Sơn (phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy), với tổng cộng 36 trụ đèn. Hay như trong Chiến dịch Mùa hè xanh hằng năm, cậu đều xông xáo vận động, tập hợp bạn bè tham gia nhiều phần việc thiết thực, như: Phát quang bụi rậm, sửa chữa đường giao thông, tổ chức sân chơi cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư. Hữu Tâm chia sẻ: “Em rất vui khi được mang kiến thức được học, làm nhiều việc hữu ích cho bà con. Đó là những trải nghiệm bổ ích giúp em vừa rèn luyện tay nghề, vừa có kỷ niệm đẹp của một thời tuổi trẻ ý nghĩa”.

Theo anh Nguyễn Ngọc Đăng Khoa, hưởng ứng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay, Đoàn trường cũng sẽ thành lập đội hình gồm khoảng 70 sinh viên, tình nguyện giúp bà con ở xã Đông Hiệp và Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ, triển khai nhiều phần việc, như: Sơn sửa trường học, lắp đặt đèn chiếu sáng công cộng, phát quang bụi rậm… Qua mỗi phần việc, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, khơi dậy ý thức trách nhiệm xã hội cho sinh viên.

► San sẻ yêu thương

Đinh Hoàng Minh, sinh viên ngành Tin học ứng dụng, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Trao yêu thương, Trường Cao đẳng Cần Thơ, cho rằng ngày càng nhiều bạn trẻ tham gia các hoạt động thiện nguyện. Hiện CLB có gần 300 thành viên, mỗi năm tổ chức từ 5 đến 7 chương trình từ thiện – xã hội. Trong mỗi dịp lễ, kỷ niệm, CLB tổ chức thăm và tặng quà cho người già neo đơn, trẻ em mồ côi, khuyết tật hoặc nhiễm chất độc dioxin ở các mái ấm, trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật trong và ngoài thành phố. Mỗi chương trình, CLB vận động bình quân khoảng 10 triệu đồng và hàng chục phần quà do các thành viên, nhà hảo tâm đóng góp. Nhiều sinh viên còn góp ngày công làm lồng đèn, vận động quà bánh, hoặc tập luyện văn nghệ để tạo sân chơi bổ ích cho sinh viên. Mỗi người một việc, thông điệp về tình yêu thương ngày càng lan tỏa. Vì vậy, nhiều hoạt động do CLB tổ chức đều thu hút khá đông bạn trẻ tham gia. Hoàng Minh tâm sự: “Nhiều bạn trẻ tham gia hoạt động thiện nguyện không chỉ để kết nối bạn bè, tích lũy kinh nghiệm sống, mà còn khao khát được cống hiến, san sẻ khó khăn với những cảnh đời bất hạnh trong cuộc sống”.

Ở các Liên chi hội (LCH) sinh viên cũng có nhiều cách làm tương trợ giúp bạn bè vươn lên trong học tập. LCH phó LCH sinh viên Hậu Giang Phan Nhựt Huy, sinh viên ngành Luật Kinh tế (Trường Đại học Tây Đô), cho biết: “Mỗi năm, LCH đều vận động khoảng 10 suất học bổng (từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng) cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, mỗi chiến dịch Mùa hè xanh, LCH cũng vận động hơn 15 triệu đồng tổ chức các hoạt động vì an sinh xã hội ở những địa phương khó khăn”. Võ Thị Khánh Uyên, sinh viên ngành Điều dưỡng là một trong những sinh viên vừa được LCH sinh viên Hậu Giang tặng học bổng trị giá 1 triệu đồng, nhờ vậy cô có điều kiện học tập tốt hơn. Uyên chia sẻ: “Cha mẹ em đều làm thuê nên thu nhập bấp bênh. Vì vậy, suất học bổng giúp em trang trải chi phí học tập, nhưng điều quan trọng hơn là sự quan tâm, yêu thương của bạn bè là động lực giúp em nỗ lực vượt khó, vươn lên trong học tập”.

Tấm lòng nhân ái của bạn trẻ còn thể hiện ở tinh thần nhiệt huyết, xung kích của tuổi trẻ khi dịp hè này, có gần 5.000 “chiến sĩ” đăng ký tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè ở khắp các tỉnh, thành ĐBSCL và các điểm đảo xa xôi của Tổ quốc. Tuổi trẻ các đơn vị đã và đang tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, xung kích tình nguyện vì cộng đồng và giúp dân xây dựng nông thôn mới. Thông qua những phần việc, góp phần tô đẹp thêm hình ảnh người trẻ trong cộng đồng, xã hội, đồng thời giáo dục đạo đức, lối sống và ý thức trách nhiệm cho thế hệ trẻ.

Bài, ảnh: Q. THÁI

Chia sẻ bài viết