30/06/2022 - 09:58

Khéo khơi gợi sức dân 

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” (DVK) được cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể các cấp quận Cái Răng quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả. Năm 2022, toàn quận có 158 mô hình DVK trên các lĩnh vực đang được triển khai thực hiện, nâng chất.

Cán bộ Hội LHPN, cùng Khối Dân vận phường Thường Thạnh trao học bổng, xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Hội LHPN phường cung cấp.

Cán bộ Hội LHPN, cùng Khối Dân vận phường Thường Thạnh trao học bổng, xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Hội LHPN phường cung cấp.

Các cấp Hội LHPN quận Cái Răng có nhiều mô hình DVK tiêu biểu được công nhận, khen thưởng. Nổi bật là mô hình “Hoa học trò”, do Hội LHPN phường Thường Thạnh xây dựng năm 2021 và duy trì đến nay. Mô hình này vận động cán bộ hội viên, nhà hảo tâm đóng góp hỗ trợ quà, học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Chị Trần Thị Ý Như, Chủ tịch Hội LHPN phường, thông tin: “Năm 2021, từ các nguồn vận động, Hội đã hỗ trợ 113 học sinh, với tổng số tiền là 48,9 triệu đồng; hỗ trợ 5 sinh viên làm hồ sơ vay 125 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phục vụ việc học tập. 6 tháng đầu năm 2022, chúng tôi tiếp tục hỗ trợ 22 học sinh hoàn cảnh khó khăn”.

Bà Nguyễn Kim Chi, hội viên phụ nữ khu vực Thạnh Mỹ, nói: “Con trai tôi đã ly hôn, nuôi 2 đứa con. Con tôi làm thuê, thu nhập bấp bênh, gia đình tôi thuộc diện hộ cận nghèo. Hội vận động hỗ trợ cháu tôi 1 chiếc xe đạp và học bổng 1 triệu đồng/cháu. Tôi rất cảm ơn sự quan tâm hỗ trợ của Hội và chính quyền địa phương”. Chị Nguyễn Thị Cẩm Trúc, một mình nuôi 2 con sau khi ly hôn, bộc bạch: “Hai con tôi đang học tiểu học. Hằng ngày, tôi làm thuê, phụ lột vỏ tỏi để kiếm sống, thu nhập không đủ trang trải cuộc sống 3 mẹ con. Do đó, khi nhận được học bổng hỗ trợ từ Hội LHPN phường, mẹ con tôi rất mừng”.

Mô hình “Tổ phụ nữ nấu ăn” do Hội LHPN phường Ba Láng xây dựng, duy trì hiệu quả 5 năm qua. Tổ nhận nấu và phục vụ các món ăn uống, giải khát tại nhà của khách hàng... Mô hình góp phần giải quyết việc làm cho 16 hội viên phụ nữ khu vực 4, với thu nhập 2-3 triệu đồng/người/tháng. Để tạo điều kiện mở rộng mô hình, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, Hội LHPN phường phối hợp Trạm Y tế hướng dẫn hội viên tham gia kinh doanh dịch vụ gia đình khám sức khỏe để được cấp giấy chứng nhận sức khỏe hành nghề; hướng dẫn các thủ tục để mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn và tham gia tập huấn các lớp về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hằng năm, thành viên mô hình đều tham gia Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ do TP Cần Thơ tổ chức.

Tổ Dân vận các khu vực cũng có nhiều mô hình DVK thiết thực. Cụ thể như mô hình xã hội hóa xây dựng tuyến đường chiếu sáng công cộng rạch Xẻo Dĩnh, do Tổ Dân vận khu vực Phú Tân, phường Tân Phú thực hiện. Đồng chí Nguyễn Văn Thốm, Tổ trưởng Tổ Dân vận khu vực, cho biết: “Qua 3 lần họp dân, tất cả 82 hộ tán thành, tự nguyện đóng góp hơn 29,8 triệu đồng. Chúng tôi mua 34 trụ đèn, 34 bóng đèn, 1.350m dây điện và thuê nhân công lắp đèn chiếu sáng 1.350m ở 2 bên tuyến đường”. Hay như mô hình xây dựng tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp” đoạn từ đầu đường Trương Vĩnh Nguyên đến cầu Xẻo Lố do Tổ Dân vận khu vực Phú Mỹ, phường Thường Thạnh thực hiện. Trong đó, Tổ Dân vận thường xuyên phối hợp với các chi, tổ hội vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia vệ sinh môi trường; phát quang các nhánh cây che khuất tầm nhìn; trồng hoa, cây xanh dọc theo tuyến đường, để rác đúng nơi quy định để tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp; vận động nhân dân làm cột cờ, treo cờ vào các ngày lễ, tết...

Bà Lê Thị Thúy Loan, Phó Trưởng Ban Dân vận Quận ủy Cái Răng, cho biết: “Năm 2021, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quận Cái Răng xây dựng và nâng chất 157 mô hình DVK. Qua tổng kết cuối năm, có 43 mô hình đạt hiệu quả cao, được khen thưởng… Phong trào thi đua DVK đã góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, giải quyết được những vấn đề mới nảy sinh có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân. Năm 2022, qua phát động, các cơ quan, đơn vị, địa phương đăng ký xây dựng và nâng chất 158 mô hình DVK trên các lĩnh vực. Chúng tôi sẽ khảo sát, đánh giá và có hướng chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời để các mô hình phát huy được hiệu quả”.

HẢI THƯ

Chia sẻ bài viết