10/05/2024 - 10:12

Khám phụ khoa, sàng lọc ung thư cổ tử cung cho phụ nữ huyện Phong Điền 

(CT) - Ngày 9-5, Khoa Sức khỏe sinh sản, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ (CDC Cần Thơ) tổ chức khám sàng lọc phát hiện sớm ung thư (UT) cổ tử cung (CTC) cho nữ từ 21 đến 70 tuổi tại huyện Phong Điền. Các chị em được khám phụ khoa, làm test VIA (quan sát CTC bằng mắt thường với dung dịch axit acetic 3-5%), Pap’smear sàng lọc UTCTC, siêu âm tổng quát. Các thầy thuốc cũng tư vấn và cấp thuốc điều trị cho tất cả các chị em có chẩn đoán viêm nhiễm phụ khoa. Các trường hợp VIA dương tính, Pap’smear có bất thường sẽ được tư vấn hướng dẫn điều trị cụ thể.

Phụ nữ được siêu âm vú, siêu âm tổng quát tầm soát bệnh.

Theo các bác sĩ CDC Cần Thơ, qua khám sàng lọc, đa phần chị em bị viêm âm đạo do nhiễm nấm, vi khuẩn, viêm lộ tuyến cổ tử cung, polyp... Các trường hợp khám kết quả bình thường, được tư vấn khám sàng lọc sau 2 năm. 

Trước đó, ngày 15-3-2024, Khoa Sức khỏe sinh sản, CDC Cần Thơ đã tổ chức khám sàng lọc phát hiện sớm UTCTC cho 204 phụ nữ huyện Vĩnh Thạnh. Kết quả, phát hiện 1 ca UTCTC độ 2 và người bệnh đã được cán bộ y tế Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Thạnh tư vấn điều trị.

Tin, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết