13/07/2024 - 18:13

Khám, cấp thuốc chữa bệnh mắt và phẫu thuật đục thủy tinh thể miễn phí 

(CTO) - Hội Chữ thập đỏ TP Cần Thơ và Bệnh viện (BV) Mắt Sài Gòn - Cần Thơ vừa ký kết Chương trình chăm sóc sức khỏe đôi mắt cho cộng đồng.

Đại diện Hội Chữ thập đỏ TP Cần Thơ và BV Mắt Sài Gòn - Cần Thơ thực hiện lễ ký kết.

Chương trình sẽ thực hiện các cuộc truyền thông sức khỏe, khám tầm soát các bệnh về mắt, cấp thuốc miễn phí và phẫu thuật thay thế thủy tinh thể cho người dân, cán bộ hội viên và người thân Hội Chữ thập đỏ có hoàn cảnh khó khăn tại 9 quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ.

Trong thời gian từ nay đến cuối năm 2024, chương trình dự kiến sẽ khám, cấp thuốc miễn phí cho khoảng 2.700 lượt và thực hiện hỗ trợ trọn gói 135 ca phẫu thuật thay thế thủy tinh thể tại các địa phương với tổng kinh phí trên 2 tỉ đồng.

BV Mắt Sài - Gòn Cần Thơ trao bảng tượng trưng, chương trình hỗ trợ trọn gói 135 ca mổ thay thủy tinh thể cho người dân.

Tại lễ ký kết, Ban Tổ chức tặng 20 phần quà cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện khám tầm soát 300 lượt bệnh liên quan về mắt và phẫu thuật thay thế thủy tinh thể cho 15 trường hợp ở quận Ninh Kiều.

Qua thăm khám, các bác sĩ BV Mắt Sài Gòn - Cần Thơ ghi nhận 40 người bệnh đục thủy tinh thể; nhiều trường hợp gặp các vấn đề như khô mắt, viêm mắt, mộng thịt, đục bao sau và các bệnh lý về mắt khác. 

Ban tổ chức tặng 20 suất quà nhu yếu phẩm cho người dân.

Bà Huỳnh Thanh Thảo, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Cần Thơ cho biết, chương trình nằm trong hoạt động công tác Hội và phong trào chữ thập đỏ TP Cần Thơ năm 2024. Tuy giá trị của mỗi suất khám và toa thuốc không lớn nhưng thể hiện sự quan tâm, động viên, góp phần chia sẻ với người nghèo, người có bệnh, thể hiện tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng.

Các bác sĩ ghi nhận, nhiều người cao tuổi bị đục thủy tinh thể và các bệnh liên quan về mắt. 

Người dân tham gia khám mắt.

Cụ bà Phạm Thị Suốt 84 tuổi, ở phường An Bình, quận Ninh Kiều được bác sĩ khám, phát hiện đục thủy tinh thể, chỉ định bà phẫu thuật 2 mắt. Nhân viên y tế BV hướng dẫn bà nhận thuốc về uống, hẹn thời gian trở lại mổ mắt sau khi đã trao đổi với con cái, đồng ý cho cụ phẫu thuật.

Em Nguyễn Ngọc Thiện, năm nay lên lớp 3, hơn một năm qua thường xuyên có tật nheo nheo mắt. Bác sĩ thăm khám, phát hiện bé bị tật khúc xạ, cấp thuốc cho bé và tư vấn mẹ cắt kính thuốc cho bé.
 

ThS.BS Nguyễn Trọng Đức, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn BV chia sẻ, thực hiện chương trình phối hợp, BV phân công lực lượng, tổ chức các đợt thăm khám và tư vấn mắt tại cộng đồng. Những năm gần đây, qua tầm soát rộng rãi tại các địa phương, ghi nhận tỷ lệ cao người dân mắc bệnh đục thủy tinh thể, cườm nước, bệnh lý võng mạc do đái tháo đường. Vì vậy, các bác sĩ chú trọng tư vấn, nâng cao hiểu biết của người dân để chủ động phòng tránh và giảm thiểu các bệnh về mắt. Sau khi thăm khám, những trường hợp có chỉ định phẫu thuật, bác sĩ sẽ hẹn bệnh nhân đến BV để được điều trị. 

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết