04/06/2020 - 06:15

Kết nối NFC - Những điều chưa biết 

Bên cạnh Bluetooth và WiFi, một kết nối không dây tầm ngắn khác là NFC đang khá phổ biến trên điện thoại thông minh, từ các điện thoại Android tầm trung và iPhone 7 trở lên. Tuy nhiên, nhiều người chỉ mới sử dụng NFC để thanh toán hóa đơn, mà chưa biết NFC còn có nhiều công dụng hấp dẫn khác.

NFC là gì?

NFC (Near Field Communication) là một dạng kết nối không dây giữa hai thiết bị điện tử ở gần nhau. Về mặt lý thuyết, NFC có thể hỗ trợ khoảng cách tối đa 3,8 cm, nhưng trên thực tế, có thể lên tới 10,1 cm.   

Nhìn chung, kết nối NFC có hai dạng: giữa hai thiết bị hỗ trợ NFC và giữa thiết bị hỗ trợ NFC với các thẻ hỗ trợ NFC. Trong trường hợp thanh toán bằng điện thoại, người dùng mua hàng xong sẽ đưa điện thoại có cài đặt dịch vụ Google Pay hay Apple Pay vào điểm thanh toán và việc thanh toán sẽ được tiến hành qua kết nối NFC. 

Cách kết nối giữa thiết bị hỗ trợ NFC, như điện thoại thông minh, với các thẻ hỗ trợ NFC cũng có những ứng dụng riêng và có thể còn gần gũi với người dùng hơn. Các thẻ NFC này là những miếng dáng nhỏ, rẻ và không có điện. Điều này là do thiết bị đọc, thường là điện thoại thông minh, có thể tạo ra một sóng điện từ sẽ nạp điện cho các thẻ. 

Thiết lập sử dụng thẻ NFC

Sau khi đã có điện thoại hỗ trợ NFC, người dùng cần mua một số thẻ NFC trước khi bắt đầu. Hiện tại có rất nhiều loại thẻ NFC được bán rộng rãi, từ giá rẻ phổ thông cho đến các thẻ sử dụng công nghiệp rất đắt tiền. Trong số đó, người dùng có thể tìm mua dạng thẻ NFC, như Timeskey NFC Stickers, vì nó cho phép viết lại và dễ dàng dán ở bất cứ nơi nào. 

Kế tiếp, người dùng cần cài đặt một ứng dụng viết thẻ NFC trên điện thoại để viết “lệnh” cho thẻ NFC. Hiện tại cũng có nhiều ứng dụng dạng này trên cửa hàng Google Play Store và Apple App Store, nhưng một trong những ứng dụng tốt nhất là NFC TagWriter của NXP. Các điện thoại iPhone hỗ trợ NFC có thể đọc các thẻ NFC mà không cần thêm ứng dụng, nhưng thiết bị Android có thể có một số yêu cầu khác.

Các cách sử dụng thẻ NFC

1. Kết nối WiFi nhanh chóng

Nếu thường xuyên phải cung cấp mật khẩu WiFi cho khách hàng, người dùng có thể sử dụng cách này để đỡ mắc công làm một việc quá nhỏ nhiều lần, chưa kể phải ghi nhớ nếu mật khẩu phức tạp. Người dùng chỉ việc viết mật khẩu WiFi của mình vào một thẻ NFC và khách hàng chỉ việc đưa điện thoại của mình chạm vào thẻ NFC là có thể kết nối WiFi, mà không cần phải hỏi và nhập mật khẩu. Nếu không sử dụng thẻ NFC, người dùng cũng có thể tìm mua một thiết bị chuyên dụng có chức năng tương tự, có tên Wifi Porter.

2. Rời khỏi giường

Với một số người, chuông báo thức để gần là không hiệu quả, cho dù có kêu nhiều lần, vì họ có thể tạm dừng để ngủ tiếp. Trong trường hợp này, sử dụng thẻ NFC có thể giúp giải quyết vấn đề. Có một số ứng dụng như Sleep As Android, kết hợp báo thức với mã captcha và thẻ NFC. Nếu muốn tắt báo thức, người dùng phải ra khỏi giường, tìm miếng dán NFC đã được viết mã captcha và đặt điện thoại lên đó.

3. Truy cập một trang web

Đôi khi người dùng muốn giới thiệu một trang web nào đó với người mới quen, việc cung cấp một địa chỉ trang web sẽ khá khó khăn, đặc biệt nếu đó là một địa chỉ dài và phức tạp. Khi đó, người dùng có thể đơn giản hóa bằng cách viết địa chỉ trang web vào một thẻ NFC. Người khách chỉ việc đưa điện thoại chạm vào thẻ đó là truy cập được trang web mà người dùng cần giới thiệu.

4. Tự động chuyển sang chế độ lái xe

Với người dùng điện thoại iPhone, khi họ bước lên ô tô và kết nối iPhone với hệ thống giải trí trong xe, iPhone của họ sẽ tự động chuyển sang chế độ Driving Mode. Chế độ này sẽ tắt thông báo và tối ưu thiết lập cho chuyến đi của người dùng. Mặc dù một số điện thoại Android có thể làm điều này, nhưng đa số không làm được. 

Nếu không có sẵn tính năng đó, người dùng Android vẫn có thể làm được điều tương tự bằng các thẻ NFC. Trước tiên, người dùng ghi các tác vụ như Đừng làm phiền (Do Not Disturb), mở dữ liệu di động, mở ứng dụng đường đi... lên thẻ NFC. Sau đó, người dùng dán thẻ NFC ở một vị trí nào đó trong ô tô và đưa điện thoại chạm vào nó khi muốn thực hiện các tác vụ vừa nêu. Một số ứng dụng ghi thẻ NFC, như Trigger on Android, còn cho phép người dùng thiết lập công tắc, có nghĩa là chạm một lần để mở chế độ lái xe và chạm lần tiếp theo để tắt.  

5. Thực hiện nhanh một số tác vụ thông thường

Thiết bị Android và iOS đều đã có một số tính năng thực hiện nhanh các thao tác thường dùng, nhưng nó thường không linh hoạt theo yêu cầu của người dùng. Do đó, người dùng có thể sử dụng các thẻ NFC để thiết lập các đường dẫn tắt nhanh chóng theo ý mình như gọi một người bạn cụ thể nào đó hay một người quen cụ thể nào đó, mở camera, hay mở dịch vụ truyền phát ưa thích khi ra khỏi nhà.

LÊ PHI (Theo MUO)

Chia sẻ bài viết