22/08/2013 - 21:43

Kéo điện qua Cồn Sơn - Công trình nhiều ý nghĩa

Công trình “Kéo điện qua Cồn Sơn” có nhiều ý nghĩa bởi không những góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của quận Bình Thủy mà còn đáp ứng điện cho sản xuất, sinh hoạt của người dân trên đất cồn…

Cồn Sơn thuộc khu vực 1, nằm giữa sông Hậu, cách đất liền khoảng 600 mét với diện tích khoảng 231ha; có 83 hộ dân với 400 nhân khẩu đang sinh sống. Đây là địa bàn chuyên về sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và có khả năng phát triển du lịch. Song, cơ sở hạ tầng và điều kiện sinh hoạt cũng như đời sống người dân nơi đây rất khó khăn do không có đường giao thông, không trường học, không trạm y tế và nhất là không điện lưới quốc gia. Năm 2012, Công ty TNHH Công nghiệp Thủy sản miền Nam (KCN Trà Nóc 1) đầu tư xây dựng công trình “Kéo điện qua Cồn Sơn”, đáp ứng mong mỏi từ lâu nay của chính quyền địa phương cũng như người dân Cồn Sơn về nhu cầu điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt.  Cuối năm 2012, UBND quận Bình Thủy chính thức phát lệnh khởi công công trình.

Khởi công công trình “Kéo điện qua Cồn Sơn” phường Bùi Hữu Nghĩa,
quận Bình Thủy.

Theo thiết kế, công trình “Kéo điện qua Cồn Sơn” có công suất 1.600kVA, tổng kinh phí đầu tư 8 tỉ đồng, do nhà thầu liên doanh Thibico và Delta Tech thi công. Công trình được thi công ngầm, nối điện từ đất liền đến Cồn Sơn và đây là công trình điện ngầm đầu tiên vượt sông trên địa bàn TP Cần Thơ. Ông Lê Tâm Niệm, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, cho biết: “Thời gian qua, chính quyền địa phương rất quan tâm đến việc đầu tư lưới điện phục vụ cho người dân trên địa bàn, nhất là tại khu vực Cồn Sơn. Tuy nhiên, kinh phí đầu tư quá lớn, trong khi ngân sách địa phương được phân bổ hàng năm còn hạn chế nên quận chưa thực hiện được. Với sự hỗ trợ của Công ty TNHH Công nghiệp Thủy sản Miền Nam, công trình “Kéo điện qua Cồn Sơn” hứa hẹn sẽ làm thay đổi bộ mặt Cồn Sơn, tạo tiền đề phát triển nông nghiệp, dịch vụ du lịch, thương mại của Cồn Sơn và của quận Bình Thủy nói chung”. Bà Nguyễn Thị Út, Trưởng khu vực I (Cồn Sơn), phường Bùi Hữu Nghĩa, chia sẻ: “Người dân ở Cồn Sơn sống chủ yếu là làm vườn, chăn nuôi. Cồn không có lưới điện, dân chỉ thắp sáng bằng đèn dầu, bình ắc quy hoặc máy phát điện. Ở thành phố trực thuộc Trung ương mà nhiều năm nay cái tiếng cồn “5 không” rồi “4 không” vẫn còn đó. Hy vọng công trình sớm đưa vào hoạt động, đáp ứng lòng mong mỏi của người dân”.

 Theo Phòng Kinh tế quận Bình Thủy, hiện nay, đơn vị thi công đang tích cực triển khai thực hiện các hạng mục của công trình. Trong đó, việc lắp đặt các trụ điện giữa đất liền và phía đất cồn đã cơ bản hoàn thành. Phần thi công tuyến cáp điện ngầm vượt sông đang được thực hiện. Quận Bình Thủy cũng thường xuyên theo dõi sát sao tiến độ thi công công trình và đồng hành cùng đơn vị nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình thi công. Ông Lê Tâm Niệm cho biết: “Công trình “Kéo điện ngầm qua Cồn Sơn” là 1 trong 10 công trình được quận chọn đăng ký chào mừng kỷ niệm 10 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương và 10 năm thành lập quận Bình Thủy. Đây là công trình kéo điện vượt sông đầu tiên ở TP Cần Thơ nên việc thi công gặp không ít khó khăn. Điều kiện địa chất nơi đây khá phức tạp nên đơn vị thi công cũng gặp phải một số sự cố kỹ thuật ở hạng mục khoan định hướng, kéo cáp dưới lòng sông, ảnh hưởng đến tiến độ chung của công trình. Quận Bình Thủy tích cực phối hợp cùng đơn vị thi công nhanh chóng khắc phục khó khăn, hoàn thành công trình để đảm bảo cung cấp điện cho người dân trên cồn vào cuối năm 2013”.

Bài, ảnh: HOÀNG ĐỊNH

 

Chia sẻ bài viết