26/11/2023 - 10:35

Kéo dài thai kỳ cho bà bầu đa thai “dọa sẩy” 

Chưa đến ngày đến tháng vượt cạn, nhiều thai phụ đã có dấu hiệu dọa sinh non, khiến cả bà bầu và gia đình đều lo lắng, sợ những nguy cơ nguy hiểm cho cả mẹ con. Thời gian qua, Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ nỗ lực nâng cao hiệu quả điều trị cho thai phụ có dấu hiệu dọa sẩy, nhất là các thai phụ mang đa thai, nhằm kéo dài tuổi thai, để các em bé ngày càng cứng cáp, khỏe mạnh trước khi rời bụng mẹ. 

Chồng sản phụ N.H.T vui mừng với 3 con khỏe mạnh chào đời. Ảnh: BV cung cấp

Chồng sản phụ N.H.T vui mừng với 3 con khỏe mạnh chào đời. Ảnh: BV cung cấp

Thai phụ N.H.T (28 tuổi, ở TP Cần Thơ) có tiền sử sinh non. Lần mang thai này, ở tuần thứ 14 của thai kỳ, chị T lại có dấu hiệu dọa sinh non, được gia đình đưa đến BV Phụ sản TP Cần Thơ thăm khám. Các bác sĩ phát hiện thai phụ bị hở eo tử cung, nhanh chóng hội chẩn viện can thiệp xử trí tình trạng hở eo bằng khâu vòng cổ tử cung dự phòng. Ðồng thời, thai phụ được chỉ định nhập viện để dưỡng thai đến khi sinh.

BS CKII Huỳnh Thanh Liêm, Trưởng khoa Sanh cho biết, trường hợp chị T có thể xem là một kỳ tích bởi vì chị T mang tam thai, với nhiều chuyển biến có thể dẫn đến sinh non trong thai kỳ như: hở eo cổ tử cung tuần thai thứ 14; xuất hiện các cơn gò tử cung từ tuần thai 25. Nếu không theo dõi liên tục, can thiệp kịp thời thì nguy cơ sinh non rất cao. Nhờ theo dõi chặt chẽ, điều trị kịp thời của các bác sĩ, chị T giữ được thai phát triển đến 35 tuần tuổi mới chuyển dạ, sinh ra 1 bé trai và 2 bé gái khỏe mạnh với cân nặng lần lượt là 2.360gram, 1.840gram, 1.880gram.

Một trường hợp khác là thai phụ V.T.P.T (27 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Long) nhập viện trong tình trạng thai con so, song thai, tuổi thai 22 tuần 2 ngày, hở eo tử cung. Thai phụ được nhập viện vào Ðơn nguyên điều trị sinh non thuộc khoa Sanh, tiến hành khâu cổ tử cung dự phòng sinh non và được xuất viện. Tuy nhiên, đến tuần thứ 28, thai phụ xuất hiện những cơn đau bụng từng cơn, tiếp tục nhập viện vào Ðơn nguyên điều trị sinh non truyền thuốc, cắt cơn co tử cung liên tục trong 2 ngày, giúp kéo dài thai kỳ thêm 2 tuần. Ðồng thời, các bác sĩ cũng điều trị đầy đủ các thuốc kích thích trưởng thành phổi, thuốc bảo vệ hệ thần kinh thai. Ðến tuần thứ 30, thai phụ có dấu hiệu chuyển dạ, vỡ ối trong tình trạng song thai 2 ngôi mông. Các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn, mổ lấy thai đón 2 bé gái chào đời với cân nặng lần lượt 1.520 gram và 1.380 gram.

BS CKII Huỳnh Thanh Liêm, Trưởng Ðơn nguyên điều trị sinh non của khoa Sanh, cho biết: Thai kỳ đa thai luôn là thai kỳ nguy cơ cao. Thai phụ dễ bị cao huyết áp, đái tháo đường thai kỳ, tiền sản giật; tăng nguy cơ tai biến do diện nhau bám rộng làm đờ tử cung, băng huyết… Ða thai cũng thường dẫn đến sinh non. Những nguy cơ đối với trẻ non tháng là ngạt sau sinh, hạ thân nhiệt, suy hô hấp, hạ đường huyết, vàng da sơ sinh, nhiễm trùng, bệnh lý võng mạc, chậm tăng trưởng thể chất, trí tuệ… Do đó, thai phụ cần tầm soát để điều trị dự phòng sớm, khám thai định kỳ đầy đủ tại các cơ sở chuyên khoa.

Từ cuối năm 2016, BV Phụ sản TP Cần Thơ thành lập đơn nguyên Ðiều trị sinh non nhằm nâng cao hiệu quả điều trị các trường hợp thai non tháng. Ðơn nguyên phối hợp với khoa Nhi - Sơ sinh, được trang bị hệ thống thiết bị hiện đại, vận dụng quy trình chẩn đoán, điều trị chặt chẽ và đội ngũ bác sĩ, hộ sinh, điều dưỡng chuyên nghiệp, giúp điều trị thành công khoảng 90% các trường hợp non tháng, với tỷ lệ nuôi sống thành công 95,5%. Ðơn nguyên nuôi sống thành công trẻ sơ sinh tuổi thai nhỏ nhất 24 tuần 6 ngày tuổi và cân nặng 600 gram.

Tại khoa Khám bệnh của BV Phụ sản TP Cần Thơ có phòng khám chuyên tầm soát và dự phòng sinh non giúp thai phụ dễ dàng tiếp cận dịch vụ, nhằm phát hiện sớm các thai kỳ nguy cơ cao để thực hiện điều trị dự phòng. Với những trường hợp dọa sẩy thai, sinh non, các bác sĩ lập kế hoạch can thiệp nhằm mục tiêu điều trị trì hoãn cuộc chuyển dạ, chờ đủ liều hỗ trợ phổi thai nhi, góp phần giảm nhẹ hội chứng suy hô hấp trẻ sơ sinh do sinh non tháng gây ra.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết