17/10/2015 - 15:53

Nghệ sĩ hài Minh Béo:

Hy vọng mang đến làn gió mới cho cuộc thi

Tại Cuộc thi Nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2015 diễn ra vào tháng 11 tới tại Bạc Liêu, sân khấu kịch Sao Minh Béo do nghệ sĩ hài Minh Béo làm chủ, sẽ tham gia với vở cải lương "Trạng làm quan". Trước thềm cuộc thi, nghệ sĩ Minh Béo chia sẻ với phóng viên Báo Cần Thơ:

- Vở cải lương "Trạng làm quan" của tác giả Huy Cờ, do Đăng Minh chuyển thể, là một vở hài dân gian, theo mô típ lấy chuyện xưa và các nhân vật dân gian, để phản ánh những vấn đề mang tính thời sự hiện nay. Đạo diễn của vở là NSƯT Phạm Đỗ Kỷ đã chọn cách dàn dựng theo lối trào phúng miền Bắc kết hợp nét diễn hài miền Nam, mong sẽ mang lại làn gió mới cho cuộc thi lần này.

* Chọn đề tài dân gian, lại không có nhiều nghệ sĩ ngôi sao biểu diễn, anh có tự tin sẽ thành công?

- Tham gia vở diễn, ngoài tôi, Thy Nhung- Chuông Bạc Vọng cổ 2014, nghệ sĩ Vũ Thanh, còn có Hoàng Tơ, Hồng Tài, Thanh Ngọc, Huỳnh Phú, Đại Lộc… và các diễn viên trẻ của sân khấu Sao Minh Béo. Họ không phải là những tên tuổi nổi tiếng nhưng đều là những nghệ sĩ lâu năm, nhiều kinh nghiệm và có tâm với nghiệp diễn. Đây là lần đầu tôi nhận vai chính trong một vở cải lương, phải ca trên 20 bài lý và ca cổ- thử thách rất lớn. Vì đam mê nghệ thuật sân khấu cổ truyền, tôi đã nhờ thầy cô và các nghệ sĩ chỉ dạy về ca diễn, cộng với kinh nghiệm nhiều lần hát cải lương trích đoạn, để có thể tự tin đứng trên sân khấu.

Tôi tin vở diễn này vì nét mới, trẻ trung và mang màu sắc hoàn toàn khác. Đề tài dân gian luôn có nhiều đất để thể hiện và gần gũi với khán giả. Nhiều người xem xong "Trạng làm quan" đều chia sẻ rằng đó là câu chuyện có ý nghĩa nhân văn và rất "hợp thời". 3 đêm diễn ở rạp, sân khấu đều chật kín khán giả.

Cảnh trong vở “Trạng làm quan” của sân khấu kịch Sao Minh Béo. Ảnh do nghệ sĩ cung cấp. 

Lần đầu tham gia cuộc thi, mục đích của chúng tôi là học hỏi, giao lưu và quan trọng là giới thiệu sân khấu Sao Minh Béo với khán giả miền Tây. Có lẽ vì vậy mà các nghệ sĩ diễn thoải mái, nhẹ nhàng và hợp với không khí cần có của vở diễn.

* Cải lương đang dần ít khán giả, vì sao anh đầu tư vào cải lương?

- Tôi cho rằng, khán giả vẫn còn rất yêu thích cải lương. Vấn đề là cải lương hôm nay không đủ sức hấp dẫn như xưa, mà cũng không có gì mới để kéo khán giả đến rạp, lại bị cạnh tranh bởi nhiều loại hình giải trí. Với tư cách là một người yêu thích cải lương từ khi còn nhỏ, tôi muốn đóng góp cho vườn hoa nghệ thuật cải lương một chút gì đó.

Thực ra, đầu năm 2014, tôi đã ra mắt vở cải lương cổ trang "Võ Tắc Thiên" với sự tham gia của các nghệ sĩ trẻ Võ Minh Lâm, Lê Hồng Thắm, Thy Phương, Minh Béo, tập thể khoa kịch hát dân tộc- Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP Hồ Chí Minh và đạt những thành công nhất định. Lần này, nếu "Trạng làm quan" thành công về mặt doanh thu, tôi sẽ tiếp tục đầu tư cho cải lương để diễn thường xuyên tại sân khấu Sao Minh Béo.

* Sân khấu "Sao Minh Béo" hướng đến khán giả bình dân theo "phong cách kịch Kim Cương". Vì sao anh chọn hướng đi này?

- Vì nếu tập trung vào chính kịch sẽ không phù hợp với khán giả bình dân ở địa bàn mà sân khấu chúng tôi tọa lạc (khu vực quận 11, TP Hồ Chí Minh - PV). Hai năm qua, tôi đã nắm bắt phần nào thị hiếu khán giả ở khu vực xung quanh sân khấu. Họ có nhu cầu xem những vở diễn dễ hiểu, có tiếng cười và nước mắt với những ý nghĩa nhân văn dễ đi vào lòng người. Tôi nghĩ, khán giả cả nước cũng đang dần quay lại với phong cách kịch như thế. Bằng chứng là tại Hội diễn sân khấu toàn quốc 2015 tại Thanh Hóa vừa qua, vở kịch "Sông chờ" của sân khấu Sao Minh Béo với câu chuyện thấm dẫm tình cảm đồng quê đã tạo được hiệu ứng tốt, tôi được trao HCV với vai Ba Năng và 2 nghệ sĩ khác đoạt HCB.

Từ những thành công đó, sắp tới sân khấu Sao Minh Béo sẽ mạnh dạn đầu tư chuyển thể các tác phẩm văn học, kịch bản trữ tình, tâm lý xã hội như: "Mưa rừng", "Tướng cướp Bạch Hải Đường", "Người Cùng Xóm"…

* Trong thời điểm bùng nổ thông tin và chương trình giải trí trên truyền hình, internet… anh có thấy quá mạo hiểm khi đầu tư vào sân khấu kịch?

- Hai năm qua, không chỉ sân khấu Sao Minh Béo mà tất cả các sân khấu đều khủng hoảng và phải chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ. Nhưng tôi nghĩ, nếu không mạo hiểm, sao có thể thành công? Mỗi sân khấu khi ra đời phải chịu lỗ và tìm khán giả trong 4 năm. Với tôi và các cộng sự, tất cả còn đang ở phía trước. Điều khích lệ tôi là tuy là sân khấu còn non trẻ nhưng đã dần tạo được ấn tượng tốt với khán giả bằng những vở diễn dễ đi vào lòng người, những chương trình từ thiện. Và qua các liên hoan, cuộc thi, sân khấu Sao Minh Béo đã có vị trí nhất định. Sắp tới Công Ty TNHH Nghệ thuật giải trí Sao Minh Béo ra mắt Hãng Phim Sao Minh Béo chuyên sản xuất phim truyện và các gameshow, chương trình truyền hình thực tế…

Dù khó khăn, tôi sẽ không bỏ sân khấu vì đó là niềm đam mê, là nơi người nghệ sĩ sống trọn với nghề và vì nhiều anh em đã đồng cam cộng khổ.

ĐĂNG HUỲNH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết