08/10/2019 - 07:32

Huy động nhiều nguồn lực chăm lo đời sống nhân dân 

Cùng với việc củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, những năm qua, Mặt trận các cấp huyện Phong Điền tập trung huy động nhiều nguồn lực chăm lo cho nhân dân. Những nỗ lực đó góp phần to lớn trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội và giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện.

Lãnh đạo huyện Phong Điền tổ chức lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn. Ảnh: CTV

Theo bà Nguyễn Kim Thanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Phong Điền, Mặt trận các cấp và tổ chức thành viên của Mặt trận huyện luôn xác định công tác chăm lo cho người nghèo là công tác thường xuyên, liên tục và lâu dài. Nhờ thực hiện tốt phương châm “công khai, minh bạch, rõ ràng”, tạo được niềm tin đối với các nhà hảo tâm và nhân dân nên việc huy động Quỹ “Vì người nghèo” huyện đạt kết quả cao. Mặt trận các cấp đã chủ động tham mưu cấp ủy, phối hợp với chính quyền xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động vì người nghèo; tổ chức thực hiện cụ thể, phù hợp với tình hình của từng xã, thị trấn. Đồng thời, chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào giảm nghèo bền vững, đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”... Đến nay, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” được hơn 1,4 tỉ đồng. Từ đầu năm đến nay, từ các nguồn vận động, Ủy ban MTTQVN huyện đã xây dựng, bàn giao 14 căn nhà Đại đoàn kết với tổng trị giá 574 triệu đồng. Hiện nay, Ủy ban MTTQVN huyện cũng đang khởi công xây dựng 5 căn nhà Đại đoàn kết với trị giá 176 triệu đồng.

Gia đình bà Nguyễn Thị Chẵn và ông Dương Văn Bé (ngụ tại ấp Nhơn Thọ 1A), là hộ nghèo vừa được Ủy ban MTTQVN huyện hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết với tổng trị giá hỗ trợ 50 triệu đồng. Căn nhà của bà được xây dựng khang trang trên diện tích 54m2. Bà Chẵn chia sẻ: “Vợ chồng tôi tuổi cao, sức yếu, không còn khả năng lao động. Tất cả 8 người con của tôi đều đi làm ăn xa, cuộc sống cũng khó khăn. Căn nhà trước đây của tôi cất bằng cột cây dừa, lợp lá, đã xuống cấp nhưng gia đình không có khả năng cất nhà mới. Nhờ sự giúp đỡ của Mặt trận và các nhà hảo tâm, gia đình tôi mới có được căn nhà khang trang...”.

Song song với các hoạt động hỗ trợ xây nhà, Ủy ban MTTQVN các cấp và các tổ chức thành viên của huyện còn hỗ trợ những hộ có hoàn cảnh khó khăn phát triển sản xuất thông qua nhiều hoạt động thiết thực: hỗ trợ cây, con giống; tổ chức các hội nghị tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi; đào tạo nghề… Từ các nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách - Xã hội, các tổ chức thành viên đang duy trì hoạt động hiệu quả của 321 tổ tiết kiệm và vay vốn, tạo điều kiện cho 15.513 hộ vay vốn với số tiền trên 324 tỉ đồng để phát triển sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi… Qua đó, giúp nhiều hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững.

Ngoài ra, trong các dịp lễ, Tết, Ủy ban MTTQVN xã vận động, hỗ trợ tặng quà cho các hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà cho học sinh đến trường… Từ nguồn huy động xã hội hóa, dịp Tết Nguyên đán 2019, Ủy ban MTTQVN huyện đã vận động được trên 2,4 tỉ đồng để tặng 6.930 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Nhân dịp khai giảng năm học mới 2019-2020, riêng Ủy ban MTTQVN huyện vận động 50 suất học bổng và 100 bộ đồng phục mới cho học sinh nghèo, vượt khó trên địa bàn. Những việc làm thiết thực của Mặt trận các cấp huyện Phong Điền đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt công tác giảm nghèo, chính sách an sinh xã hội; củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Qua bình xét, năm 2018, toàn huyện có gần 300 hộ thoát nghèo. Hiện, toàn huyện có 564 hộ nghèo và 1.080 hộ cận nghèo, đã và đang được Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên giúp đỡ bằng nhiều hình thức. 

Hồng Vân

Chia sẻ bài viết