16/12/2022 - 20:14

Liên kết hợp tác phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ÐBSCL

Hướng tới xây dựng thương hiệu du lịch vùng 

(CT) - Ngày 16-12, UBND tỉnh An Giang phối hợp UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị tổng kết Liên kết hợp tác phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ÐBSCL năm 2022.

Đại biểu tham quan không gian quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch của 14 tỉnh, thành.

Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện các nội dung đã thỏa thuận, thực trạng liên kết trong thời gian qua, đồng thời tìm những giải pháp tăng cường hợp tác, liên kết vùng và liên vùng để thúc đẩy phát triển ngành du lịch các địa phương.

Liên kết hợp tác du lịch giữa 14 tỉnh thành hình thành từ năm 2019. Sau 3 năm thực hiện, du lịch các địa phương đã thay đổi tích cực, nhất là trong giai đoạn phục hồi sau COVID-19. Theo đó, nhiều nội dung đã được thực hiện, như thành lập Hội đồng liên kết, xây dựng các quy chế phối hợp, hình thành nhiều sản phẩm du lịch mới kết nối liên vùng, đào tạo nguồn nhân lực, đẩy mạnh trao đổi thông tin, xúc tiến quảng bá, kêu gọi đầu tư... Dù vậy, du lịch các địa phương vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là hạ tầng du lịch, xây dựng sản phẩm, nguồn nhân lực chất lượng...

Ðịnh hướng năm 2023, các địa phương tiếp tục thực hiện liên kết, tập trung 9 nội dung. Ðó là tăng cường phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về du lịch hướng đến việc tháo gỡ khó khăn, hạn chế về hạ tầng giao thông, cơ chế chính sách phát triển du lịch của liên kết vùng; khảo sát đánh giá điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch trong các chương trình liên kết hướng đến xây dựng những sản phẩm đặc trưng bản địa; xây dựng các chương trình xúc tiến, quảng bá và giới thiệu du lịch chung hướng đến các thị trường trọng điểm ở miền Trung, miền Bắc; đẩy mạnh hoạt động kết nối, giao thương (B2B) giữa các doanh nghiệp du lịch TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ÐBSCL để kết nối, hợp tác phát triển sản phẩm liên kết vùng; triển khai các hoạt động quảng bá, ứng dụng bộ nhận diện thương hiệu du lịch của 14 địa phương, đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động quảng bá; tổ chức các lớp bồi dưỡng nguồn nhân lực; tổ chức các hội thi hướng dẫn viên du lịch; xây dựng và tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch trong liên kết của 14 địa phương; tổ chức các hoạt động trong kế hoạch định hướng năm 2023 của chương trình liên kết.

Tại hội nghị, các đại biểu bàn thảo giải pháp phát triển sản phẩm du lịch, nguồn nhân lực, công tác xúc tiến quảng bá, xây dựng thương hiệu, cơ chế phối hợp liên kết giữa các địa phương, cơ chế liên kết vùng. 14 địa phương cũng hoạch định xây dựng Trung tâm thông tin du lịch vùng (dự kiến đặt tại 4 địa phương), lựa chọn và hoàn thiện bộ sản phẩm du lịch đặc trưng của mỗi địa phương, hoàn thiện các cơ chế, chính sách liên kết vùng, tổ chức các hội thảo chuyên đề định hướng sâu về các loại hình du lịch đặc trưng ở các địa phương, định hướng hình thành thương hiệu du lịch chung của liên kết.

Tin, ảnh: ÁI LAM

Chia sẻ bài viết