31/10/2008 - 08:57

18 vụ đánh bom đẫm máu ở Ấn Độ:

Hơn 350 người chết và bị thương

Đưa nạn nhân bị thương nặng ra khỏi một hiện trường nổ bom ở Guwahati. Ảnh: AP

* Đánh bom gây cháy lớn tại một trường đại học ở Tây Ban Nha

Bang Assam, Đông Bắc Ấn Độ vào trưa hôm qua 30-10 đã rung chuyển bởi một loạt vụ nổ bom đẫm máu. Ước tính ban đầu cho biết có ít nhất 56 người thiệt mạng và hơn 300 người khác bị thương. Theo cảnh sát địa phương, 18 vụ nổ đã xảy ra liên tiếp trong vòng 1 giờ, phần lớn ở thủ phủ Guwahati và 4 thị trấn trên khắp bang Assam. Vụ nổ gây thương vong nhiều nhất xảy ra gần văn phòng thủ hiến bang, làm 6 người chết và khiến xe cộ nằm vương vãi trên đường phố. Những vụ nổ khác nhằm vào các khu chợ đông đúc trong thành phố Guwahati. Cảnh sát trưởng bang Assam RN Mathur cho biết hầu hết các quả bom được cài trong ô tô. Ông cho biết toàn bang Assam đã được đặt trong tình trạng báo động cao và lực lượng an ninh được triển khai để tìm kiếm những quả bom chưa phát nổ.

Chưa có cá nhân hay tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ đánh bom trên. Tuy nhiên, cảnh sát tình nghi thủ phạm là tổ chức ly khai Mặt trận giải phóng thống nhất Assam (ULFA). Kể từ khi bắt đầu hoạt động vũ trang ly khai từ năm 1979 đến nay, ULFA gây ra nhiều vụ bạo lực làm hàng nghìn người chết. 10 năm trở lại đây, tổ chức này bị cáo buộc đứng sau các vụ đánh bom nhằm vào đường ống dẫn dầu, khí đốt, kho chứa xăng dầu và khu vực có đông dân nhập cư sinh sống.

* Trong khi đó, cũng trưa hôm qua tại một bãi đỗ xe ngoài trời trong khuôn viên Đại học Navarra ở Pamplona, Tây Ban Nha xảy ra một vụ đánh bom xe, làm bị thương ít nhất 19 người và gây hỏa hoạn dữ dội. Tổ chức ly khai xứ Basque (ETA) bị tình nghi đứng sau vụ này. Trước đó vài ngày, cảnh sát địa phương bắt giữ 4 thành viên bị nghi là của ETA cùng nhiều vũ khí.

THIÊN LAM (Theo BBC, Chinaview, ABC, CNN)

Chia sẻ bài viết