23/05/2021 - 07:01

Hôm nay, cử tri cả nước bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp 

(CT) - Hôm nay, 23-5-2021, hơn 69 triệu cử tri trên cả nước  tiến hành bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Chủ tịch Quốc hội Vương Ðình Huệ cho biết: Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng bầu cử quốc gia, MTTQVN, HÐND, UBND và Ủy ban bầu cử các cấp cùng cả hệ thống chính trị đã dành sự ưu tiên hàng đầu cho công tác chuẩn bị bầu cử, nhất là từ sau Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XIII tới nay. Trong đó, công tác nhân sự đã được chuẩn bị đúng quy trình và tiến hành chặt chẽ theo từng bước, bảo đảm dân chủ, đúng quy định của pháp luật nhằm lựa chọn ra những ứng cử viên phù hợp, có năng lực và đủ phẩm chất để đảm đương những công việc và trọng trách được giao. Công tác tổ chức để các ứng cử viên tiếp xúc cử tri, thực hiện vận động bầu cử trực tuyến được thực hiện một cách sáng tạo, hiệu quả, đúng quy định pháp luật và cho thấy, đây không chỉ là sáng kiến áp dụng trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19 mà có thể áp dụng cả trong điều kiện bình thường, giúp số lượng cử tri được tiếp xúc nhiều hơn. Công tác tập huấn, thông tin tuyên truyền về cuộc bầu cử được tiến hành bài bản, khoa học, có hiệu quả. Công tác bảo đảm trật tự, an toàn, an ninh được tiến hành từ xa, chặt chẽ, có sự tham gia chủ động, tích cực của quân đội và công an trên phạm vi cả nước, tập trung vào những địa bàn trọng điểm.

Được sự đồng ý của Hội đồng bầu cử Quốc gia, 8 đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn TP Cần Thơ đã tiến hành bầu cử sớm vào ngày 20-5-2021. Trong ảnh: Cử tri Công an quận Bình Thủy tham gia bỏ phiếu bầu cử. Ảnh: K.XUÂN

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Ðình Huệ, lần đầu tiên chúng ta tiến hành một cuộc bầu cử trong bối cảnh bùng phát dịch COVID-19 mạnh nhất, ở mức độ nguy hiểm nhất từ trước tới nay trên địa bàn của gần một nửa số tỉnh, thành phố trong cả nước; nhiều nơi đã phải thực hiện cách ly, giãn cách xã hội. Ứng phó với tình hình mới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Bầu cử quốc gia, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQVN đã ban hành các văn bản hướng dẫn, công điện chỉ đạo các địa phương xây dựng các kịch bản, kế hoạch phòng, chống lây lan COVID-19 và các tình huống thiên tai, bão lũ nảy sinh trong quá trình chuẩn bị bầu cử và đặc biệt là trong Ngày bầu cử 23-5. Mặt khác các lực lượng chức năng nỗ lực ngày đêm truy vết, khoanh vùng, dập dịch, bảo đảm vaccine để duy trì các hoạt động dân sự bình thường là nền tảng quan trọng để tiến hành bầu cử thuận lợi.

Anh Lâm Văn Tân, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên TP Cần Thơ trao quà là những chiếc tấm chắn giọt bắn cho đại diện Ủy ban bầu cử quận Cái Răng, phân phát cho các tổ bầu cử. Ảnh: CTV

* Ðể cuộc bầu cử thành công tốt đẹp, Bộ Y tế đã có những hướng dẫn cụ thể về công tác phục vụ bầu cử, đặc biệt nhằm đảm bảo quyền bầu cử và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho cử tri trong các vùng thực hiện cách ly, giãn cách xã hội… Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định: Về tổng thể chung, chúng ta đã kiểm soát tốt lây nhiễm COVID-19 nên cuộc bầu cử sẽ diễn ra tốt đẹp. Chúng ta đã chuẩn bị các phương án cho các tình huống tùy từng mức độ.

Cụ thể, với các địa phương không có trường hợp nhiễm COVID-19, Bộ Y tế đã có kịch bản trong vấn đề bầu cử, trong đó đã hướng dẫn kỹ lưỡng: không tổ chức quá đông người, thực hiện đeo khẩu trang, giãn cách, đi một chiều, đảm bảo thông khí phòng lây nhiễm trong nơi bầu cử. Ðối với cơ sở cách ly, Bộ Y tế cũng có kịch bản để đảm bảo quyền của cử tri nhưng vẫn đảm bảo phòng, chống dịch. Bộ Y tế cũng đã yêu cầu các sở y tế phải tập huấn cho các cán bộ y tế vấn đề về phòng, chống, dịch bệnh tại các điểm bầu cử để đảm bảo tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và HÐND các cấp diễn ra tốt đẹp.

Với bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2, để tránh lây nhiễm, Bộ đã có kế hoạch hướng dẫn cán bộ y tế tại các bệnh viện, cơ sở y tế đảm nhiệm việc hướng dẫn, trợ giúp Tổ bầu cử thực hiện để đảm bảo các quy định và quy trình bầu cử, phòng, chống lây nhiễm COVID-19. Kịch bản bầu cử trong khối bệnh viện đã có đầy đủ. Giám đốc các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh phải có trách nhiệm hỗ trợ phối hợp giúp tổ bầu cử thực hiện quyền cử tri.

Ngành Y tế cũng đã có kịch bản bỏ phiếu trong trường hợp cử tri dương tính SARS-CoV-2. Cử tri được bỏ phiếu với sự hỗ trợ của nhân viên y tế để đảm bảo không có lây nhiễm từ bệnh nhân sang tổ bầu cử hay lây nhiễm trong khu vực bầu cử, đảm bảo quyền cử tri. Người dương tính với SARS-CoV-2 sẽ sử dụng bộ đồ riêng của mình, sau khi sử dụng thì phải hủy bỏ. Bộ Y tế cũng đã có hướng dẫn về việc khử khuẩn thùng phiếu.

Bộ Y tế cũng tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo công tác bầu cử được thực hiện thông suốt.

Hội LHPN phường Cái Khế phối hợp ban, ngành, đoàn thể phường tham gia trang trí các điểm bầu cử. Ảnh CTV

* Trong 2 ngày 21 và 22-5, Hội Sinh viên TP Cần Thơ đã tặng 3.000 tấm chắn giọt bắn, phòng, chống dịch COVID-19 cho Ủy ban bầu cử các quận, huyện. Những tấm chắn giọt bắn này được Ủy ban bầu cử các quận, huyện phân phát về 943 tổ bầu cử, trang bị cho các thành viên của tổ để phục vụ công tác bầu cử, hạn chế tình trạng lây lan của dịch bệnh COVID-19.

Ðể có hàng ngàn tấm chắn trên, hàng trăm sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố đã tình nguyện vận động vật liệu, góp ngày công thiết kế. Ngoài ý nghĩa phòng, chống dịch, đây còn là món quà tinh thần to lớn thể hiện sự quyết tâm, đồng hành, chung sức của sinh viên trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng của đất nước. Ngoài ra, lực lượng đoàn viên, thanh niên là thành viên các tổ bầu cử còn phụ trách hướng dẫn cử tri cài đặt ứng dụng khai báo y tế, thực hiện giãn cách khi đi bầu cử; tuyên truyền thông điệp 5K của Bộ Y tế nhằm đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch bệnh.  

* Cùng thời điểm, tuổi trẻ các đơn vị, địa phương đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về bầu cử gắn với phòng, chống dịch COVID-19. Cụ thể, Ðoàn Thanh niên Công an TP Cần Thơ vừa trao 10.000 khẩu trang y tế cho cán bộ, chiến sĩ tham gia bảo vệ các đơn vị bầu cử ở 9 quận, huyện. Bên cạnh đó, 23 đơn vị trực thuộc Thành đoàn đã phát động các cơ sở Ðoàn xây dựng video clip với bài nhảy tuyên truyền, vận động cử tri đi bầu cử đúng ngày 23-5.

Hội LHPN phường Xuân Khánh phối hợp ra quân tuyên truyền bầu cử. Ảnh CTV

* Tuổi trẻ Trường Ðại học Cần Thơ và Công an TP Cần Thơ vừa tổng kết và trao giải cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HÐND”. Cuộc thi diễn ra bằng hình thức trực tuyến, từ ngày 11 đến 17-5, thu hút 3.042 sinh viên tham gia, với 4.432 lượt dự thi. Căn cứ theo số điểm, thời gian dự thi, Ban tổ chức đã trao giải cho 10 sinh viên xuất sắc nhất cuộc thi. Hoạt động này góp phần giúp sinh viên, nhất là những cử tri lần đầu đi bầu cử nắm rõ Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HÐND năm 2015; một số quy định của Hiến pháp, Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương về bầu cử; cũng như mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu HÐND các cấp…

* Ngày 21-5, Hội LHPN quận Ninh Kiều đã hoàn thành 500 tấm kính ngăn giọt bắn, phòng, chống COVID-19 và đã trao Trung tâm Y tế quận để gởi đến 160 tổ bầu cử trên địa bàn.

Trước đó, Hội LHPN các phường phối hợp đồng loạt ra quân diễu hành tuyên truyền bầu cử, phát tờ rơi về hoạt động này và nội dung thực hiện “5K”, hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm Bluezone để khai báo y tế. Song song đó, một số phường còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, như: Hội LHPN phường Hưng Lợi tham gia trang trí các điểm bầu cử; ra quân tổng vệ sinh môi trường các tuyến hẻm; Chi hội Phụ nữ khu vực 3 phường An Phú phối hợp làm vệ sinh môi trường trước Tổ bầu cử trên địa bàn để đảm bảo cảnh quan…

Hội LHPN quận Ninh Kiều cũng đã thông báo đến toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn mặc áo dài khi tham gia bầu cử.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, dưới sự chỉ đạo của Hội đồng Bầu cử Quốc gia và hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQVN, các tổ chức bầu cử địa phương đã tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri linh hoạt, sáng tạo vừa đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống dịch vừa đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật bầu cử. Qua đó, 866 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và gần 449.000 ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp đã hoàn thành chương trình vận động bầu cử theo đúng quy định của pháp luật, an toàn trong điều kiện dịch COVID-19 có những diễn biến rất phức tạp. Đây là động lực, niềm tin vững chắc để các tầng lớp nhân dân trong cả nước hồ hởi hướng đến Ngày hội non sông diễn ra hôm nay, 23-5-2021.

Q. THÁI - KIỀU CHINH - PV
(tổng hợp từ quochoi.vn, chinhphu.vn và TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết