13/02/2024 - 08:29

Hội tụ kỹ thuật cao y tế 

Hệ thống y tế TP Cần Thơ, bao gồm bệnh viện (BV) tuyến Trung ương đến các BV đa khoa, chuyên khoa và hàng loạt BV tư nhân, tiếp tục làm chủ nhiều kỹ thuật chẩn đoán và điều trị hiện đại, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân miền Tây.

BV Phụ sản TP Cần Thơ ký kết hợp tác với tổ chức MEET (Hoa Kỳ) trong nhiều lĩnh vực. Ảnh BV cung cấp.

Những thành tựu mới

Hơn 60 trẻ em ở miền Tây mắc các tật, bệnh tim bẩm sinh đã được các bác sĩ BV Nhi đồng TP Cần Thơ can thiệp điều trị thành công trong năm 2023. Trong số đó, có hai chị em sinh đôi Dương Minh Thu và Dương Minh Xuân (13 tuổi, ở tỉnh Trà Vinh), đều bị chứng thông liên nhĩ. Các cháu được phát hiện bệnh khi tham gia chương trình khám miễn phí của BV Nhi đồng TP Cần Thơ tại tỉnh Trà Vinh. Các bác sĩ hỏi thăm, biết gia cảnh hai cháu đáng thương, cha mẹ ly hôn, ông bà nội già yếu, nghèo khó, đã hỗ trợ các cháu đến Cần Thơ chữa trị. BV cũng kêu gọi nhà hảo tâm giúp thêm cho các cháu. Bà Nguyễn Thị Mười, bà nội của hai bệnh nhi song sinh kể: “Hồi nhỏ hai đứa thường quặt quẹo, ốm yếu nhưng không biết chúng mắc bệnh tim. Nay các cháu được bác sĩ BV Nhi đồng TP Cần Thơ tận tình chữa khỏi, có thể khôn lớn, khỏe mạnh, chúng tôi mang ơn bác sĩ rất nhiều!”.

BS CKII Nguyễn Thị Bảo Ngọc, Trưởng khoa Nội Tim mạch BV Nhi đồng TP Cần Thơ, cho biết, trước đây, nhiều trẻ từ các tỉnh đến BV khám, phát hiện mắc bệnh tim, cần can thiệp, phẫu thuật, đều chuyển tuyến trên. Sau đó, nhiều cháu không tái khám hoặc dang dở phác đồ điều trị do nhà xa, đi lại tốn kém, dẫn đến nhiều rủi ro, biến chứng như nhiễm trùng, suy tim, rối loạn nhịp, nguy cơ đột tử cao. “Từ lâu, BV Nhi đồng TP Cần Thơ mong muốn phát triển lĩnh vực tim mạch để có thể điều trị cho trẻ em ÐBSCL, nay đã thành hiện thực”- BS Ngọc tâm sự. Năm 2023, BV Nhi đồng TP Cần Thơ triển khai 5 kỹ thuật gồm bít ống động mạch, bít thông liên nhĩ, bít thông liên thất, nong van động mạch phổi và chụp DSA. Những trẻ bị hở van, dãn tim, cao áp phổi, suy tim,… chỉ sau 30-60 phút được thông tim can thiệp, nhanh chóng hồi phục sức khỏe. 

Năm 2023, BV Ung bướu TP Cần Thơ thực hiện gần 9.000 ca phẫu thuật cho người dân mắc các bệnh lý ung bướu trong vùng. TS.BS Võ Văn Kha, Giám đốc BV Ung bướu TP Cần Thơ cho biết, BV chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo chuyên sâu để ngày càng nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị. Ðến nay, các bác sĩ đã làm chủ được nhiều kỹ thuật chẩn đoán và điều trị hiện đại như các loại phẫu thuật bảo tồn, phẫu thuật tái tạo điều trị ung thư vú, phẫu thuật tạo hình vùng đầu cổ, các loại phẫu thuật nội soi, kỹ thuật đốt sóng cao tần trong điều trị bướu tuyến giáp, u gan, sinh thiết và điều trị tổn thương vú bằng kỹ thuật hút chân không, ứng dụng phương pháp xạ trị áp sát suất liều cao, các kỹ thuật y học hạt nhân, điều trị nhắm trúng đích, điều trị miễn dịch trong ung thư...

Các bác sĩ BV Bay trực tiếp phẫu thuật và hướng dẫn cho bác sĩ ở các BV của Cần Thơ trong phòng mổ trên máy bay. Ảnh: ÐOÀN LÝ 

Trước đây, khi phát hiện bệnh nhân có khối u, để xác định tính lành - dữ, bác sĩ cần thực hiện cuộc mổ để lấy mẫu giải phẫu bệnh; riêng với ung thư vú, khi đã chẩn đoán khối u ác tính, bệnh nhân buộc phải đoạn nhũ, ưu tiên cho sức khỏe, tính mạng. Hiện nay, sự tiến bộ của y học trong lĩnh vực ung bướu đã giúp các bác sĩ có cách điều trị tốt hơn. Như bệnh nhân Ngô Thị Bé Sáu (54 tuổi, ở quận Ô Môn, TP Cần Thơ) sau một năm theo dõi điều trị ung thư vú, nay sức khỏe hoàn toàn hồi phục, cơ thể toàn vẹn, tinh thần thoải mái. Cô Sáu kể, Tết năm ngoái, cô phát hiện khối u ngực, đã đến thẳng BV Ung bướu TP Cần Thơ thăm khám và một mực tin tưởng vào năng lực của các thầy thuốc. Cô được các bác sĩ điều trị với phương pháp bảo tồn, loại bỏ khối u nhưng vẫn giữ được hình dáng tuyến vú. Cô hết lời ngợi khen, BV tuy chật hẹp nhưng cả bác sĩ và điều dưỡng đều tuyệt vời.

Trọng trách với vùng

Theo Sở Y tế thành phố, kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng BV năm 2023, tất cả các BV trực thuộc, kể cả 7 BV tư nhân trên địa bàn đều đạt từ mức khá trở lên so với quy định của Bộ Tiêu chí chất lượng của Bộ Y tế.

BV Phụ sản TP Cần Thơ dẫn đầu ngành Y tế về quản lý chất lượng BV nhiều năm liền. Theo Ths Nguyễn Ngọc Phương Anh, Phó Trưởng phòng Quản lý chất lượng, quá trình cải tiến, nâng cao chất lượng, BV hướng đến các tiêu chuẩn của Bộ Y tế cũng như quốc tế như JCI, RTAC, ISO 15189:2012. BV Phụ sản TP Cần Thơ cũng là đơn vị điển hình trong phong trào nghiên cứu khoa học và kết nối, hội nhập quốc tế. Mỗi năm BV tổ chức rất nhiều hội nghị quy mô lớn, với sự tham gia của các chuyên gia trong nước và thế giới.

Song song đó, BV Phụ sản TP Cần Thơ đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học, triển khai thành công nhiều đề tài có tính ứng dụng cao. Năm 2023, BV có 5 đề tài được công nhận hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng toàn quốc, 16 đề tài cấp thành phố, 3 sáng kiến và 1 đề án đạt giải Nhì cuộc thi poster quốc gia về “Ðề án cải tiến chất lượng BV”… Một trong số những sáng kiến tiêu biểu của BV là phần mềm đặt lịch khám trực tuyến. BS CKII Nguyễn Thụy Thúy Ái, Phó Giám đốc BV, cho biết, phần mềm giúp nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh của BV, đồng thời, góp phần thực hiện chương trình Chuyển đổi số Quốc gia của Chính phủ, cũng như Ðề án xây dựng Y tế thông minh, trọng tâm là Y tế cộng đồng của Cần Thơ.

Niềm vui của các bác sĩ, điều dưỡng BV Nhi đồng TP Cần Thơ và gia đình có trẻ được can thiệp điều trị bệnh tim thành công. Ảnh BV cung cấp.

Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, TS.BS Hoàng Quốc Cường, cho biết, Sở Y tế TP Cần Thơ chủ động hợp tác với Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, tiến tới ký kết hợp tác phát triển toàn diện hai bên. Cũng trong năm 2023, ngành Y tế thành phố phối hợp với Orbis Việt Nam, tổ chức thành công chương trình BV Bay. Ðặc biệt, lần đầu tiên Sở Y tế TP Cần Thơ tổ chức hội thảo chuyển đổi số. Ðến nay, TP Cần Thơ đã triển khai thí điểm thành công hồ sơ sức khỏe điện tử tại 108 cơ sở y tế trực thuộc, đạt 99,2% hồ sơ sức khỏe điện tử được lập trên địa bàn thành phố. Ðề xuất Bộ Y tế tiếp tục triển khai đề án BV vệ tinh cho các BV của TP Cần Thơ và các tỉnh trong vùng. Thiết lập mạng lưới cấp cứu ngoài BV theo hướng chuyên nghiệp cho toàn vùng. Xây dựng hệ thống mạng lưới BV theo chuyên ngành mang tính chất vùng. l

THU SƯƠNG

 

 

Chia sẻ bài viết