24/11/2023 - 19:28

Hội nghị CLB Giám đốc các bệnh viện khu vực phía Nam 

(CT) - Sáng 24-11, tại TP Cần Thơ, Bộ Trưởng Bộ Y tế Ðào Hồng Lan dự Hội nghị Câu lạc bộ (CLB) Giám đốc các bệnh viện khu vực phía Nam lần thứ XXI.

Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Nguyễn Tri Trức, Chủ nhiệm Câu lạc bộ trao tặng 100 triệu đồng cho Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Cần Thơ.

Ðồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Thành ủy Cần Thơ; đồng chí Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ; lãnh đạo các vụ, cục của Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Ðầu tư... cùng 700 đại biểu là lãnh đạo 160 bệnh viện, cơ sở y tế ở khu vực phía Nam, khu vực phía Bắc, miền Trung tham dự.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe các tham luận về An toàn người bệnh: thực trạng hiện tại và thách thức trong tương lai; nhân lực y tế: cần chuẩn bị gì cho chuyển đổi số; những điểm mới trong Luật Ðấu thầu sửa đổi... Các chuyên gia, thầy thuốc đã báo cáo về ứng dụng AI và Chat GPT trong quản lý y tế; trải nghiệm của người bệnh tạo nên sự thành công cho bệnh viện; chia sẻ kinh nghiệm, khó khăn và thách thức trong cung ứng thuốc, hóa chất và vật tư y tế...  

Tại hội nghị, Bộ trưởng Ðào Hồng Lan nhận định: Các báo cáo tại hội nghị đã tập trung vào những vấn đề nóng trong ngành Y tế như ứng dụng công nghệ cao trong y học, đấu thầu, mua sắm thuốc - vật tư y tế, nhân lực y tế, nâng cao chất lượng bệnh viện, an toàn người bệnh... Hội nghị còn là diễn đàn lớn để các bệnh viện, các đơn vị cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật kiến thức mới. Tạo cơ hội để các cơ quan quản lý lắng nghe những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn từ cơ sở để cùng nhau tháo gỡ, nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân. Sau dịch COVID-19, ngành Y tế gặp nhiều khó khăn. Bộ Y tế phân loại từng mức độ và có giải pháp tháo gỡ dần.

Bộ trưởng Ðào Hồng Lan cho rằng, nhiều chính sách đã cụ thể rồi, sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, của Bộ Y tế cũng rất rõ, nhưng câu hỏi đặt ra là có nơi làm rất tốt, nơi vẫn còn vướng mắc. Nhân diễn đàn này, những nơi làm tốt, thì chia sẻ kinh nghiệm, bài học với đơn vị bạn. Nơi còn khó khăn thì mạnh dạn nêu nguyên nhân, trách nhiệm thuộc về cấp nào, của Bộ, của địa phương hay của đơn vị trực tiếp thực hiện để cùng nhau giải quyết.

Với ÐBSCL, khu vực người dân còn gặp nhiều khó khăn tiếp cận y tế, Bộ trưởng Ðào Hồng Lan mong giám đốc các bệnh viện đóng góp, chia sẻ, để công tác chăm sóc sức khỏe người dân ÐBSCL có cải thiện trong thời gian tới. Tại hội nghị, CLB Giám đốc các bệnh viện khu vực phía Nam trao tặng 100 triệu đồng (trích từ hội phí CLB) cho Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Cần Thơ.

Tối 23-11, CLB đã tổ chức Hội thảo vệ tinh. Nội dung các báo cáo tập trung ứng dụng kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị ung thư; Ứng dụng AI trong sàng lọc, chẩn đoán ung thư; Y học hệ gen - Từ nghiên cứu đến ứng dụng thực tiễn trong lâm sàng... để cập nhật tiến bộ mới trong y học cho đội ngũ thầy thuốc.

Tin, ảnh: H.HOA

 

Chia sẻ bài viết