01/12/2023 - 07:03

Hỗ trợ doanh nghiệp phòng tránh lừa đảo trong thương mại quốc tế

(CT) - Ngày 30-11, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống các cơ quan thương vụ tại nước ngoài tháng 11-2023 với chủ đề “Phòng tránh lừa đảo trong thương mại quốc tế”. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của trên 300 đại biểu từ các cơ quan thuộc Bộ Công Thương, các Thương vụ, chi nhánh Thương vụ Việt Nam, Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại nước ngoài, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp (DN) trên cả nước.

Hội nhập kinh tế sâu rộng và tham gia ngày càng nhiều các hiệp định thương mại tự do mang đến cho nền kinh tế Việt Nam nhiều cơ hội lớn, song cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro trong thương mại quốc tế. Không ít DN xuất khẩu phải đối diện với tình trạng bị lừa gạt, chịu thiệt hại về tài sản, hàng hóa khi chủ quan và thiếu hiểu biết về đối tác trong các giao dịch thương mại quốc tế. Bên cạnh đó, sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, DN có nhu cầu đẩy mạnh xuất nhập khẩu nên có xu hướng chấp nhận rủi ro cao hơn trong giao dịch... Tại hội nghị, các Thương vụ Việt Nam tại các nước tập trung trao đổi về những khó khăn, đề xuất nhu cầu hỗ trợ và các sáng kiến liên quan đến việc phòng tránh lừa đảo trong thương mại quốc tế; thông tin về tình hình thị trường nước ngoài và các kế hoạch phòng tránh lừa đảo trong thương mại quốc tế khi xuất khẩu sang thị trường nước ngoài. Để hạn chế rủi ro, các Thương vụ cũng cảnh báo DN Việt Nam khi giao dịch với DN nước ngoài cần thận trọng và đàm phán kỹ điều khoản thanh toán để bảo đảm an toàn nhất. Cần trao đổi với đơn vị tư vấn để nắm vững nội dung các điều khoản của hợp đồng, nghĩa vụ của mỗi bên, những trường hợp miễn trừ trách nhiệm, quy định về xử lý tranh chấp, bồi thường...

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương yêu cầu các cơ quan thương vụ tại nước ngoài và các cơ quan liên quan cập nhật, chia sẻ những tình huống về gian lận, lừa đảo thương mại cũng như hướng dẫn, hỗ trợ các hiệp hội, DN trong xử lý vấn đề gian lận thương mại, lừa đảo trong thương mại quốc tế. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tổng hợp đầy đủ nhu cầu hỗ trợ và các kiến nghị, đề xuất của địa phương, hiệp hội, DN; phối hợp với các bộ, ngành liên quan để tập trung giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và xuất khẩu, hỗ trợ DN trong ngành tham gia sâu hơn nữa vào chuỗi giá trị toàn cầu, cạnh tranh bình đẳng trong hội nhập quốc tế.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết