27/04/2017 - 21:54

Hình thành cộng đồng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả

Những tháng đầu năm 2017, Công ty Điện lực TP Cần Thơ phối hợp cùng các sở, ngành hữu quan thành phố triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện trong mọi tầng lớp nhân dân. Qua đó, tiết kiệm điện đã được nâng lên thành hành động cụ thể trong cộng đồng dân cư và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Theo Công ty Điện lực TP Cần Thơ, trong quý I năm 2017, Công ty đã thực hiện công tác sửa chữa lớn, đầu tư, cải tạo và di dời lưới điện, lập phương án cấp điện cho phụ tải quan trọng... góp phần nâng cao độ tin cậy lưới điện, đảm bảo cung cấp điện liên tục cho khách hàng, cung ứng điện phục vụ cho các sự kiện, lễ, hội của thành phố. Song song đó, Công ty còn chủ động phối hợp với ngành hữu quan thành phố phổ biến nhiều mô hình, giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất công nghiệp, trong các công trình tòa nhà và chiếu sáng công cộng trên địa bàn thành phố. Điển hình, trong quý I, ngành điện cùng với các đơn vị có liên quan đã hỗ trợ Công ty TNHH Công nghiệp Thủy sản miền Nam, khu công nghiệp Trà Nóc, TP Cần Thơ thực hiện mô hình ESCO, giúp Công ty giảm áp lực về chi phí đầu tư ban đầu, giảm lượng điện năng tiêu thụ trong sản xuất, tiết kiệm chi phí, góp phần bảo vệ môi trường. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã và đang chủ động thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện như: cải tiến thiết bị cũ, thay thế máy móc mới có công nghệ tiên tiến với mức tiêu thụ năng lượng thấp hơn, bố trí sản xuất hợp lý, hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm, xây dựng hệ thống quản lý năng lượng một cách khoa học,…

Nhân viên Công ty Điện lực TP Cần Thơ kiểm tra công tác lắp đặt hệ thống thu nhiệt tại Công ty TNHH Công nghiệp Thủy sản miền Nam.

Bà Nguyễn Thị Thành Đào, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Ba Láng, quận Cái Răng, cho biết: Kết hợp với hoạt động tuyên truyền của ngành điện, năm 2017, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Ba Láng vận động người dân thực hành tiết kiệm điện bằng hành động cụ thể, như: tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, tận dụng gió và ánh sáng tự nhiên, khuyến khích người dân mua sắm thiết bị có dán nhãn năng lượng khi có nhu cầu thay đổi thiết bị cũ trong gia đình. Để lan truyền ý thức tiết kiệm điện trong cộng đồng, mỗi hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Ba Láng còn vận động thành viên trong gia đình, hàng xóm láng giềng thực hành tiết kiệm điện để tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho gia đình, góp phần bảo vệ môi trường sống. Những thông điệp ý nghĩa này đã góp phần đưa các chủ trương tiết kiệm điện từ hộ gia đình nhân rộng ra cộng đồng xã hội.

Nhờ thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền hiệu quả, nhận thức về tiết kiệm điện của người dân được nâng lên và trở thành hành động cụ thể. Qua đó, nhiều cách làm hay để tiết kiệm điện trong sinh hoạt hằng ngày được nhiều người dân áp dụng. Chị Trần Thị Bích Thủy, phường Lê Bình, quận Cái Răng, chia sẻ: "Từ những việc làm nhỏ trong sử dụng điện, như: rút phích cắm ti-vi hay tắt các bóng đèn, quạt gió khi không sử dụng, điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh phù hợp cho việc bảo quản thực phẩm, đồ uống… đã giúp tôi tiết kiệm tiền điện sinh hoạt hơn 10% so với tháng trước". Anh Nguyễn Văn Hòa, phường Tân Phú, quận Cái Răng, cho biết: "Qua những lần tham gia chương trình vận động thi đua tiết kiệm do ngành điện và địa phương tổ chức, tôi biết cách sử dụng bóng đèn compact tiết kiệm điện thay cho bóng đèn sợi đốt, nấu cơm cách bữa ăn hơn 30 phút, sử dụng quạt gió, bàn ủi đúng cách hơn; thực hiện nguyên tắc "Ra tắt-vào mở"... Nhờ vậy, mỗi tháng tiền điện sinh hoạt của gia đình tôi đã giảm từ 50.000-80.000 đồng". Không chỉ vậy, anh Hòa cùng nhiều hộ dân tham gia mô hình "Gia đình tiết kiệm điện" còn chủ động tuyên truyền cho các hộ gia đình lân cận, hàng xóm thực hiện sử dụng điện an toàn, hiệu quả và tiết kiệm. Từ đó, mỗi hộ gia đình cùng với địa phương và ngành điện chung tay thực hành tiết kiệm điện, góp phần hình thành cộng đồng sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Nhờ sự phối hợp đồng bộ và thống nhất thực hiện các nội dung đề ra trong công tác tuyên truyền, vận động doanh nghiệp và người dân tham gia thực hành tiết kiệm điện, quý I năm 2017, toàn thành phố tiết kiệm trên 8,5 triệu kWh, đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Sự thành công này đã trở thành điểm sáng trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, mang lại lợi ích trong cộng đồng doanh nghiệp và dân cư, góp phần giảm mức tiêu thụ điện và ô nhiễm môi trường, bảo vệ tài nguyên quốc gia.

Bài, ảnh: M.Hoa

Chia sẻ bài viết