15/07/2024 - 11:52

Hiệu quả điều trị hiếm muộn tại Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ 

Trong 14 năm qua, Khoa Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ đã đón hơn 100.000 cặp vợ chồng hiếm muộn đến khám, điều trị và gần 1.300 em bé chào đời từ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON). Thành quả này không chỉ là niềm hạnh phúc vô bờ của các gia đình, mà còn là niềm tự hào của đội ngũ thầy thuốc. 

Chuyên viên phôi học làm việc trong phòng Lab. Ảnh: BV

Thành lập vào năm 2010, Khoa Hỗ trợ sinh sản, BV Phụ sản TP Cần Thơ là Trung tâm IVF đầu tiên của vùng ĐBSCL và là đơn vị thứ 13 của cả nước thực hiện TTTON. Đến nay, Khoa đã triển khai thành công hầu hết các kỹ thuật trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản như TTTON - ICSI (tiêm tinh trùng vào bào tương trứng); TTTON - xin trứng; hỗ trợ phôi thoát màng bằng phương pháp laser; trữ lạnh phôi và chuyển phôi; trữ lạnh noãn, tinh trùng; lọc rửa và bơm tinh trùng vào buồng tử cung… Những năm gần đây, Khoa còn đẩy mạnh phát triển thêm ngân hàng tinh trùng, kỹ thuật nuôi cấy phôi ngày 5 nhằm nâng cao chất lượng điều trị hiếm muộn. Đặc biệt là kỹ thuật chẩn đoán di truyền tiền làm tổ giúp chẩn đoán các bất thường về mặt di truyền của phôi trước khi chuyển. Các kỹ thuật nam khoa - tiết niệu công nghệ cao cũng được triển khai.

Năm 2022, Khoa Hỗ trợ sinh sản BV Phụ sản TP Cần Thơ trở thành trung tâm đầu tiên của ĐBSCL triển khai kỹ thuật siêu âm đánh giá ống dẫn trứng bằng chất tương phản. Năm 2024, Khoa Hỗ trợ sinh sản tiếp tục đạt chứng nhận chất lượng VN-ARQA theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng cho đơn vị Hỗ trợ sinh sản tại Việt Nam. ThS.BS Nguyễn Phan Vinh, Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản chia sẻ: “14 năm qua, Trung tâm IVF BV Phụ sản TP Cần Thơ đã góp phần mang lại nhiều hy vọng hơn cho các cặp vợ chồng hiếm muộn. Số lượng khám bệnh tăng mỗi năm, đến nay đã tiếp nhận hơn 100.000 cặp vợ chồng đến khám và điều trị. Đặc biệt, kỷ niệm 14 năm đơn vị thành lập cũng là cột mốc đánh dấu gần 1.300 bé ra đời từ TTTON tại đây".

Khoa hỗ trợ sinh sản BV Phụ sản TP Cần Thơ đã phối hợp với nhiều trung tâm IVF trong và ngoài nước như BV Hùng Vương, Từ Dũ, Mỹ Đức, Đại học Washington (Hoa Kỳ)... để cập nhật, nghiên cứu các phương pháp mới trong hỗ trợ sinh sản. Đặc biệt, năm 2023, khoa có 1 sáng kiến cải tiến chất lượng đạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp thành phố. Hằng năm, khoa còn tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn chuyên đề cập nhật kiến thức hỗ trợ sinh sản cho đồng nghiệp ở các BV trong và ngoài khu vực ĐBSCL.

ThS.BS Nguyễn Phan Vinh, Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản nhận định, hiện nay, khoảng cách trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản giữa Cần Thơ và tuyến trên đã thu hẹp. Trước đây, khách hàng chủ yếu ở Cần Thơ, nay người dân các tỉnh đến Cần Thơ điều trị thay vì lên tuyến trên. Đó là nhờ BV luôn xác định lấy bệnh nhân làm trung tâm, đặt ra mục tiêu đạt kết quả điều trị cao, chăm sóc tận tình, giúp khách hàng an tâm, vững tin trong hành trình tìm con. Khoa cũng từng bước nâng cao năng lực, chú trọng chất lượng nguồn nhân lực, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật, đẩy mạnh hợp tác trong và ngoài nước.

Đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng Khoa Hỗ trợ sinh sản luôn đồng hành cùng các cặp vợ chồng suốt quá trình điều trị, từ khi vào khám đến mang thai và sau sinh. Khoa đặc biệt chú trọng vấn đề an toàn, chống nhầm lẫn trong điều trị hiếm muộn. Các công nghệ hiện đại được ứng dụng từ những sáng kiến của viên chức tại khoa như nhận diện mã vạch, vân tay được sử dụng từ lần đầu tiên tiếp nhận người bệnh đến khi thực hiện thủ thuật. Khoa còn triển khai khám và điều trị theo yêu cầu vào thứ bảy hằng tuần, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh ở xa. Bên cạnh đó, Khoa chủ động cung cấp nhiều thông tin về hiếm muộn cần thiết cho cộng đồng. Các cặp vợ chồng có vấn đề thắc mắc hay lo lắng, có thể liên lạc qua điện thoại trực tiếp với bác sĩ hoặc qua tin nhắn Fanpage IVF Cần Thơ.

BS CKI Trần Ngọc Thảo, Phó Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản chia sẻ: “Những người gắn bó với chuyên ngành hỗ trợ sinh sản còn rất nhiều trăn trở nhưng cũng rất tự hào và hạnh phúc. Trăn trở với muôn vàn nỗi niềm khác nhau từ người hiếm muộn, hạnh phúc khi được đồng hành cùng họ trong hành trình chạm đến mơ ước thiêng liêng. Tuy nhiên, vẫn còn không ít trường hợp mà y học chưa thể can thiệp. Do đó, chúng tôi không ngừng nỗ lực để giúp các gia đình hiếm muộn trong hành trình tìm con”.

Kỷ niệm 14 năm Ngày thành lập Khoa Hỗ trợ sinh sản (14-7-2010 - 14-7-2024) BV Phụ sản TP Cần Thơ triển khai chương trình ưu đãi “Thắp sáng hy vọng lần 5” dành cho các cặp vợ chồng hiếm muộn.

Thời gian chương trình từ ngày 15-7 đến 13-9-2024. Gói ưu đãi dành cho 62 cặp vợ chồng thực hiện TTTON với giá trị 15 triệu đồng/mỗi cặp.

Điều kiện áp dụng:

- Tất cả những bệnh nhân có chỉ định thực hiện IVF và đã làm đủ xét nghiệm cơ bản và tiền mê trong thời gian nhận và xét duyệt hồ sơ.

- Chương trình áp dụng cho chuyển phôi trữ lần đầu tiên. Bệnh nhân tham gia chương trình phải bắt đầu chuẩn bị nội mạc trước ngày 10-12-2024.

Hình thức đăng ký: Nhận hồ sơ trực tiếp tại Khoa Hỗ trợ sinh sản BV Phụ sản TP Cần Thơ.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết