06/09/2011 - 20:42

Hiệu quả của mô hình trồng sen trên vùng đất trũng Kiên Giang

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua nhiều hộ nông dân ở các xã hàng năm chịu ảnh hưởng của lũ đầu nguồn về ở huyện Hòn Đất (tỉnh Kiên Giang) rất chú trọng đến mô hình trồng sen, khóm và lúa trên vùng đất trũng. Trong đó, mô hình trồng sen ngày đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Trần Xuân Nha, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòn Đất, cho biết: Qua khảo sát thực tế, trên địa bàn huyện Hòn Đất vẫn còn nhiều vùng đất nằm trong vùng trũng, tập trung ở các xã Mỹ Hiệp Sơn, Mỹ Thái, Nam Thái Sơn, Bình Sơn..., hàng năm bị ảnh hưởng nước lũ từ đầu nguồn về khiến nông dân nơi đây luôn gặp khó khăn. Trước những khó khăn đó, nhiều nông dân mạnh dạn chuyển đổi mục đích sử dụng, nhưng với mô hình trồng sen ở vùng đất trũng lại cho thu nhập khá cao, sắp tới chúng tôi sẽ có hướng quy hoạch để bà con nông dân an tâm canh tác.

Vợ chồng chị Bùi Thị Phương thu hoạch sen. 

Gia đình chị Bùi Thị Phương, ấp Thuận Hòa, xã Bình Sơn, là một điển hình. Với 5ha đất hoang hóa do gia đình chị Phương khai mở từ những năm 1978. Vì vùng đất này phần lớn là than bùn nên việc sản xuất lúa kém hiệu quả. Do đó, gia đình chị chuyển sang lên liếp trồng khóm nhưng cũng thất bại. Đến những năm 90, Nhà nước quy hoạch vùng đất này cho các công ty khai thác than bùn để chế biến phân bón. Sau khi các công ty hoàn trả lại cho gia đình chị thì đất này đã trở thành một vùng trũng. Tận dụng các bờ bao còn sót lại, gia đình chị Phương tiếp tục cải tạo, san lấp mặt bằng, đào liếp canh tác lúa và trồng xen cây khóm. Nhờ tính cần cù, hăng say lao động nên hiệu quả kinh tế bước đầu tương đối đạt khá. Nhằm khuyến khích cho bà con nông dân khai thác tốt tiềm năng trên vùng đất trũng, năm 2010 công ty Diệu Quang đã cung cấp 200 cây sen giống Đài Loan để gia đình chị Phương trồng thử. Do chưa nắm vững quy trình canh tác nên tỷ lệ hao hụt chiếm hơn 50%. Tuy nhiên số còn lại đã phát triển rất nhanh. Được sự hỗ trợ của Hội Phụ nữ xã cho vay vốn, gia đình chị tiếp tục đi sang tỉnh Đồng Tháp mua thêm 10.000 cây con giống về trồng. Theo chị Phương, cây sen Đài Loan rất dễ trồng và ít tốn chi phí. Qua thời gian 3 tháng là cho thu hoạch, trung bình mỗi ngày bán được hơn 150.000 đồng từ lá, bông và hạt.

Thấy được hiệu quả từ mô hình trồng sen của gia đình chị Phương, nhiều hộ nông dân lân cận đã học cách làm theo. Ngoài hướng dẫn kỹ thuật trồng, gia đình chị còn là địa điểm cung cấp cây con giống cho bà con. Nắm được tâm tư nguyện vọng của người dân, các cấp chính quyền, đoàn thể và nhất là Hội Phụ nữ xã Bình Sơn đã tổ chức đi khảo sát địa bàn. Đồng thời, tuyên truyền vận động bà con nông dân tham gia vào câu lạc bộ để phát triển mô hình theo hướng bền vững. Chị Lê Thị Nguyệt, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bình Sơn, nhận xét: Đây là mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao và sẽ triển khai nhân rộng trong thời gian tới. Qua đó, nhằm giúp cho chị em phụ nữ có thêm thu nhập và nâng cao cuộc sống.

Tại Mỹ Hiệp Sơn, bây giờ sắp vào mùa nước lên, nhưng bà con không còn lo nữa mà tập trung làm bờ bao để trồng sen. Anh Lê Văn Tiến, nông dân ở xã này, cho biết: Cây sen rất dễ trồng, ít tốn công chăm sóc nên gia đình tôi trồng 2ha. Nếu tính theo lợi nhuận, cây sen gấp đôi cây lúa, trồng sen còn góp phần cải tạo đất. Ông Nguyễn Thành Phố, Trưởng ban Nông nghiệp xã Mỹ Hiệp Sơn, cho biết: Hiện nay, địa bàn xã đã có 7 hộ trồng 12ha sen. Thực tế cho thấy, cây sen cho hiệu quả kinh tế cao. Vì thế, chính quyền địa phương đang có kế hoạch hỗ trợ bà con về kỹ thuật, vốn và chọn những địa bàn thích hợp như các chân ruộng trũng, làm lúa kém hiệu quả để nhân rộng mô hình này.

Hiện nay, mô hình trồng sen trên vùng đất trũng ở huyện Hòn Đất đang mở ra hướng làm ăn mới cho người nông dân. Đồng thời, giải quyết được một lượng lao động tại địa phương. Tuy nhiên, để mô hình này phát triển theo hướng bền vững rất cần sự quan tâm của các cấp, ngành. Trong đó, cần tập trung xây dựng hệ thống bờ bao khép kín để luân xen canh, nâng cao thu nhập trên cùng một diện tích.

Bài, ảnh: LÊ SEN

Chia sẻ bài viết