02/06/2023 - 21:52

Hè vui, bổ ích 

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Mùa hè là thời điểm con trẻ được nghỉ ngơi, thư giãn sau thời gian dài học tập, thi cử. Nhiều phụ huynh quan tâm, tạo điều kiện, tổ chức hoạt động thiết thực để các con được vui chơi, xả stress, vừa có thêm kỹ năng sống, giúp bản thân thêm tự tin, trưởng thành.

Các gia đình đưa trẻ tham quan, vui chơi trong dịp hè tại khu du lịch ở huyện Phong Điền.

Vừa kết thúc năm học, Thảo Ngọc, 14 tuổi, ở quận Cái Răng, có chuyến trải nghiệm đáng nhớ tại quê nội Vĩnh Long. Vườn nhà nội và cô chú rất rộng, trồng nhiều cây ăn trái đang mùa thu hoạch. Không chỉ được ăn thỏa thích, Ngọc còn phụ hái trái để bán. Mỗi buổi chiều, Ngọc cùng anh chị em họ được chú Út hướng dẫn kỹ thuật bơi lội thành thạo. Khi mẹ rước về và đưa đi chơi khu du lịch ở huyện Phong Ðiền mới đây, lúc tham gia các trò chơi dưới nước, Ngọc bơi rất giỏi, còn chỉ cách các em nhỏ bơi, bạn bè của mẹ đều khen. Chị Tú Anh - mẹ của Ngọc, cho biết: “Mùa hè, tôi cho con vui chơi thoải mái. Vài ngày nữa, tôi sẽ đưa con về quê ngoại ở Trà Vinh. Năm rồi, con ở quê ngoại cả tháng, cuối tuần chúng tôi về thăm. Có ông bà hướng dẫn, con biết nhiều kiến thức nghề nông, làm việc nhà, chăm sóc bản thân, giúp đỡ người khác. Con tham gia nhiều hoạt động ngoài trời nên hạn chế được việc sử dụng điện thoại, sức khỏe tốt hơn”. Thảo Ngọc hào hứng kể: “Năm nào con cũng mong tới hè để về quê chơi được lâu. Con thích nhất là có nhiều anh chị trò chuyện, chơi các trò tập thể, đạp xe trên những con đường rợp bóng cây, vui lắm”. 

Cho con về quê là phương án được nhiều phụ huynh lựa chọn trong mùa hè. Như mọi năm, Phương Thư học lớp 7, ở quận Ninh Kiều, được dì Tám  rước về quê ngoại ở Long An. Thư sẽ được câu cá, ra ruộng bắt cua, ốc với các anh chị; cắt cỏ cho bò ăn, mang trứng và gà, vịt gia đình nuôi ra chợ gần nhà bán. Còn bé Thiên Lộc, 9 tuổi, ở quận Ninh Kiều, thì được về Ðà Lạt nghỉ hè với ngoại. Kỳ nghỉ này đối với Lộc thêm thú vị bởi có 2 bạn học cùng lớp được phụ huynh đưa theo chơi. Mẹ Lộc lên kế hoạch cho các con trải nghiệm làm nông dân, thu hoạch rau củ, thăm các trại nuôi thú cưng… giúp con tiếp thu kiến thức về tự nhiên, xã hội.

Việc tìm sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ trong dịp hè luôn được phụ huynh quan tâm. Nhiều phụ huynh cho trẻ đi dã ngoại ngắn ngày, dành thời gian dạo công viên, thăm bạn bè, tham gia các hoạt động tập thể để rèn luyện thể chất, nạp năng lượng tích cực. Anh em Khánh Quốc ở quận Cái Răng vừa có chuyến du lịch đáng nhớ cùng cha mẹ. Năm sau, Quốc lên lớp 12, tập trung cho các kỳ thi quan trọng nên hè này, cha mẹ cho đi chơi thoải mái. Sau 3 ngày thăm thú cảnh đẹp ở Hà Nội, anh em Quốc được đi Khu du lịch Tràng An ở Ninh Bình. Cha mẹ Quốc chuẩn bị sẵn chi phí để du lịch hè và sắp xếp công việc trước, nên chủ động trong vấn đề chi tiêu, đi lại. Ðiều đọng lại trong chuyến đi ngoài việc mở mang tầm mắt, thưởng thức được nhiều đặc sản địa phương, gia đình Quốc có dịp quây quần bên nhau, tình cảm thêm khăng khít.

Hè này, chị Hồng Liên ở quận Ninh Kiều tiếp tục cho con gái 13 tuổi tham gia Học kỳ quân đội vào tháng 7 tới. Sau chuyến đi năm rồi, quen nhiều bạn và học được nhiều kỹ năng, con gái chị Liên xin mẹ cho tiếp tục tham gia. Còn trong tháng 6, do chồng chị Liên đang thực hiện công trình xây dựng ở Vũng Tàu nên con gái được theo cha du lịch xứ biển, vừa vui, thư thái sau một năm học vừa được thực tập kỹ năng bơi lội. Anh Hồng Ðăng ở quận Ninh Kiều cũng cho con trai 14 tuổi “đầu quân” vào Học kỳ quân đội vì con đã tham gia từ hồi tiểu học. Sau mỗi chuyến đi, con trai anh tự tin, dạn dĩ hơn. Anh Ðăng cũng vừa tặng cho con cây đàn ghi ta yêu thích để con học đàn và luyện hát với nhóm bạn cùng trường, phát huy niềm đam mê âm nhạc.

Từ cuối tháng 5, các khu du lịch trong thành phố rất đông phụ huynh đưa trẻ đến giải trí. Những phụ huynh bận rộn công việc, hạn hẹp thời gian và chi phí thì cuối tuần chọn dạo chơi địa điểm gần hoặc đến nhà bạn bè tổ chức nấu ăn, cho các con làm quen, thi hát karaoke, chơi trò chơi… Các trẻ lớn thì được tạo điều kiện tự đi xem phim, học các môn năng khiếu, làm thẻ thư viện đọc sách.

Mùa hè là quãng thời gian học sinh mong chờ nhất bởi kết thúc năm học, được nghỉ ngơi, thư giãn. Tùy theo hoàn cảnh từng gia đình, cha mẹ hãy sắp xếp cho con tận hưởng kỳ nghỉ phù hợp, đúng nghĩa. Người lớn cần lắng nghe ý kiến của con, cho con được lựa chọn những hoạt động yêu thích, vừa tạo niềm vui, vừa mang lại những bài học thiết thực, nâng cao sức khỏe, để mùa hè sẽ là những kỷ niệm đẹp trong tuổi thơ của các con.

Chia sẻ bài viết