20/11/2022 - 12:17

Hành trình tiếp nối trong “Nhật ký cô giáo - học kỳ Thu”  

Q.M

Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh ra mắt “Nhật ký cô giáo - Học kỳ Thu” của tác giả - giảng viên Hồ Yên Thục. Sách là tiếp nối của "Nhật ký cô giáo - Học kỳ Xuân" (2019) và "Nhật ký cô giáo - Học kỳ Hè" (2021); kể về hành trình của một giảng viên trẻ gắn bó với sinh viên và bục giảng... 

Tác giả - cô giáo Hồ Yên Thục và 3 quyển "Nhật ký cô giáo" đã xuất bản. Ảnh NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh.

Từ những ngày đầu làm việc còn bỡ ngỡ, cô giáo Hồ Yên Thục đã có thói quen ghi chép lại cảm xúc ở trường đại học mà cô yêu thương gọi là học quán thanh xuân. Ban đầu chỉ là những mẩu chuyện ngắn đăng facebook, dần dần cuốn nhật ký của cô dày lên và cảm xúc được chép lại cũng phong phú hơn. Càng về sau, nhật ký cô giáo càng chứa đựng nhiều tình cảm cô trò và những trải nghiệm cũng như kinh nghiệm giảng dạy sinh động. Trong "Nhật ký cô giáo - Học kỳ Thu", qua các chương như "Em có mặt là tốt rồi"; "Ở trường, chúng tôi nói chuyện gì?"; "Café không hẳn là Café"; "Khách", "May mắn", "Những đức tính tốt", "Mình đang làm cái gì thế?"... tác giả vẫn giữ lối kể chuyện nhẹ nhàng hài hước, cách mô tả các nhân vật rõ nét hơn hai tập trước.

Câu chuyện trong sách chân thật và thú vị xoay quanh nghề giáo, những tiết học trên giảng đường đại học cũng như văn hóa đại học. Bên cạnh những chuyện vui vẫn có những nguyên tắc được giữ vững, chẳng hạn như trễ hạn không bao giờ được chấp nhận trong học quán thanh xuân của cô giáo. Ðồng thời với kinh nghiệm qua những năm giảng dạy, cô giáo Hồ Yên Thục cũng đã biết chấp nhận học trò, bình tĩnh hơn trong đối thoại và xử lý dứt khoát những tình huống sư phạm chỉ khi trực tiếp giảng dạy mới thấy. Từ đó, mỗi ngày đi dạy của cô đều có niềm vui và sinh viên học giờ của cô cũng vậy.

“Nhật ký Cô giáo - Học kỳ Thu” cũng hé lộ nội dung nhiều giờ giảng của cô giáo, thể hiện quan điểm giáo dục sinh viên không chỉ hoàn thành công việc được giao mà còn hướng đến xây dựng con người hạnh phúc. Người đọc cảm nhận được cô giáo trong sách lạc quan, yêu nghề, tin người, có khả năng nhìn xấu thành đẹp, nhìn quen thành lạ. Cô giáo vẫn nhạy cảm với mọi thứ xảy ra xung quanh, nhưng đã lý trí hơn trong cách xử lý tình huống. Nhờ đó những chuyện tưởng như bực mình trong học quán lại trở nên đáng yêu, mang đậm cảm xúc đặc thù.

Tác giả Hồ Yên Thục - Thạc sĩ Quản lý Giáo dục Ðại học Portsmouth, Anh - là giảng viên giảng dạy môn Kỹ năng mềm tại Ðại học FPT từ năm 2015, giảng viên truyền cảm hứng do sinh viên bình chọn hai năm 2020, 2021. “Tôi thật sự yêu mến sinh viên của mình. Hàng ngày được ngắm nhìn những tâm hồn trong sáng và những trái tim thơ ngây là hạnh phúc ngập tràn... Mong rằng ngày mai trời đẹp, và những con người mong manh ấy không vỡ vụn ra khi thấy bảng điểm tôi chăm chút từng con số”, cô giáo Hồ Yên Thục dí dỏm chia sẻ.

Chia sẻ bài viết