27/05/2023 - 22:40

Hành trình của tình hữu nghị 

Bài, ảnh: LỆ THU

“Aw kohn” (Cảm ơn) có lẽ là câu nói đoàn y bác sĩ được nghe nhiều nhất trong chuyến đi khám chữa bệnh cho người dân Campuchia do Bệnh viện Ða khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ tổ chức trong tháng 5 vừa qua. Nhìn nụ cười vui mừng của người dân khi vừa được khám bệnh, vừa được tặng quà, cùng câu nói “Aw kohn” và cái chắp tay của họ, bao mệt nhọc, vất vả khi lặn lội đường xa, làm việc giữa cái nắng oi bức… của các y bác sĩ Việt Nam dường như tan biến.

Thiếu tướng Vũ Cao Quân, Thành viên Hội đồng quản trị Bệnh viện Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ, tặng quà người dân
Campuchia đến khám bệnh.

Nghĩa tình trên đất bạn

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 56 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Campuchia (24/6/1967-24/6/2023) và chào mừng bầu cử Quốc hội khóa VII tại Vương quốc Campuchia, Bệnh viện Ða khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ phối hợp với Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ, Tập đoàn Y dược Sâm Ngọc Linh Việt Nam và các đơn vị hữu quan thành lập đoàn công tác sang khám bệnh, cấp phát thuốc, tặng quà nhân dân Vương quốc Campuchia. Chương trình được thực hiện theo lời mời của Thống tướng Hun Ma Net, Phó Tổng Tư lệnh, Tư lệnh Lục quân, Quân đội Hoàng gia Campuchia và Thống tướng Meas Sa Von - Tổng cục trưởng, Tổng cục Dịch vụ quân sự, Bộ Quốc phòng, Vương quốc Campuchia.

Trong hành trình 5 ngày trên nước bạn, đoàn công tác vừa thích nghi với cái nắng như đổ lửa, vừa tổ chức khám bệnh sao cho hiệu quả nhất. Tất cả chương trình, hoạt động của đoàn được lên kế hoạch và thực hiện bài bản, công phu. Từ khâu chuẩn bị, họp đoàn trước khi đi, xe chở người, vận chuyển máy móc, trang thiết bị khám chữa bệnh, nơi ăn ở, đến nơi khám bệnh, thuốc trị bệnh, quà tặng… đều được chuẩn bị chu đáo nên hành trình được thực hiện đúng tiến độ và hiệu quả. Bác sĩ CKII Trần Như Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Ða khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ, cho biết: “Khi nhận lời mời từ Vương quốc Campuchia, chúng tôi đã chuẩn bị khoảng 2 tháng cho chương trình này. Toàn đoàn công tác có 51 người gồm các y bác sĩ, dược sĩ, cán bộ quản lý, nhân viên kỹ thuật của Bệnh viện Ða khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ và Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ cùng nhà tài trợ… Bên cạnh cơ số thuốc điều trị cho hơn 2.000 bệnh nhân, đoàn còn mang 2 máy siêu âm, 2 máy đo điện tim cùng máy chụp X-quang, trang thiết bị xét nghiệm máu… để việc khám và chẩn đoán bệnh được hiệu quả nhất”. Ngoài ra, sự hỗ trợ nhiệt tình và tạo điều kiện mọi mặt từ nước bạn đã giúp đoàn có chuyến đi thuận lợi và đạt kết quả cao.

Chương trình đã tổ chức 2 đợt khám bệnh, tặng quà gồm nhu yếu phẩm đến 1.200 người dân tại quận Rưs Sây Keo, Thủ đô Phnom Penh và 830 thương binh, bệnh binh, các gia đình chính sách và người dân ở huyện Bakong, tỉnh Siem Riep. Sáng hôm sau khám bệnh thì chiều hôm trước, đoàn công tác Việt Nam phối hợp với địa phương nước bạn tổ chức khảo sát địa điểm khám bệnh, bàn bạc các khâu chuẩn bị và bố trí các bàn khám bệnh, phát thuốc, nơi để máy móc sao cho hợp lý. Ngày khám bệnh, từ 5 giờ sáng, đoàn xe đã di chuyển đến nơi khám bệnh chuẩn bị mọi thứ để 7 giờ 30 bắt đầu chương trình.

Tấm lòng lương y

Tại quận Rưs Sây Keo, địa điểm khám bệnh là một nhà thờ Hồi giáo lớn. Thánh đường trang nghiêm rộng mở đón đoàn y bác sĩ của Việt Nam đến chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và còn cử một đội ngũ tình nguyện viên là các nam nữ thanh niên trong đạo đến hỗ trợ. Ðặc biệt, Hội Bác sĩ tình nguyện Thanh niên Samdech Techo (TYDA) của Campuchia đã cùng phối hợp với đoàn bác sĩ của Việt Nam trong hoạt động khám bệnh tại đây. Bác sĩ Rith Sovannara chia sẻ: “TYDA và Bệnh viện Ða khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ đã từng phối hợp với nhau khám chữa bệnh cho người dân ở tỉnh Tà Keo năm 2018. Ðây là lần thứ 2 phối hợp thuận lợi, đạt hiệu quả. Tôi xin đại diện cho Hội bác sĩ TYDA gởi lời cám ơn và hy vọng có nhiều sự hợp tác hơn nữa với các bác sĩ Việt Nam trong việc khám chữa bệnh cho người dân tại Campuchia”.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ khám bệnh cho bệnh nhân ở tỉnh Siem Riep.

Chia tay Thủ đô Phnom Penh, đoàn công tác vượt chặng đường hơn 300km đến với người dân ở huyện Bakong, tỉnh Siem Riep. Ðiểm khám bệnh tiếp theo là Trung tâm Phát triển thương binh Samdech Techo Hunsen 317 Ku Len Siem Riep - tỉnh Siem Riep. Nơi đây khá hẻo lánh, yên ắng trong không gian rộng lớn của vùng ngoại ô. Lần này, chỉ có đoàn của bác sĩ Việt Nam nhưng lượng người đến khám cũng rất đông, hơn 830 người. Ðể bệnh nhân có sức khỏe đợi đến lượt, đoàn đã tặng cho mỗi người đến khám một ổ bánh mì, một chai nước suối cùng khẩu trang y tế. Sau khi khám xong, bệnh nhân nhận thuốc, được hướng dẫn sử dụng cụ thể và 1 phần quà kèm theo. Bà Om Nơm, một người dân đến khám bệnh, bộc bạch: “Tôi rất vui mừng và xúc động khi hôm nay được khám bệnh mà không tốn tiền, còn được tặng quà nữa. Chắc chắn chúng tôi sẽ khỏi bệnh thôi!”.

Ở cả 2 đợt khám bệnh, các y bác sĩ, nhân viên kỹ thuật đã làm việc cật lực, xuyên suốt từ sáng sớm đến khi hết bệnh nhân mới nghỉ. Tới giờ cơm trưa, mọi người lần lượt thay nhau ăn, hết tốp này đến tốp khác để luôn có đội ngũ khám bệnh, cấp thuốc cho bà con. Giữa cái nắng hầm hập và đông người, mồ hôi chảy thành dòng nhưng ai cũng chăm chú với công việc của mình, khám bệnh, thực hiện các kỹ thuật như siêu âm, chụp X-quang, xét nghiệm máu, đo điện tim hay hướng dẫn bệnh nhân sử dụng thuốc… Bác sĩ Nguyễn Thị Kiều Oanh, Bệnh viện Ða khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ, tâm tình: “Tôi đã tham gia khám bệnh từ thiện nhiều chuyến trong nước nhưng đây là lần đầu ra nước ngoài. Tuy chặng đường xa, thời tiết khắc nghiệt hơn và công việc vất vả hơn nhưng tôi thấy rất vui vì đã giúp được nhiều bệnh nhân, góp phần nhỏ bé vào tình hữu nghị của 2 nước. Các anh chị em trong đoàn cũng vậy, ai cũng làm việc hết lòng và chuyến đi để lại cho chúng tôi nhiều cảm xúc, nhiều kỷ niệm đáng nhớ”.

Cùng tham gia hành trình lần này có 7 y bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ, họ đã góp phần khám, chăm sóc sức khỏe cho nhiều chị em phụ nữ nước bạn về thai sản, phụ khoa… Ðặc biệt, các bác sĩ đã thực hiện tiểu phẫu cho một số trường hợp cấp bách, giúp bệnh nhân giải quyết được những nguy cơ trước mắt. Bác sĩ CKII Ngô Văn Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ, cho biết: “Tham gia chuyến đi này, chúng tôi mang theo một số máy móc như máy đo điện tim, máy siêu âm, máy soi cổ tử cung… cùng các loại thuốc chuyên biệt. Chuyến đi đã giúp chúng tôi học hỏi rất nhiều kinh nghiệm về các khâu tổ chức cũng như hoạt động ngoại giao. Ðể sau này, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ có thể độc lập tổ chức một chương trình khám bệnh cho người dân Campuchia trong thời gian gần nhất. Qua đó, tăng cường sự hợp tác của Việt Nam và Campuchia trong hoạt động chăm sóc sức khỏe cho nhân dân”.

Thắt chặt tình đoàn kết

Bên cạnh công tác khám chữa bệnh, tặng quà cho nhân dân, đoàn công tác của TP Cần Thơ còn đẩy mạnh quan hệ ngoại giao, tăng cường tình hữu nghị bằng các chuyến thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Lục quân, Quân đội Hoàng gia Campuchia và Tổng cục Dịch vụ quân sự, Bộ Quốc phòng, Vương quốc Campuchia.

Tại các buổi gặp, hai bên đã thăm hỏi và trao đổi về các chương trình hợp tác trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; đồng thời tặng quà lưu niệm. Ngoài tranh ảnh, các hiện vật, Bệnh viện Ða khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ tặng 20.000 USD và Tập đoàn Y dược Sâm Ngọc Linh Việt Nam tặng 10.000 USD đến các đơn vị của nước bạn. Thống tướng Meas Sa Von, Tổng cục trưởng Tổng cục Dịch vụ quân sự, Bộ Quốc phòng, Vương quốc Campuchia, cảm ơn và tri ân đến đoàn bác sĩ của TP Cần Thơ đã thực hiện chương trình mang tính nhân đạo, góp phần hỗ trợ khám chữa bệnh cho quân nhân và nhân dân địa phương. Thống tướng hy vọng tình hữu nghị của 2 quốc gia sẽ mãi bền chặt và có thêm nhiều chương trình hợp tác về mọi mặt.

Thiếu tướng Vũ Cao Quân, Thành viên Hội đồng quản trị Bệnh viện Ða khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ, Trưởng Ðoàn công tác, cho biết: Trong 5 năm qua, đây là lần thứ 3, Bệnh viện Ða khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ tổ chức đoàn đến khám bệnh, tặng quà cho nhân dân Campuchia. Tổng kinh phí của 3 chuyến đi hơn 8 tỉ đồng. Trong thời gian tới, bệnh viện sẽ tiếp tục duy trì chương trình này, góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác, hữu nghị, truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia; giữa Bệnh viện đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ với các địa phương của Vương quốc Campuchia ngày càng bền vững.

Chia sẻ bài viết