26/02/2024 - 22:18

Hai ê-kíp đồng thời thực hiện ca mổ cứu cụ ông mắc bệnh tim hiếm gặp 

(CT) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa phẫu thuật cứu sống thành công cụ ông 83 tuổi bị tổn thương mạch vành nặng, phức tạp và hiếm gặp.

BS Phước Hòa thăm khám, tư vấn cho bệnh nhân trước khi xuất viện. Ảnh: BV cung cấp.

Ông N.V.T (83 tuổi, ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) có tiền sử tăng huyết áp, nhập viện BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long. Qua thăm khám và kết quả chụp động mạch vành qua hệ thống DSA, bác sĩ chẩn đoán cụ ông bị hẹp nặng thân chung và 3 nhánh mạch vành không thể đặt stent được.

Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định thực hiện phẫu thuật bắc cầu mạch vành cho bệnh nhân. Do người bệnh lớn tuổi, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao trong quá trình gây mê như tuột huyết áp, nhồi máu cơ tim… và động mạch chủ vôi hóa nặng không thể kẹp để làm cầu nối, ê-kíp dùng 2 động mạch ngực trong trái và phải làm cầu nối tái thông cho các nhánh mạch vành.

Trong 4 giờ mổ, hai ê-kíp thực hiện đồng thời, một ê-kíp lấy những động mạch ở trong thành ngực bệnh nhân, ê-kíp khác lấy tĩnh mạch chân của bệnh nhân để làm cầu nối vào trong các điểm mạch vành, đảm bảo tái tưới máu cơ tim tốt nhất cho người bệnh.

Sau phẫu thuật, người bệnh theo dõi hậu phẫu 2 ngày trước khi chuyển về khoa Tim mạch để tiếp tục điều trị. Tình trạng người bệnh dần ổn định, không còn đau ngực, ăn uống, đi lại bình thường và vừa được xuất viện, theo dõi tái khám ngoại trú.

BS CKII Trần Phước Hòa, Phó Trưởng Khoa Tim mạch cũng là trưởng ê-kíp mổ cho biết: Bệnh 3 nhánh mạch vành là hiện tượng cả 3 nhánh động mạch vành bị tắc hẹp, khiến cơ tim bị thiếu dinh dưỡng trầm trọng. Lúc này, lưu lượng máu đến tim sẽ giảm, khiến người bệnh cảm thấy đau ngực, khó thở, cảm giác tim bị bóp nghẹt. Tim không được cung cấp đủ máu trong thời gian dài sẽ suy yếu, dẫn đến suy tim. Những người mắc bệnh này có nguy cơ rất cao gặp phải suy tim và thiếu máu cơ tim cấp tính. Trường hợp động mạch bị tắc nghẽn hoàn toàn sẽ xảy ra nhồi máu cơ tim, đe dọa tính mạng người bệnh nếu không được cấp cứu kịp thời bằng can thiệp thông tim hay phẫu thuật bắc cầu.

Theo BS Phước Hòa, để phòng ngừa các bệnh lý tim mạch, mọi người cần tuân thủ chế độ ăn uống khoa học, kiểm soát chỉ số đường huyết, mỡ máu, huyết áp, không hút thuốc lá, thực hiện chế độ ăn hợp lý, vận động nhẹ nhàng để ngăn ngừa tình trạng tái tắc nghẽn mạch vành cũng như các bệnh lý tim mạch trong tương lai. Khi có các triệu chứng như đau thắt ngực, mệt mỏi, hồi hộp, khó thở, vã mồ hôi… người bệnh cần đến ngay BV chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết