12/12/2011 - 20:42

Góp sức để nông nghiệp phát triển bền vững

Lãnh đạo thành phố tham quan Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2011.
Ảnh: THU HOÀI

Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế (HCNNQT) Việt Nam 2011 chuyên về nông nghiệp được tổ chức thường niên tại TP Cần Thơ. Năm nay, dù ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, hoạt động sản xuất kinh doanh gặp không ít khó khăn, nhưng các doanh nghiệp (DN) vẫn tích cực tham gia. Hội chợ đã thu hút đông đảo khách tham quan mua sắm.

* Cơ hội quảng bá, mở rộng thị trường

HCNNQT 2011 với chủ đề “Xây dựng nông thôn mới - liên kết sản xuất kỹ thuật cao vì sự phát triển nông nghiệp - nông thôn ĐBSCL - Việt Nam” (từ ngày 6 đến 12-12) thu hút trên 500 gian hàng của trên 270 đơn vị, DN tham gia đến từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, TP Cần Thơ, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương... Trong đó, có nhiều sản phẩm đến từ các nước và vùng lãnh thổ như: Thái Lan, Chile, Mỹ, Ấn Độ, Đan Mạch, Na Uy, Hà Lan, Cuba, Indonesia, Pháp, Đức, Trung Quốc, Đài Loan, Singapore, Nhật Bản,... Sản phẩm trưng bày tại hội chợ gồm: máy móc thiết bị nông nghiệp, dây chuyền sản xuất chế biến nông- thủy sản, vật tư nông nghiệp, thực phẩm chế biến, sản phẩm ứng dụng công nghệ sinh học và các thành tựu khoa học kỹ thuật, các dự án phát triển nông nghiệp nông thôn, sản phẩm sáng tạo kỹ thuật của nông dân... rất độc đáo. Trong đó, nhiều sản phẩm mới lần đầu tiên giới thiệu trên thị trường ĐBSCL đến từ các nước Na Uy, Thái Lan, Chile, Mỹ, Nhật Bản...

Ông Bùi Hùng Thắng, Giám đốc Công ty Cổ phần Flora - East (Hà Nội), chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên công ty tham gia HCNNQT Việt Nam, song, kết quả thu được rất khả quan. Công ty chuyên cung cấp các loại phân bón được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến Nano dùng cho các loại hoa, rau, củ, quả... phù hợp với việc canh tác của nông dân vùng ĐBSCL. Công ty tham gia hội chợ còn nhằm quảng bá sản phẩm mới, sạch, thân thiện với môi trường đạt tiêu chuẩn Việt Nam GAP, tăng khả năng sống của cây trồng, tăng năng suất thu hoạch cho người nông dân”. Theo ông Thắng, kết hợp với việc quảng bá, công ty còn phát sản phẩm dùng thử cho khách hàng, thu hút đông đảo bà con tham gia. Ngoài ra, công ty được nhiều đơn vị đăng ký làm đại lý phân phối tại ĐBSCL.

Theo bà Trần Thị Khánh Vân, nhân viên phòng kinh doanh Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp Tiền Giang, năm nay tình hình kinh tế khó khăn, các DN không được Ban tổ chức hỗ trợ 50% phí thuê gian hàng, nhưng công ty vẫn cố gắng tham gia với mong muốn phân phối rộng rãi sản phẩm đến người tiêu dùng, mở rộng mạng lưới phân phối sản phẩm khắp khu vực phía Nam. Đây là lần thứ 5 công ty tham gia HCNNQT Việt Nam tại TP Cần Thơ.

Theo nhận định của một số DN, năm nay sức mua ở hội chợ không bằng những năm trước, do tình hình khó khăn chung của nền kinh tế. Tuy nhiên, nhiều DN kỳ vọng ở hội chợ năm 2012 sẽ có nhiều đột phá trong cách tổ chức, thu hút nhiều DN và người dân tham gia hơn.

* Tạo “sân chơi” cho nhà nông

Một trong những điểm nhấn của hội chợ lần này là không khí sôi động của các cuộc hội thi, những chia sẻ về kỹ thuật, canh tác qua các hội thảo đã thu hút sự chú ý của nhiều nông dân, khách tham quan hội chợ. Đây không chỉ là “sân chơi” dành cho “4 nhà” (nhà nông, nhà khoa học, DN, nhà nước) mà còn là nơi học tập, trao đổi những kiến thức bổ ích cho nông dân ĐBSCL.

Anh Trịnh Văn Hậu, nông dân ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, cho biết: “Hội chợ có nhiều chương trình ý nghĩa dành cho nông dân, như: trợ vốn canh tác, hội thi “Nông dân thời hội nhập”, tư vấn kỹ thuật... Đặc biệt, hội thi “Nông dân thời hội nhập” rất hay, tôi đã theo dõi xuyên suốt hội thi và học hỏi được nhiều kiến thức trong quá trình sản xuất của mình. Nếu có điều kiện, năm sau tôi sẽ đăng ký tham gia hội thi này để có dịp gặp gỡ, giao lưu cùng nhiều anh em nông dân trong thành phố và các tỉnh bạn”.

Hội chợ lần này còn có triển lãm nông cụ - nông sản Việt Nam, trình diễn các thao tác của nông dân trong canh tác nông nghiệp thu hút đông đảo khách tham quan hội chợ. Ông Nguyễn Văn Hùng, ở huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Tranh thủ ngày thứ bảy, gia đình tôi xuống Cần Thơ tham quan hội chợ. Các thành viên trong gia đình, đặc biệt là các con rất ấn tượng và thích thú đó là phần trình diễn kỹ thuật xay lúa của Bảo tàng Cần Thơ và quết cốm dẹp của tỉnh An Giang. Thật sự, trước giờ ăn cốm dẹp nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi mới được tận mắt chứng kiến các khâu làm cốm dẹp. Qua những phần trình diễn đã tái hiện lại hình ảnh lao động của người nông dân, giúp chúng tôi được mở mang tầm mắt. Thật không uổng chuyến đi!”.

Theo Tiến sĩ Vũ Mai, Phó Chủ tịch Hội làm vườn Việt Nam, hội thảo “Vai trò DN trong xây dựng thương hiệu, nâng cao chuỗi giá trị nông sản thời hội nhập” rất có ý nghĩa đối với cả nhà khoa học, nhà nông và nhà quản lý, DN. Trong giai đoạn hội nhập kinh tế hiện nay, DN là “nhạc trưởng” trong liên kết “4 nhà” có vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam cạnh tranh trên thương trường quốc tế.

Có thể nói, HCNNQT Việt Nam 2011 tạo môi trường thuận lợi để nông dân ĐBSCL tiếp cận với những thành tựu, công nghệ, tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp hiện đại. Qua đó, ứng dụng vào canh tác trên đất, ruộng nhà. Đây là cầu nối để các DN có cơ hội thu hút đầu tư, mở rộng liên kết liên doanh, xúc tiến thương mại, tạo nhiều cơ hội mới để hội nhập kinh tế-quốc tế và góp phần cho ngành nông nghiệp ĐBSCL phát triển bền vững hơn...

THU HOÀI - TUYẾT TRINH

Lãnh đạo thành phố tham quan Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2011. Ảnh: THU HOÀI

Chia sẻ bài viết