29/12/2017 - 10:12

Giúp đoàn viên thanh niên lập nghiệp 

Năm 2017, cùng với việc phát động các phong trào đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xây dựng lối sống đẹp, Quận đoàn Ninh Kiều đã thực hiện nhiều chương trình kết nối, giúp các bạn trẻ lập nghiệp.

Những ngày này, Nguyễn Minh Khởi ở phường An Hội, quận Ninh Kiều tất bật làm việc với các cô, chú ở tổ nấu ăn lưu động của phường. Khởi cho biết: “Gần tháng nay, hầu như ngày nào tổ nấu ăn của em cũng có tiệc của khách đặt. Có hôm em vào phụ mọi người nấu, có hôm theo nhóm phục vụ bàn. Tuy vất vả nhưng em rất vui, vì được thực hành những kiến thức bản thân được học. Nhờ đó, em cũng có thu nhập để phụ trang trải cuộc sống hằng ngày của hai cha con”.

ĐVTN quận Ninh Kiều trong niềm vui được nhận chứng chỉ học nghề năm 2017, góp phần nâng cao hiệu quả phong trào ĐVTN giúp nhau lập nghiệp. Ảnh: THẢO MỘC

Mẹ mất sớm, Khởi sống cùng cha làm nghề chạy xe ôm. Cuộc sống gia đình nhiều khó khăn, thiếu thốn. Thương cha cơ cực lại hay đau bệnh, học hết lớp 12 Khởi đi làm phụ hồ. Sau một năm phụ làm hồ và nhiều nghề lao động chân tay khác, Khởi được các anh, chị ở Quận đoàn Ninh Kiều tư vấn và hỗ trợ học nghề nấu ăn tại Trung tâm dạy nghề Nhã Thành vào tháng 6- 2017. Không ngừng nỗ lực trong học tập cùng niềm yêu thích nấu ăn, Khởi học nhanh và chế biến thành thạo nhiều món ăn. Khởi có thể nấu 20 món ăn đãi tiệc. Khởi cũng là một trong những học viên xuất sắc của khóa học nghề nấu ăn năm nay. Khởi bộc bạch: “Hiện tại, ngoài tham gia tổ nấu ăn lưu động của phường, em còn tham gia thực hiện các bữa tiệc ở nhà hàng như phụ nấu, tỉa rau củ, phục vụ bàn... Qua đó, em học được nhiều kinh nghiệm, kỹ năng. Em dự định đi làm khoảng một năm để thực hành những kiến thức được học. Đến năm 2019, em sẽ tiếp tục tham gia lớp học nghề nấu ăn nâng cao do các anh, chị ở Quận đoàn Ninh Kiều giới thiệu. Ước mơ của em là được trở thành đầu bếp giỏi để quảng bá ẩm thực Việt Nam đến các nước trên thế giới”.

Năm 2017, Quận đoàn Ninh Kiều tiếp tục phối hợp với Trung tâm dạy nghề Nhã Thành tổ chức 7 lớp dạy nghề cho ĐVTN trên địa bàn quận có hoàn cảnh khó khăn hay có nhu cầu học nghề phát triển bản thân. Các bạn trẻ được học nghề pha chế, nấu ăn và thiết kế đồ họa quảng cáo với học phí được hỗ trợ hoàn toàn. Sau khi được cấp chứng chỉ học nghề, các bạn trẻ còn được Quận đoàn kết nối giới thiệu vào làm việc tại các cơ sở, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng. Nhiều bạn trẻ còn được hỗ trợ vay vốn để có điều kiện làm nghề.

Anh Lê Văn Hùng, Phó Bí thư Quận đoàn Ninh Kiều, cho biết: “Sau mỗi khóa học nghề, Quận đoàn sẽ tìm hiểu nhu cầu của các ĐVTN về việc làm và phát huy nghề đã học. Quận đoàn cũng động viên, khuyến khích các bạn tạo nhóm trong quá trình lập nghiệp. Cụ thể, các bạn thích pha chế, đã học nghề pha chế và mong muốn mở một quầy thức uống có thể kết nối với nhau tạo thành nhóm. Nhà bạn nào có mặt bằng thì mở quầy nước, các bạn còn lại cùng tham gia. Quận đoàn sẽ hỗ trợ các bạn xây dựng đề án để được vay vốn lập nghiệp thành công”.  

Anh Nguyễn Thành Quý, Phó Giám đốc Trung tâm dạy nghề Nhã Thành, cho biết: “Những năm qua, từ phong trào ĐVTN giúp nhau lập nghiệp, nhiều bạn trẻ bước đầu có những thành công. Hằng năm, Quận đoàn Ninh Kiều kết nối với Trung tâm khảo sát nhu cầu học nghề của các bạn trẻ để tổ chức các lớp học nghề vừa phù hợp khả năng học viên, vừa đáp ứng nhu cầu thị trường lao động. Từ đó, góp phần giúp các bạn trẻ phát huy được nghề đã học trong quá trình lập nghiệp”.

THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết