08/12/2020 - 23:39

Giữ vững, phát huy thành quả xã nông thôn mới nâng cao 

Mới đây, UBND TP Cần Thơ tổ chức Hội đồng thẩm định xét công nhận xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ và 2 xã Định Môn, Trường Thành, huyện Thới Lai đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2020. Qua rà soát, thẩm định các thành viên trong hội đồng thống nhất công nhận 3 xã này đạt chuẩn NTM nâng cao. Tuy nhiên, lưu ý các xã phải tiếp tục nỗ lực nâng chất, hoàn thiện các tiêu chí trước, trong và sau khi công nhận để giữ vững và phát huy thành quả đạt được.

Thu hoạch lúa trên “Cánh đồng lớn” của xã Trường Thành, huyện Thới Lai.

Thu hoạch lúa trên “Cánh đồng lớn” của xã Trường Thành, huyện Thới Lai. 

Chung sức, đồng lòng

Tính đến thời điểm hiện tại, cả 3 xã đều đạt toàn bộ 19 tiêu chí theo Bộ Tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao TP Cần Thơ giai đoạn 2018-2020. Theo phản ánh từ các xã, các chuẩn của Bộ Tiêu chí xã NTM nâng cao ở mức cao và khắt khe hơn Bộ Tiêu chí xã đạt chuẩn NTM trước đó. Do vậy, để hoàn thành bộ tiêu chí này đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Quẹt, Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thới Hưng, cho biết: Hai năm qua, xã đã huy động mọi nguồn lực tập trung xây dựng, hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội cho xã NTM nâng cao. So với kết quả huy động nguồn lực xây dựng xã NTM trong 7 năm (từ năm 2011 đến năm 2018) là 297 tỉ đồng, thì kết quả huy động nguồn lực xây dựng NTM nâng cao trong 2 năm (năm 2018 đến năm 2020) là 104 tỉ đồng. Ðiều này cho thấy sự huy động đóng góp trong dân, mạnh thường quân trong và ngoài địa phương tăng lên, nhu cầu vay vốn đầu tư phát triển kinh tế của người dân tăng và sử dụng hiệu quả hơn.

Về bài học kinh nghiệm trong xây dựng NTM thời gian qua, ông Lê Văn Thi, Chủ tịch UBND xã Trường Thành, chia sẻ: “Khi tất cả mọi người cùng chung sức, đồng lòng thì vai trò người đứng đầu của cấp ủy, chính quyền vô cùng quan trọng. Họ phải là người biết khơi dậy nguồn lực tại chỗ của nhân dân, của cộng đồng; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và công khai, minh bạch các nguồn đầu tư mới có thể tạo được niềm tin trong nhân dân”. Còn tại xã Ðịnh Môn, trong 2 năm 2018-2020, người dân đã đóng góp trên 8,4 tỉ đồng xây dựng xã NTM nâng cao. Các nguồn vốn huy động trong dân chủ yếu phục vụ làm lộ giao thông nông thôn, trường học, thủy lợi nội đồng, nhà ở… bên cạnh đó, còn có sự đóng góp ngày công lao động của nhiều cán bộ công chức xã, hội viên Hội Cựu chiến binh, Hội LHPN, Ðoàn Thanh niên…

Theo Văn phòng điều phối xây dựng NTM Cần Thơ, tính đến thời điểm này, các xã cũng thỏa mãn 3 điều kiện được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, gồm: đăng ký công nhận xã đạt chuẩn NTM ngay từ đầu năm; không có nợ đọng trong xây dựng các công trình xây dựng cơ bản; hoàn thành các trình tự, thủ tục, hồ sơ xét công nhận xã NTM. Ðồng thời, hoàn thành việc lấy ý kiến về mức độ hài lòng của người dân cũng như hoàn thành đầy đủ các thủ tục đề nghị công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Theo đó, xã Ðịnh Môn và Thới Hưng, có 100% số phiếu, xã Trường Thành có 99,89% số phiếu đồng ý nội dung “Ông/bà có hài lòng về kết quả xây dựng NTM nâng cao của xã”…

Hướng đến sự bền vững

Mặc dù đã được Hội đồng thẩm định thành phố thống nhất thông qua, tuy nhiên công tác hoàn thiện các công trình, phần việc; nâng chất trong từng tiêu chí tiếp tục được triển khai. Hội đồng yêu cầu: Từ nay đến lúc tổ chức lễ công bố chính thức, các xã tiếp tục quan tâm xây dựng cảnh quan môi trường; thu gom, xử lý rác thải nhằm tạo diện mạo xã NTM sáng - xanh - sạch - đẹp; tập trung phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân. Văn phòng điều phối Xây dựng NTM TP Cần Thơ, Ban Chỉ đạo Xây dựng NTM huyện Cờ Ðỏ và huyện Thới Lai hướng dẫn, hỗ trợ 3 xã hoàn thành các trình tự, thủ tục, hồ sơ cần thiết trình UBND thành phố sớm ra Quyết định công nhận theo đúng kế hoạch.

Kết quả lấy ý kiến của người dân tại các xã hầu hết đều hài lòng và đồng ý với kết quả xây dựng xã NTM nâng cao trên địa bàn. Nhưng họ cũng bày tỏ mong muốn các tiêu chí phải được nâng chất hơn nữa trong thời gian tới. Ông Lê Văn Thi, cho biết: “Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Trường Thành chủ động xây dựng các kế hoạch nâng chất các tiêu chí nhằm đảm bảo chất lượng xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn được giữ vững theo từng năm, từng giai đoạn. Theo đó, đối với các “tiêu chí động” (hộ nghèo, thu nhập, bảo hiểm y tế…) tiếp tục giữ vững và duy trì ở mức độ tốt nhất; đối các tiêu chí còn lại sẽ được nâng chuẩn cao hơn mức quy định hiện tại.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, Bộ Tiêu chí xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025 đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức lấy ý kiến lần thứ 3 và sẽ sớm được ban hành trong thời gian tới. Bộ Tiêu chí mới sẽ có mức chuẩn cao hơn hiện tại. Ðơn cử như tỷ lệ nước sạch phải đạt 65%; độ bao phủ bảo hiểm y tế 95%; tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải rắn 95%... Như vậy, các xã được công nhận trong giai đoạn 2018-2020 đứng trước nguy cơ “mấp mé” đạt chuẩn, thậm chí thiếu chuẩn ngay khi vừa công nhận. Vì vậy, các xã phải hết sức chú ý để có hướng nâng chất phù hợp nhằm giữ vững thành quả và xứng đáng với danh hiệu xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết