24/01/2016 - 15:31

Giới thiệu vẻ đẹp Việt Nam bằng âm nhạc

Thời gian gần đây, Nhật Hoàng (hay Hoàng Rob) được cộng đồng mạng và người yêu nhạc nhắc đến nhiều qua những dự án giới thiệu vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam qua các video clip ca nhạc (MV). Chàng thạc sĩ kinh tế 25 tuổi đã chinh phục khán giả bằng niềm đam mê âm nhạc và tình yêu quê hương, đất nước.

Cách đây không lâu, MV "Say you do" của Nhật Hoàng đã tạo dấu ấn khá đậm nét trong làng nhạc Việt. Bài hát nổi tiếng của tác giả Tiên Tiên được anh phối lại theo phong cách mới trên nền nhạc cụ violon. Nhưng ấn tượng nhất vẫn là những thước phim đẹp về phong cảnh hoang sơ, hùng vĩ của hang động Sơn Đoòng, Quảng Bình. Những cảnh quay bằng thiết bị bay trên không trung kết hợp cùng ngón đàn violon du dương, khoan nhặt điệu nghệ của Nhật Hoàng giúp người yêu nhạc thỏa mãn cả phần nhìn lẫn phần nghe.

Nhạc sĩ trẻ Nhật Hoàng. Ảnh: tinmoi.vn

Cuối tháng 12-2015, Nhật Hoàng ra mắt dự án âm nhạc mang tên "Tự nguyện", gồm các MV âm nhạc (chủ đạo là độc tấu violon) kết hợp với giới thiệu các danh lam, thắng cảnh của đất nước. Đó là những cảm nhận, câu chuyện và trải nghiệm của một chàng trai trẻ khi đặt chân đến mỗi vùng miền Tổ quốc. Nhật Hoàng đã thực hiện xong 3 MV "Tự nguyện" (Trương Quốc Khánh) kết hợp giới thiệu về mảnh đất Cố đô Huế, "Cầu vồng đêm mưa" (Đỗ Bảo) với những cảnh quay ở phố cổ Hội An và "Vùng đất bị lãng quên" (SlimV) ghi hình tại Quảng Bình- quê hương Nhật Hoàng.

Học violon từ năm 16 tuổi nhưng chưa từng qua trường lớp chính quy, vậy mà Nhật Hoàng đang được xem là một trong những người có ngón đàn violon tinh tế của làng nhạc dây Việt Nam hiện nay. Từ trước đến nay, violon chỉ thích hợp trong dàn nhạc giao hưởng sang trọng, quý phái và dường như "khó gần" với đa số công chúng, nhưng Nhật Hoàng đã phá vỡ quy luật ấy. Anh khéo léo kết hợp violon với dàn nhạc điện tử, tạo nên sự hòa quyện giàu cảm xúc, không chênh phô. Cuối năm 2015, Nhật Hoàng còn kết hợp với ca nương Kiều Anh trong MV "Độc ẩm": kết hợp ca trù với tiếng đàn violon và được giới chuyên môn đánh giá cao. Nhật Hoàng hiện là trưởng nhóm hòa tấu nhạc dây GEN9 do chính anh thành lập, bước đầu tạo được những hiệu ứng nhất định trong làng nhạc Việt.

Chàng thạc sĩ kinh tế mê âm nhạc là cách mà mọi người vẫn nhìn về Nhật Hoàng. Nhưng điều đó không có nghĩa là anh làm nghệ thuật qua loa. Tự học, chỉn chu trong nghệ thuật, chăm chút trong từng sản phẩm là những tiền đề để Nhật Hoàng trở thành tay đờn chính trong các sân khấu danh tiếng của Việt Nam hiện nay như Theory Of Everything tại Đà Nẵng, East Garden tại Huế và Traveling Notes tại Hà Nội cũng như lưu diễn ngay tại "cái nôi" của violon là Đức, Ý, Pháp…

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết