29/10/2024 - 19:00

Giải quyết hồ sơ trên môi trường mạng - nhiều tiện ích 

Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) đã và đang mang đến nhiều tiện ích trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC). Nổi bật là tạo ra một phương thức giao dịch điện tử hiện đại, xây dựng nền hành chính công khai và minh bạch. Thực hiện TTHC trên môi trường mạng vừa giúp tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại, đơn giản hóa TTHC, vừa hạn chế tình trạng nhũng nhiễu từ một bộ phận cán bộ, công chức, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Người dân dùng mã số định danh trên VNeID để truy cập Cổng DVC Bộ Công an thực hiện hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông. Ảnh: Q. THÁI

Tại hội nghị tập huấn, giải đáp về công tác cắt giảm, đơn giản hóa TTHC nội bộ; về bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp; về hệ thống phản ánh, kiến nghị, do Văn phòng Chính phủ tổ chức vào giữa tháng 10-2024, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (Văn phòng Chính phủ), cho biết: Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các chương trình, kế hoạch, đề án và chỉ đạo rất quyết liệt để đẩy mạnh cung cấp DVCTT và đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Theo đó, 10 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của bộ, ngành đạt 45,4% (tăng 16,11% so với cùng kỳ năm 2023), của địa phương đạt 54,8% (tăng 14,7% so với năm 2023); tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC của bộ, ngành và địa phương lần lượt đạt 45,45% và 65,54%.

Tại TP Cần Thơ, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố đã kết nối, khai thác thông tin, dữ liệu dân cư với các dịch vụ của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Qua đó, giúp cơ quan giải quyết TTHC chia sẻ, xác thực thông tin trong quá trình giải quyết TTHC. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố kết nối đồng bộ dữ liệu với Cổng DVC quốc gia, đồng thời tích hợp dịch vụ bưu chính công ích, thanh toán trực tuyến, hỗ trợ người dân điền biểu mẫu, tờ khai điện tử, hỗ trợ chữ ký số cá nhân và doanh nghiệp. Hầu hết người dân được hướng dẫn cài đặt tài khoản định danh điện tử mức độ 2, qua đó tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thực hiện hồ sơ TTHC trên mạng.

Vừa thực hiện thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông qua DCVTT, bà Lê Nguyễn Ngọc Bích, ở xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, nói: “Tôi dùng tài khoản VNeID truy cập Cổng DVC của Bộ Công an để thực hiện TTHC đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông. Chỉ mất 15 phút, tôi hoàn thành hồ sơ, đồng thời nhận được thông báo hẹn trả kết quả sau 8 ngày làm việc. Nếu làm hồ sơ trực tiếp, tôi phải đến Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh, Công an TP Cần Thơ, thì nay, tôi ở nhà lên mạng thực hiện, rất tiện ích”.

Các cấp, ngành và địa phương đẩy mạnh số hóa, khai thác sử dụng lại thông tin kết quả giải quyết TTHC. Theo báo cáo của UBND TP Cần Thơ, từ ngày 15-12-2023 đến ngày 16-10-2024, tổng số hồ sơ đã tiếp nhận trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố là 356.691 hồ sơ. Trong đó, hồ sơ TTHC có đính kèm kết quả giải quyết TTHC, thành phần hồ sơ có ký số đạt 79,6%; số hóa kết quả giải quyết TTHC, thành phần hồ sơ đạt 72,2%; số hồ sơ có khai thác sử dụng lại thông tin đạt 11,5%. Tỷ lệ này càng cao đồng nghĩa với việc người dân giảm bớt thời gian phải kê khai lại thông tin khi thực hiện TTHC. Ngoài ra, thành phố đã kiện toàn tổ chức, nhân sự và các điều kiện nhằm bảo đảm, sắp xếp, đổi mới quy trình, cách thức tổ chức công việc của Bộ phận Một cửa để phù hợp với việc triển khai đưa quy trình số hóa gắn với quá trình tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC. Đồng thời rà soát, bổ sung các trang thiết bị kỹ thuật cần thiết để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

Theo Cục Kiểm soát TTHC, bên cạnh kết quả đạt được, việc triển khai một số nhiệm vụ của bộ, địa phương còn chậm. Đơn cử là việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin DVC tập trung thuộc phạm vi quản lý của bộ, ngành với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh, Cổng DVC quốc gia chưa đạt yêu cầu... Nguyên nhân chủ yếu do việc nâng cấp hạ tầng, hệ thống công nghệ thông tin chưa đảm bảo, thói quen làm việc theo phương thức truyền thống. Thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện nghiêm việc công bố, công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác các TTHC theo quy định; đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; đẩy mạnh tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu, đảm bảo 100% hồ sơ TTHC phải được tiếp nhận, giải quyết trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC và liên thông, đồng bộ với Cổng DVC quốc gia. Đồng thời, tập trung nâng cấp hạ tầng, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin và kết nối, chia sẻ với các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin DVC tập trung thuộc phạm vi quản lý của bộ, ngành để giải quyết TTHC, DVC phục vụ người dân, doanh nghiệp.

TÚ ANH

Chia sẻ bài viết