17/12/2020 - 10:35

Giải pháp tăng cường công tác thi hành án dân sự 

Năm 2020, công tác thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn TP Cần Thơ đạt nhiều kết quả tích cực, tỷ lệ giải quyết về việc và về tiền vượt chỉ tiêu được giao. Tuy nhiên, để công tác THADS phát huy hiệu quả tốt hơn, cần có nhiều giải pháp thiết thực.

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, trao Bằng khen cho các cá nhân, tổ chức có thành tích xuất sắc trong công tác THADS năm 2020.

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, trao Bằng khen cho các cá nhân, tổ chức có thành tích xuất sắc trong công tác THADS năm 2020.

Theo Cục THADS TP Cần Thơ, trong năm 2020, có hơn 15.500 việc đủ điều kiện thi hành; trong đó thi hành xong 9.300 việc, đạt tỷ lệ 80,49%, tăng 6,64% so với cùng kỳ năm 2019, vượt 0,49% so với chỉ tiêu Tổng cục giao. Đối với thi hành án (THA) về tiền, tổng số tiền phải thi hành là gần 3.700 tỉ đồng, có điều kiện thi hành hơn 1.520 tỉ đồng, đã thi hành xong hơn 635 tỉ đồng, đạt 41,8% tổng số tiền có điều kiện thi hành, vượt 3,8% so với chỉ tiêu của Tổng cục giao.

Ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó Cục trưởng Cục THADS TP Cần Thơ, cho biết, lãnh đạo Cục thường xuyên quan tâm, kiểm tra các đơn vị trực thuộc trong công tác xác minh, phân loại điều kiện THA nhằm kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh những sai phạm, nếu có. Đồng thời, Cục luôn chú trọng công tác tiếp công dân, thực hiện đúng các quy định về tiếp công dân: bố trí một phòng làm việc, bố trí công chức thường trực tiếp công dân tại trụ sở làm việc; hằng tuần đều phân công lãnh đạo trực tiếp công dân, nhằm kịp thời tiếp nhận những phản ánh của người dân đối với công tác THA. Để công tác THADS địa phương đạt kết quả tốt, Cục xây dựng và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS trên địa bàn, quy chế phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ và quy chế phối hợp với Bảo hiểm Xã hội Cần Thơ trong công tác THADS… Ngoài ra, Cục tổ chức họp với Tòa án Nhân dân, Sở Tư pháp, Kho bạc Nhà nước, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố, các tổ chức thẩm định giá, bán đấu giá và công chứng nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp giữa cơ quan THADS với các cơ quan nói trên, tạo điều kiện tốt hơn trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của ngành. 

Dự hội nghị triển khai công tác THADS năm 2021 do Cục THADS TP Cần Thơ tổ chức, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS, đánh giá kết quả THA của Cần Thơ đạt được ở mức khá; tuy nhiên, số tiền chuyển kỳ sau vẫn còn rất lớn. Đối với việc bán đấu giá tài sản thành nhưng chưa giao, hoặc có sai sót trong quá trình tác nghiệp tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Ngành THADS thành phố cần phải có tâm thế chủ động để tập trung thực hiện nhiệm vụ năm 2021. Trong đó, cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo nghiệp vụ theo hướng sâu sát, phải có sự tương tác hỗ trợ chặt chẽ giữa Cục với chi cục, chi cục với chấp hành viên. Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS đề nghị các phòng, ban chuyên môn của Tổng cục lưu ý tích cực hỗ trợ các đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. 

Năm 2021, Cục THADS thành phố thực hiện nhiệm vụ với chủ đề “Bảo đảm thủ tục, công tâm phục vụ, tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả công tác”. Theo đó, các cơ quan THADS thành phố tập trung chỉ đạo sâu sát việc xác minh, phân loại án chính xác; kiên quyết tổ chức thi hành những vụ việc có điều kiện, nhất là những vụ việc có liên quan đến tổ chức tín dụng, ngân hàng; tập trung thu hồi tiền đối với các vụ án kinh tế, tham nhũng. Ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó Cục trưởng Cục THADS TP Cần Thơ, cho biết: “Ngành THADS thành phố sẽ tiếp tục tăng cường giáo dục, thuyết phục, tạo điều kiện cho các đương sự thỏa thuận việc THA; những vụ việc có điều kiện, thuyết phục không có hiệu quả, sẽ kiên quyết tiến hành cưỡng chế. Đồng thời, tiếp tục chấn chỉnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ cụ thể, quy định rõ trách nhiệm, thời gian hoàn thành; khắc phục những vi phạm thiếu sót về chuyên môn nghiệp vụ; chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động THADS; tăng cường hơn nữa công tác quản lý, chỉ đạo nội bộ ngành; phát huy vai trò trách nhiệm người đứng đầu cơ quan…”.

Tại hội nghị triển khai công tác THADS năm 2021, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, yêu cầu ngành THADS tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ để đạt và vượt các chỉ tiêu được giao. Bên cạnh đó, ngành quan tâm củng cố đội ngũ cán bộ lãnh đạo đủ số lượng, đảm bảo chất lượng; chú trọng đào tạo chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm trong cơ quan tư pháp. Báo cáo Ban Chỉ đạo THADS thành phố những vướng mắc, khó khăn, để có hướng giải quyết kịp thời. Đồng thời phối hợp nhịp nhàng với các cơ quan hữu quan giải quyết dứt điểm các vụ việc kéo dài, còn khiếu nại, tố cáo gây bức xúc trong cộng đồng. Đề nghị cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo THADS các cấp quan tâm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác THADS; tăng cường vai trò giám sát của MTTQ và các tổ chức chính trị, đoàn thể đối với công tác THADS để công tác THADS đạt kết quả khả quan, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN

Chia sẻ bài viết