02/09/2010 - 21:14

THỊ TRƯỜNG XE GẮN MÁY Ở TP CẦN THƠ

Gia tăng khuyến mãi để hút khách

Dòng xe gắn máy tay ga đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh chụp tại HEAD Hồng Đức 1, Công ty TNHH Hồng Đức.

Theo giới kinh doanh xe gắn máy ở TP Cần Thơ, như thường niên, từ nay đến hết tháng 10 là thời điểm sôi động của thị trường xe máy, do nhu cầu mua xe làm phương tiện đi lại của sinh viên tăng cao. Đến tháng 12, cũng là lúc nhu cầu sắm xe của người dân tăng cao do tập quán gia tăng tiêu dùng ở những tháng cuối năm. Nắm bắt được những thời cơ này, các đại lý kinh doanh xe gắn máy đang gia tăng khuyến mãi để thu hút khách hàng.

Khoảng một tháng nay, sức tiêu thụ các loại xe gắn máy tại thị trường TP Cần Thơ bắt đầu tăng trở lại với mức tăng khoảng 15-20% so với trước đó. Theo giới kinh doanh, do áp lực cạnh tranh thị phần giữa đại lý xe gắn máy, nên các nhà bán lẻ phải gia tăng nhiều chương trình khuyến mãi để hút khách. Trong đó, phổ biến nhất là các chương trình giảm 50% lệ phí trước bạ, phí bảng số xe, tặng phí bảo hiểm và nhiều phần quà có giá trị khác. Dự báo của giới kinh doanh, từ giữa tháng 8 đến hết tháng 9 sức mua có thể tăng mạnh do một lượng lớn sinh viên sẽ nhập học ở thời điểm này và số sinh viên đã tốt nghiệp có nhu cầu mua xe gắn máy làm phương tiện đi lại. Hiện tại, nguồn cung các loại xe vẫn tương đối dồi dào, riêng một số dòng xe gắn máy tay ga phiên bản mới như Air Blade FI, Air Blade FI Magnet... (Honda), Elizabeth EFI... (SYM), Nouvo, Mio... (Yamaha) do nhu cầu khá lớn, nên không đáp ứng kịp sức mua của người tiêu dùng.

Đại diện một số nhà bán lẻ xe gắn máy ở TP Cần Thơ cho biết, nhu cầu sử dụng xe máy hiện không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại mà còn phải đẹp, tiện dụng. Dòng xe tay ga là lựa chọn của không ít người tiêu dùng hiện nay. Do đó, phân khúc thị trường xe máy tay ga hiện khá sôi động với nhiều mẫu xe dành cho phái nam cũng được tung ra thị trường. Các dòng xe gắn máy tay ga hiện đang “làm mưa làm gió” trên thị trường không chỉ là sản phẩm của các nhà sản xuất trong nước mà nhiều thương hiệu mới nhập khẩu. Tốc độ tăng trưởng dòng xe tay ga hiện chiếm khoảng 40-50% thị phần xe gắn máy trên thị trường. Các mẫu xe tay ga phổ biến hiện nay như Click, Air Blade, Lead, SH, Mio, Nouvo... giá bán từ 22 triệu đồng đến trên 30 triệu đồng/chiếc, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Theo Công ty Honda Việt Nam (HVN), dòng xe số vẫn chiếm thị phần lớn trên thị trường, nhưng hai sản phẩm Air Blade và Lead mới cũng là nhóm sản phẩm chủ lực cho nhà sản xuất này. Đón trước nhu cầu thị trường, nhà máy thứ 2 của HVN chỉ hoàn toàn sản xuất dòng xe tay ga. Tuy nhiên, do lượng sản phẩm làm ra không đủ đáp ứng nhu cầu dù nhà sản xuất đã tăng ca, tăng dây chuyền sản xuất và nhiều đại lý kinh doanh xe gắn máy đẩy giá bán xe Air Blade cao hơn rất nhiều so với giá nhà sản xuất công bố. Không kém phần sôi động, các hãng xe máy khác như Yamaha, SYM... cũng chú trọng vào việc đầu tư sản xuất các sản phẩm xe tay ga. Lượng xe tay ga nhập khẩu như Dylan, SH... mặc dù mới xuất hiện phổ biến trên thị trường gần đây, nhưng cũng tăng mạnh. Xe tay ga Vespa của Piaggio cũng đã có mặt tại thị trường Việt Nam và chính thức có đại lý tại TP Cần Thơ khoảng một tháng nay càng làm cho thị trường của dòng xe này thêm sôi động hơn.

Anh Chương, Giám đốc Công ty TNHH Hồng Đức (hệ thống cửa hàng và dịch vụ bán xe do Honda ủy nhiệm-HEAD) cho biết, hầu như tháng nào công ty cũng có nhiều ưu đãi lớn nhằm tri ân khách hàng đã ủng hộ và tín nhiệm các sản phẩm tại HEAD Hồng Đức. Trong đó, một trong số các chương trình được duy trì thường xuyên là hàng tháng công ty có chế độ hậu mãi dành cho những khách hàng có ngày sinh nhật trong tháng bằng thiệp chúc mừng và kèm theo phiếu khuyến mãi thay nhớt 1 lần miễn phí. Mới đây nhất là khuyến mãi “Hỗ Trợ 3 Lệ Phí -Vạn Lời Tri Ân” kéo dài đến ngày 5-9-2010 dành cho khách hàng mua xe sẽ nhận được sự hỗ trợ 3 lệ phí như 50% lệ phí trước bạ, lệ phí làm bảng số xe trị giá 200.000 đồng và tặng 1 năm phí bảo hiểm xe máy. Ngoài ra, Công ty HVN cũng đang có chương trình khuyến mãi “Vui khai giảng, quà hoành tráng” với tổng giá trị gần 4 tỉ đồng trên phạm vi toàn quốc cũng đang tạo ra sức hút lớn đối với giới tiêu dùng là sinh viên.

Chị Diệp Lệ Hiền, Cửa hàng trưởng HEAD Á Châu (Công ty cổ phần Thương mại và Công nghiệp Á Châu) cho rằng, thị phần xe gắn máy đang bị co hẹp lại, áp lực cạnh tranh giữa các đại lý rất lớn do có khá nhiều công ty chuyên doanh xe gắn máy. Tính ra, chi phí dành cho các hoạt động khuyến mãi như tặng quà, truyền thông, in tờ rơi... phát sinh khoảng 400.000 đồng/chiếc xe bán ra. Ngoài ra, nhóm khách hàng ở các vùng nông thôn các quận, huyện ngoại thành đang gặp khó do nhiều mặt hàng nông, thủy hải sản không thuận lợi về giá, nên cũng giảm chi tiêu, mua sắm. Do đó, việc gia tăng khuyến mãi là điều kiện không thể thiếu để hâm nóng thị trường và duy trì mãi lực.

Bài, ảnh: Văn Tuấn

Dòng xe gắn máy tay ga đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh chụp tại HEAD Hồng Đức 1, Công ty TNHH Hồng &#

Chia sẻ bài viết