04/10/2010 - 21:22

Giá heo hơi giảm, người nuôi gặp khó khăn

Mua bán thịt heo tại chợ An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Mặc dù gần đây, sức tiêu thụ thịt heo tại nhiều chợ nội ô ở TP Cần Thơ đã tăng trở lại. Nhưng hiện nay, nhiều hộ dân nuôi heo khốn đốn vì heo tới lứa xuất chuồng mà chưa bán được, giá heo hơi vừa mới tăng lại đột ngột giảm mạnh, trong khi giá thức ăn chăn nuôi lại có xu hướng tăng… Với đà này, người nuôi tiếp tục chịu đựng cảnh thua lỗ.

Sức tiêu thụ tăng, giá heo hơi vẫn giảm

Tại nhiều chợ ở TP Cần Thơ, hiện giá bán lẻ thịt heo khá ổn định so với giữa tháng 9-2010. Hiện giá thịt heo nạc tại nhiều chợ ở nội ô thành phố ở mức: 55.000- 60.000 đồng/kg, thịt đùi 50.000-53.000 đồng/kg, sườn 68.000-70.000 đồng/kg... Theo các tiểu thương, giá bán lẻ nhiều loại thịt heo được duy trì ở mức tương đối cao, do gần đây sức tiêu thụ các loại thịt heo đã tăng trở lại. Bà Ngô Thị Mai, tiểu thương bán thịt heo ở chợ An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: “Cách nay 3-4 tuần, nhiều người còn ngán ngại ăn thịt heo, nên buôn bán rất ế ẩm và ngày nào cũng lỗ vài trăm nghìn đồng. Tình trạng này đã kéo dài gần 1 tháng nay, khiến tôi bị thua lỗ gần cả chục triệu đồng. Còn hiện tại, sức tiêu thụ đã tăng trở lại, trung bình tôi bán được 100kg thịt heo các loại/ngày”. Nhiều tiểu thương bán thịt heo ở Trung tâm thương mại Cái Khế, cũng cho biết sức tiêu thụ thịt heo hiện tăng khoảng 30-40% so với cách nay 2 tuần và đang dần phục hồi lại so với thời điểm trước khi xảy ra dịch heo tai xanh tại thành phố.

Mặc dù sức tiêu thụ thịt heo đang trong chiều hướng khả quan, nhưng giá heo hơi lại diễn biến trái chiều và giảm khá mạnh. Sau khi tuột xuống mức 2,3-2,5 triệu đồng/tạ, khoảng giữa tháng 9, giá heo hơi tại TP Cần Thơ và nhiều tỉnh như: Hậu Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang... đã tăng trở lại 500.000-600.000 đồng/tạ, lên mức 2,9-3 triệu đồng/tạ. Thời điểm đó, nhiều người đưa ra dự đoán, do nguồn cung giảm sau dịch bệnh nên giá heo hơi sẽ còn tăng thêm và vượt qua mức 3 triệu đồng/tạ. Nhưng trên thực tế, mức giá này đã không được duy trì lâu và nhanh chóng giảm lại. Hiện giá heo hơi ở nhiều địa phương ở ĐBSCL đã giảm khoảng 400.000-500.000 đồng/tạ và ở mức 2,4-2,6 triệu đồng/tạ.

Người nuôi tiếp tục thua lỗ?

Theo nhiều hộ chăn nuôi heo, gần đây dịch bệnh heo tai xanh trên đàn heo tại TP Cần Thơ đang dần được khống chế và lắng dịu trở lại. Nhưng giá heo hơi vẫn ở mức thấp là một thiệt thòi rất lớn cho người chăn nuôi. Với giá heo hơi 2,4-2,6 triệu đồng/tạ, tính ra giá thành nuôi, hiện tại nhiều người chăn nuôi đang bị lỗ khoảng 300.000 đồng - 500.000 đồng/con heo khoảng 1 tạ. Đồng thời, bị thua lỗ nặng hơn khi heo tới lứa xuất bán mà chưa có thương lái đến mua.

Anh Huỳnh Thiện Thi, một hộ dân nuôi heo ở ấp Trường Trung, xã Tân Thới, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, lo lắng: “Tôi hiện có vài chục con heo nhỏ và 25 con heo lớn đã tới lứa xuất bán. Giá heo hơi vừa nhích lên, tôi liền kêu thương lái đến bán, nhưng chờ mãi tới nay, giá giảm trở lại mà họ vẫn chưa đến. Trong khi giá thức ăn đang tăng, nếu kéo dài thế này, người nuôi cầm chắc thua lỗ”. Bà Dương Thị Linh ở ấp Định Khánh B, xã Trường Thành, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ, cũng vừa bán 5 con heo thịt với giá chỉ 2,6 triệu đồng/tạ, tính ra bà bị lỗ trên 2 triệu đồng. Theo bà Linh, bán được giá 2,6 triệu đồng/tạ là nhờ quen với thương lái, nếu không giá còn thấp nữa. Giá heo hơi bấp bênh, giá heo thịt không tăng, thức ăn chăn nuôi ở mức cao, rất nhiều hộ nuôi cũng đang trong tâm trạng lo lắng.

Theo lý giải của giới kinh doanh và các thương lái thu mua heo hơi, dù nguồn cung đã giảm mạnh so với trước. Nhưng do lượng heo tới lứa xuất và vượt lứa xuất bán (có trọng lượng trên 1 tạ/con) còn khá nhiều, nên giá heo hơi tạm thời khó tăng được. Trong thời gian bùng phát dịch heo tai xanh ở các tỉnh, thành vùng ĐBSCL, nhiều người nuôi heo đã giảm lượng thức ăn để hạn chế sự tăng trọng và tăng lượng mỡ của heo nhằm kéo dài thời gian, chờ hết dịch bệnh. Hiện ở nhiều địa phương, lượng heo hơi khoảng 60-80 kg/con trong dân không nhiều, nhưng heo 100-130 kg còn khá nhiều. Gần đây, khi nghe giá heo hơi tăng trở lại, nhiều người nuôi đồng loạt kêu bán, nguồn cung tăng đột ngột và nước lũ đang lên tại các địa phương vùng ngập lũ ở ĐBSCL cũng làm tăng nhu cầu xuất bán heo để tránh lũ, nên giá heo hơi khó tăng trong thời gian này.

Trong tháng 8 và tháng 9-2010, khi dịch heo tai xanh bùng phát, nhiều cửa hàng bán lẻ thức ăn chăn nuôi đã giảm giá bán thức ăn 3.000-4.000 đồng/bao/25kg do được các nhà sản xuất thức ăn tăng chiết khấu và thực hiện khuyến mãi. Nhưng cuối tháng 9-2010, các khuyến mãi và chiết khấu bị cắt và các cửa hàng bán lẻ đã tăng giá trở lại. Hiện giá nhiều loại thức ăn chăn nuôi heo như Con Cò, Cargill loại đậm đặc đang ở mức 340.000-350.000 đồng/bao/25kg (loại 30-35% đạm) và 370.000- 390.000 đồng/bao (loại 40-46 % đạm); còn loại thức ăn viên dành heo lớn (17% độ đạm) khoảng 216.000 đồng/bao và heo con (19% đạm) 320.000 đồng/bao... Với giá thức ăn này, nếu nuôi heo bằng thức ăn công nghiệp, người nuôi tốn chi phí khoảng 2 triệu đồng/tạ heo, cộng thêm tiền con giống khoảng 800.000-1 triệu đồng, tiền công chăm sóc, điện, nước và thuốc thú y... đã vượt quá giá mua heo hơi hiện tại (2,4- 2,6 triệu đồng/tạ) và người nuôi tiếp tục khó khăn, nguy cơ thua lỗ cũng rất cao.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết