18/07/2024 - 15:10

Gần 2 tháng kiên trì chữa trị cho bé sơ sinh bị tràn dịch màng phổi hiếm gặp 

(CTO) - Gần 2 tháng qua, các bác sĩ Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ đã nỗ lực điều trị cho một trẻ sơ sinh bị tràn dịch màng phổi dưỡng chấp bẩm sinh gây suy hô hấp nặng, đe dọa tính mạng. Bệnh rất hiếm gặp, tỷ lệ mắc 1/5.800 trẻ sơ sinh sống và tỷ lệ tử vong 10-20%. Bệnh này dễ gây ra các biến chứng nặng như suy hô hấp, suy dinh dưỡng, rối loạn điện giải và suy giảm miễn dịch.

Bệnh nhi được xuất viện trong niềm vui mừng của cả bác sĩ và gia đình bé. Ảnh: BV. 

Bệnh nhi là con của chị N.T.H.N (ở tỉnh Hậu Giang) đã được siêu âm, phát hiện bị tràn dịch màng phổi phải lượng nhiều từ trong bào thai. Bé chào đời vào giữa tháng 5-2024, ở tuần thai thứ 34, cân nặng 2.028 gram, bé được các bác sĩ Khoa Nhi - Sơ sinh hồi sức đặt nội khí quản do tình trạng suy hô hấp nặng.

Bệnh nhi được điều trị nội khoa tích cực: thở máy xâm nhập, chọc hút giải áp, dẫn lưu liên tục màng phổi, kết hợp dùng thuốc đặc trị và chế độ dinh dưỡng theo phác đồ điều trị.

Sau gần 2 tháng điều trị, bệnh nhi bú giỏi, tăng cân tốt, phổi thông khí tốt, không có tình trạng dịch màng phổi tái phát và vừa được các bác sĩ cho xuất viện.

Theo BS CKII Nguyễn Thị Ngọc Hà, Trưởng khoa Nhi - Sơ sinh BV Phụ sản TP Cần Thơ, tràn dịch dưỡng chấp màng phổi ở trẻ sơ sinh là sự tích tụ dịch dưỡng chấp bất thường ở khoang màng phổi do tổn thương ống ngực hoặc bẩm sinh. Đây là một bệnh rất nguy hiểm, điều trị khó và dai dẳng, nếu không được xử trí đúng và kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.

Vì vậy, thai phụ nên khám sàng lọc trước sinh để có thể phát hiện sớm các bất thường dịch màng phổi. Đối với trẻ sơ sinh, nếu có những triệu chứng suy hô hấp bất thường nghi ngờ tràn dịch màng phổi dưỡng chấp phải đưa đến BV có chuyên khoa Sơ sinh để điều trị kịp thời.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết