18/05/2022 - 20:28

Elon Musk cảnh báo kinh tế Trung Quốc vượt Mỹ 

Theo Giám đốc điều hành (CEO) Tesla và SpaceX Elon Musk (ảnh), sản lượng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới ngày nào đó sẽ thu hẹp khoảng cách thậm chí lớn gấp 2-3 lần Mỹ. Ðể cạnh tranh, người giàu nhất hành tinh cho rằng Washington nên “ngừng đấu đá nội bộ” về chính trị và tập trung phát triển kinh tế quốc gia.

Năm 2021, Cục Phân tích Kinh tế Mỹ cho biết tổng sản lượng kinh tế của nước này đạt xấp xỉ 23.000 tỉ USD, chiếm 1/4 nền kinh tế toàn cầu Trong khi đó, báo cáo của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của họ vào khoảng 17.100 tỉ USD. Trong Tổng quan Kinh tế Thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo GDP Trung Quốc năm 2022 đạt 18.000 tỉ USD so với 24.000 tỉ USD của Mỹ.

Tỉ phú Elon Musk. Ảnh: Getty Images

Thực tế, tốc độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong 30 năm qua được nhận xét vượt xa Mỹ và với đà tiến hiện nay, cường quốc châu Á khả năng chỉ cần 3-4 năm nữa là bắt kịp xứ cờ hoa về GDP. Nếu tính GDP theo sức mua tương đương, thì Trung Quốc (23.000 tỉ USD) đã vượt Mỹ (20.000 tỉ USD). Trong chương trình phỏng vấn của tờ Financial Times, tỉ phú Musk cũng dự báo thế giới có thể chứng kiến nền kinh tế Trung Quốc vượt qua Mỹ ít nhất là 2 lần, thậm chí gấp 3 lần trong tương lai. “Vì vậy, chúng ta tốt nhất nên dừng các cuộc đấu đá nội bộ và ngừng tự đấm vào mặt mình theo những cách ngu ngốc hiện nay. Hãy nghĩ đến việc chúng ta phải cạnh tranh” - người đứng đầu Tesla kêu gọi.

Khi được hỏi quan điểm về đấu đá nội bộ và đối phó chính trị nơi làm việc, tỉ phú Musk nói rằng các chủ doanh nghiệp Mỹ nên tập trung vào công việc kinh doanh, thay vì chú trọng quan điểm chính trị. “Mục tiêu của một công ty là sản xuất sản phẩm và dịch vụ hữu ích cho cộng đồng. Chúng ta đừng quên lý do tại sao các công ty nên tồn tại. Ðó không phải là một nơi tụ tập đảng phái chính trị nào đó” - ông Musk khẳng định và nhận được hưởng ứng từ khán giả.

Nói thêm về kinh tế Trung Quốc, tỉ phú Musk cho biết sự “lấn lướt” này không phải dựa trên âm mưu nào đó của chính phủ Trung Quốc. Nó đến từ “siêu tài năng” và sự chăm chỉ của lực lượng lao động đại lục, những người luôn muốn vươn lên và hoàn thành công việc. Nêu Tesla làm ví dụ, người tiên phong trong lĩnh vực xe điện cho biết nỗ lực cạnh tranh của công ty chủ yếu nhờ vào đội ngũ người Trung Quốc. Thậm chí, ông cho biết đạo đức làm việc của đội ngũ Tesla tại Trung Quốc “vượt trội” so với đồng nghiệp Mỹ. Tesla là nhà sản xuất ô tô nước ngoài đầu tiên mở nhà máy tại Trung Quốc khi xây dựng “Siêu nhà máy số 3” ở Thượng Hải vào đầu năm 2019. Năm ngoái, khách hàng Trung Quốc chiếm khoảng một nửa trong số 935.222 xe mà Tesla đã bán và tỉ phú Musk từng nói rằng ông coi Trung Quốc là nơi chịu trách nhiệm 25%-30% thị phần của Tesla trong dài hạn.

“Nền tảng của chiến tranh là kinh tế”

Ðây không phải lần đầu tiên ông Musk dự đoán về sự phát triển của kinh tế Trung Quốc. Cách đây 2 năm, CEO Tesla từng đề cập vấn đề trên với Trung tướng Không quân Mỹ John Thompson. Thông qua cuộc trò chuyện, ông Musk cảnh báo quy mô kinh tế Trung Quốc vượt Mỹ có thể làm leo thang căng thẳng giữa hai cường quốc vốn đã mâu thuẫn về các vấn đề như thương mại và công nghệ 5G, mở ra nguy cơ đối kháng về quân sự. “Nền tảng của chiến tranh là kinh tế. Nếu bạn chỉ có nguồn tài nguyên bằng một nửa so với đối thủ thì bạn phải thực sự giỏi sáng tạo, nếu bạn không sáng tạo, bạn sẽ thua cuộc” - ông Musk kết luận.

Ðảm bảo lợi thế cạnh tranh cũng như tránh nguy cơ tụt lại sau các quốc gia khác, ông Musk khuyến khích sự đổi mới nhiều hơn trong lĩnh vực quốc phòng khi đặc biệt gọi tên những hệ thống vũ khí đắt tiền nhất của Lầu Năm Góc. Với dự đoán của mình, vị tỉ phú này cho rằng tương lai của chiến tranh sẽ thuộc về những máy bay chiến đấu không người lái. Ngay cả với chiếc máy bay chiến đấu đắt đỏ F-35, ông Musk cảnh báo máy bay không người lái có thể là đối thủ cạnh tranh sừng sỏ của nó. “Ðây không phải nguy cơ trong quá khứ mà là ở hiện tại. Tôi không nghi ngờ rằng nếu nước Mỹ không tìm kiếm sự sáng tạo trong không gian, họ sẽ đứng thứ hai trong không gian vũ trụ” - ông Musk cho biết.

MAI QUYÊN (Theo CNBC, Fox Business)

 

Chia sẻ bài viết