08/12/2013 - 20:16

EFC - Cầu nối xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm

Năm 2013, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế Cần Thơ (EFC) đánh dấu chặng đường 10 năm hoạt động xúc tiến thương mại. Mỗi năm, EFC tổ chức bình quân 5 kỳ hội chợ thu hút hàng trăm ngàn lượt khách đến tham quan, mua sắm, tiếp cận những sản phẩm công nghệ mới; giá trị các hợp đồng được ký kết lên hàng ngàn tỉ đồng… Cùng với chặng đường phát triển của thành phố, EFC vững vàng trong thời kỳ hội nhập quốc tế, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trong khi các hoạt động xúc tiến thương mại, triển lãm trong cả nước nói chung có phần sụt giảm do kinh tế khó khăn, nhưng tại EFC, kỳ hội chợ nào cũng được hàng trăm nhà doanh nghiệp nhiệt tình tham gia. Trong đó, những doanh nghiệp tên tuổi lớn trong lĩnh vực cơ khí, điện máy, nông ngư cơ, sản phẩm công nghiệp luôn đồng hành cùng EFC.

Lãnh đạo TP Cần Thơ luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các kỳ hội chợ diễn ra tại TP Cần Thơ. 

Hội chợ Mekong Expo, Hội chợ Thương mại, Triển lãm Vietbuild, Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam đã trở thành thương hiệu để doanh nghiệp tìm đến quảng bá sản phẩm. EFC thành nơi tập hợp rộng rãi các ngành hàng phục vụ; nơi giao lưu giới thiệu sản phẩm; ký kết các hợp đồng, hợp tác đầu tư... Các nhà khoa học - nhà nông - nhà quản lý - nhà doanh nghiệp đến với EFC có dịp gặp gỡ, trao đổi, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, các đề tài công - nông nghiệp được ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, năm 2004 – năm đầu tiên TP Cần Thơ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Công thương chọn Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam tại Cần Thơ là điểm chỉ đạo, thực hiện chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng chọn hội chợ này làm chương trình trọng điểm triển lãm nông nghiệp đầu tiên của Việt Nam.

Với vai trò xúc tiến thương mại, EFC đã đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm cơ hội mua bán, cung ứng dịch vụ cho các doanh nghiệp, hoạt động triển lãm hội chợ nhằm hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của thương nhân đạt hiệu quả hơn, doanh nghiệp có thể giới thiệu trực tiếp sản phẩm, thử nghiệm tại chỗ, phát dùng thử, khuyến mãi… Kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy người tiêu dùng mua nhiều hơn theo nguyên tắc trung thực, không phân biệt đối xử, hỗ trợ khách hàng, bảo đảm chất lượng hàng hóa dịch vụ và cạnh tranh lành mạnh. Qua 10 năm, EFC tổ chức nhiều hoạt động với hơn 200 cuộc hội thảo, hội thi, tọa đàm và các chương trình khác như: giải thưởng "Cúp vàng thương hiệu năng động", "Cúp chất lượng Mekong 2007", Hội thi "Đồng hành cùng thương hiệu", Hội thi "Hướng dẫn viên Du lịch ĐBSCL", Chương trình "Đấu giá từ thiện chung sức vì nhân đạo", Chương trình "Đồng hành cùng sức trẻ Việt Nam", Hội thi "Tiếng hát Hương Phù Sa", Hội thi "Tiếng hát Ngành thủy sản", Hội thi "Hóa trang Ngành thủy sản"… tạo nên một sức hút với các doanh nghiệp vào hội chợ triển lãm, đặc biệt là các cuộc hội chợ chuyên đề. Các doanh nghiệp mới, sau vài lần giới thiệu sản phẩm tại hội chợ, doanh nghiệp đã mở được chi nhánh, đại lý hoặc tham gia cung ứng hàng hóa tại các siêu thị Đồng bằng sông Cửu Long. Những doanh nghiệp có thương hiệu hoặc đã mở chi nhánh đại lý tại Cần Thơ và ĐBSCL vẫn tham gia với mục tiêu tiếp cận khách hàng, tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng để có chiến lược kinh doanh phù hợp.

Đặc biệt, Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam là cơ hội để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, giới thiệu các tiện ích phục vụ nông nghiệp và nông thôn… Cứ vào dịp cuối năm sắp xuống giống vụ đông xuân, Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam diễn ra với nhiều chương trình hoạt động phục vụ lợi ích thiết thực cho bà con nông dân ĐBSCL, như: Hội thi Nông dân thời hội nhập, Danh hiệu Bạn nhà nông Việt Nam, Trợ vốn canh tác cho nông dân, Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Nông nghiệp và Phát triển nông thôn"; hoặc các cuộc hội thảo khoa học, các hoạt động tư vấn kiến thức về bảo vệ thực vật, kỹ thuật chăm sóc lúa - vườn cây ăn trái; giới thiệu các mô hình kinh tế nông nghiệp vừa và nhỏ, trình diễn các sản phẩm do nhà nông sáng tạo…

Bà Lê Thị Kim Thu, Giám đốc EFC, cho biết: Các kỳ hội chợ chuyên ngành nông nghiệp diễn ra tại TP Cần Thơ luôn cổ vũ cho ý tưởng tạo ra nguồn nông sản hàng hóa để tiếp cận thị trường. Đến với hội chợ bà con không chỉ trong tư thế khách tham quan, mua sắm mà nông dân còn được khuyến khích, tạo điều kiện tham gia trực tiếp vào các hoạt động tổ chức của hội chợ. Trực tiếp trao đổi với các diễn giả, nhà khoa học về kinh nghiệm sản xuất, canh tác, trồng trọt, chăn nuôi… Đến với hội chợ bà con sẽ hiểu rõ hơn về bối cảnh sản xuất trước nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao về tính cạnh tranh trên thị trường mở, giúp bà con định hướng sản xuất kinh tế hộ nông dân phù hợp với yêu cầu phát triển của nền kinh tế nông nghiệp trong cơ chế thị trường…

Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của toàn vùng ĐBSCL, EFC đã tích cực nghiên cứu, tập trung tìm tòi, nắm bắt các thông tin và tìm hiểu những bức xúc hiện tại của nông dân là gì để có thể lồng ghép, đưa vào chương trình hội nghị, hội thảo. Qua đó, tạo điều kiện cho người tiêu dùng - nông dân cùng tham gia thảo luận với các nhà khoa học, nhà quản lý về những vấn đề có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của mình. Cung cấp những thông tin định hướng cho nông dân như: Loại nông sản nào có tiềm năng xuất khẩu, xuất sang nước nào, số lượng cần bao nhiêu, tình hình xuất khẩu ra sao… Ngoài ra, các doanh nghiệp tham gia hội chợ cũng phải mang đến những loại sản phẩm thực sự mới, thiết thực, phù hợp với điều kiện sản xuất, kinh doanh của người nông dân.

Các kỳ hội chợ tổ chức tại Cần Thơ là cơ hội tốt để doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, giới thiệu và quảng bá sản phẩm. Nhất là những sản phẩm mới, hấp dẫn, phục vụ thiết thực cho nhu cầu của người tiêu dùng. Hay các hoạt động, chương trình tôn vinh nông dân sáng tạo, sân chơi hấp dẫn dành cho nhà nông; tìm tòi, phát triển những sản vật quý hiếm, những thế mạnh đặc trưng về nông nghiệp của vùng ĐBSCL. Qua đó, góp phần đưa nền kinh tế nông nghiệp nông thôn phát triển, gắn liền với sự phát triển văn hóa-xã hội và đem lại ánh sáng văn minh về nông thôn, đáp ứng nhu cầu bức xúc của cư dân địa phương trong tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn ở ĐBSCL - Việt Nam.

Triển lãm Hội chợ “Thành phố Cần Thơ - 10 năm thành tựu và phát triển” được tài trợ chính bởi: Công ty TNHH NN MTV Xổ số kiến thiết Cần Thơ; Công ty TNHH Thiên Lộc đồng tài trợ. Triển lãm hội chợ sẽ diễn ra từ ngày 28/12/2013 đến ngày 03/01/2014.

EFC luôn nhận được sự quan tâm đồng hành của rất nhiều đơn vị doanh nghiệp. Điều này minh chứng cho sự gắn kết giữa EFC và các nhà doanh nghiệp cũng như những hiệu quả mang lại cho doanh nghiệp, người tiêu dùng qua các kỳ hội chợ. Tuy nhiên, trong điều kiện cạnh tranh như hiện nay và việc các tỉnh, thành trong vùng hằng năm đều tổ chức rất nhiều kỳ hội chợ, triển lãm, trong khi doanh nghiệp phải "thắt lưng buộc bụng" thì không phải nhà tổ chức hội chợ nào cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Lãnh đạo EFC xác định, EFC đặt nhiệm vụ chính trị lên hàng đầu để hoàn thành tốt nhiệm vụ do Thành ủy, UBND thành phố giao cho, đồng thời phải đảm bảo được nguồn thu để nuôi bộ máy hoạt động. Khó khăn hiện tại của EFC là không thể tái đầu tư cơ sở vật chất. Trong khi đó, EFC là Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế - là bộ mặt, là nơi tiếp đón doanh nghiệp trong và ngoài nước đến giới thiệu sản phẩm, tìm cơ hội đầu tư không riêng cho địa phương mà cả vùng ĐBSCL. Trăn trở của lãnh đạo EFC là mong được các Bộ, ngành liên quan và thành phố quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng vật chất sao cho đảm bảo phục vụ tốt các kỳ hội chợ.

Bài, ảnh: AN KHÁNH

Chia sẻ bài viết