02/07/2024 - 17:07

Đứt bán phần dây chằng chéo trước có tự lành không? Bác sĩ hướng dẫn cách hồi phục 

Đứt bán phần dây chằng chéo trước có thể xảy ra ở nhiều người, nhất là các vận động viên chơi thể thao. Dây chằng chéo trước bị tổn thương khiến khớp gối mất ổn định và làm cho bệnh nhân chịu nhiều đau đớn. Vậy đứt bán phần dây chằng chéo trước có tự lành không? Đây là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. BSCKI Lê Văn Quỳnh - Khoa Chấn thương Chỉnh hình BV Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn sẽ giải đáp vấn đề này ngay sau đây.

Đứt dây chằng chéo trước bán phần và những dấu hiệu nhận biết

BS Lê Văn Quỳnh cho biết, trong hơn 8 năm làm việc, bác sĩ Quỳnh đã thăm khám cho nhiều bệnh nhân bị đứt dây chằng chéo trước toàn phần hoặc bán phần. Đối với trường hợp đứt dây chằng chéo bán phần, nhiều bệnh nhân chủ quan không thăm khám và vẫn tham gia vào các hoạt động mạnh dẫn đến tình trạng nặng nề hơn. Do đó, người bệnh cần hiểu hơn về chấn thương đứt bán phần dây chằng chéo trước và các dấu hiệu nhận biết để có phương án điều trị kịp thời.

Tại khớp gối, dây chằng chéo trước và sau kết hợp với nhau tạo thành hình chữ X. Chúng giúp kiểm soát hoạt động của khớp gối và giữ cho đầu gối ổn định. Nếu xảy ra chấn thương làm đứt bán phần dây chằng chéo trước thì bệnh nhân sẽ có cảm giác đau ở đầu gối, sưng gối, đau nhức nhiều hơn khi vận động. Ngoài ra, khớp gối cũng bị lỏng lẻo và mất tính ổn định. Điều này ảnh hưởng đến việc đi lại và vận động của bệnh nhân. Thậm chí có thể dẫn đến tình trạng viêm khớp gối, thoái hóa khớp, teo cơ đùi,... nếu không được thăm khám, điều trị đúng cách.

 

Đứt bán phần dây chằng chéo trước làm ảnh hưởng đến vận động của bệnh nhân

Đứt bán phần dây chằng chéo trước có tự lành không?

Theo bác sĩ Quỳnh, đứt bán phần dây chằng chéo trước có tự lành không còn phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng và các dấu hiệu tổn thương của dây chằng. Trước khi đưa ra phương án điều trị phù hợp, bác sĩ sẽ thăm khám lâm sàng để kiểm tra, đánh giá tổn thương. Đối với chấn thương về đứt dây chằng chéo thì yếu tố quan trọng nhất cần phải xem xét là sự ổn định của khớp khối. Để chẩn đoán chính xác tình trạng tổn thương khớp gối, bác sĩ thường chỉ định một số phương pháp như test lâm sàng, chụp X-quang, chụp cộng hưởng từ MRI.

Là một trong những bác sĩ mổ dây chằng giỏi ở TPHCM với nhiều năm kinh nghiệm, BS Quỳnh cho biết, chấn thương đứt bán phần dây chằng chéo trước mà không kèm theo rách sụn chêm hoặc vết rách sụn chêm nhỏ thì không cần phẫu thuật mà có thể tự lành. Tuy nhiên, để phục hồi nhanh, người bệnh không nên chơi các môn thể thao đối kháng như bóng đá, bóng rổ,... Thay vào đó nên chơi các môn thể thao nhẹ nhàng như đạp xe, đi bộ. Ngoài ra, bệnh nhân nên sử dụng một số dụng cụ hỗ trợ như nẹp chịu lực, băng hỗ trợ,... Đồng thời nên áp dụng thêm các bài tập vật lý trị liệu để đẩy nhanh quá trình hồi phục và trở lại trạng thái trước khi bị chấn thương.

Bác sĩ thăm khám để xác định mức độ nghiêm trọng của chấn thương

Đứt bán phần dây chằng chéo trước khi nào cần mổ?

Trong nhiều trường hợp, chấn thương đứt bán phần dây chằng chéo trước ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người bệnh, nhất là vấn đề vận động. Bởi vậy, việc điều trị sớm là rất cần thiết để hạn chế tối đa những biến chứng xảy ra như teo cơ đùi, thoái hóa khớp. Hầu hết các trường bị đứt bán phần dây chằng chéo trước đều có phục hồi dựa trên phác đồ điều trị của bác sĩ. Tuy nhiên vẫn có những bệnh nhân cần phẫu thuật để điều trị.

Là chuyên gia mổ dây chằng, BS Quỳnh cho biết, đứt bán phần dây chằng chéo trước có dấu hiệu lỏng gối thì cần tiến hành phẫu thuật. Hoặc bệnh nhân nếu muốn quay lại thể thao, hoạt động mạnh thì nên thực hiện phẫu thuật để tăng cường vững chắc của dây chằng.

Dây chằng chéo trước đứt bán phần được tái tạo 1 phần bị đứt và giữ nguyên phần còn lại

Hiện nay, điều trị phẫu thuật đứt dây chằng chéo trước được thực hiện bằng nhiều phương pháp đó là mổ nội mổ nội soi tái tạo dây chằng chéo trước 1 bó 2 đường hầm, 2 bó 3 đường hầm và 2 bó 4 đường hầm. Tùy theo tình trạng tổn thương của khớp gối để bác sĩ lựa chọn phương pháp phù hợp. Phẫu thuật nội soi là phương pháp được áp dụng phổ biến để giảm đau và phục hồi nhanh chóng cho người bệnh.

Tin vui với nhiều người bệnh là chi phí mổ đứt dây chằng chéo trước có bảo hiểm đã được áp dụng. Điều này giúp bệnh nhân không còn quá lo lắng về vấn đề tài chính. Đặc biệt, đăng ký mổ dây chằng với BSCKI Lê Văn Quỳnh, bệnh nhân không cần phải làm thủ tục chuyển tuyến mà vẫn được hưởng BHYT từ 80-100% theo quy định. Bệnh nhân luôn được tư vấn kỹ càng trước khi mổ, đồng thời được sử dụng các dịch vụ và chất lượng tốt nhất nằm trong danh mục do BHYT chi trả. Được biết, nếu có BHYT, bệnh nhân chỉ tốn khoảng 35 triệu/ca phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước và sụn chêm. Không có BHYT, bệnh nhân chi trả 60 triệu đồng cho 1 ca mổ.

Như vậy đứt bán phần dây chằng chéo trước có tự lành không. Người bệnh có băn khoăn về tổn thương khớp gối của mình có thể liên hệ với bác sĩ chuyên mổ dây chằng BS Lê Văn Quỳnh theo thông tin dưới đây để được tư vấn cụ thể hơn:

Phòng khám VIP, Bệnh viện Nam Sài Gòn (từ 7:30 đến 16:30, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần)

- Địa chỉ phòng khám quận 7: Chung cư HimLam Riverside, phường Tân Hưng, quận 7, TPHCM

- ĐT BS CKI. Lê Văn Quỳnh: 0936231699 tư vấn miễn phí

- Website: drquynh.com

Chia sẻ bài viết