30/10/2018 - 21:50

Dừng lại là “tuột dốc”!

Từ khi áp dụng Bộ tiêu chí nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016-2020 từ năm 2017, nhiều xã đã hoàn thành 19 tiêu chí và được công nhận xã NTM giai đoạn 2011-2016 sụt giảm các tiêu chí đạt chuẩn. Tại TP Cần Thơ, đến cuối năm 2016, thành phố có 19/36 xã NTM, nhưng so với Bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2016-2020, hầu hết 19 xã này đều giảm số tiêu chí đã đạt từ 1-4 tiêu chí.

Nguyên nhân chủ yếu là do so với bộ tiêu chí xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015 thì bộ tiêu chí mới có nhiều chỉ tiêu hơn. Đồng thời, một số chỉ tiêu, tiêu chí muốn đạt được cần phải thực hiện ở mức cao hơn, như: tiêu chí thu nhập, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, tỷ lệ lao động qua đào tạo, tỷ lệ hộ nghèo... Ngoài ra, sau khi đã đạt chuẩn NTM, nhiều xã không còn được cấp trên đầu tư nguồn lực, nguồn vốn... Trong khi việc huy động vốn từ nhân dân và doanh nghiệp gặp khó khăn để tiếp tục thực hiện duy trì, nâng chất các tiêu chí.

Theo quy định, thời gian xã được công nhận đạt chuẩn NTM là 5 năm kể từ khi được UBND thành phố công nhận. Sau 5 năm sẽ tiến hành rà soát, đánh giá để xem xét mức độ và tiến hành xây dựng NTM ở mức cao hơn. Hiện, UBND TP Cần Thơ đã ban hành quy định tiêu chí, kế hoạch triển khai thực hiện xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2018-2020, áp dụng thực hiện trên địa bàn các xã đã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2011-2016. Ðây là một giải pháp để định hướng cho các địa phương duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được. Ông Lê Văn Tính, Phó Chánh Văn phòng phụ trách Văn phòng Điều phối NTM TP Cần Thơ, cho biết: Đạt chuẩn NTM chỉ là bước khởi đầu và xây dựng NTM là quá trình lâu dài không có điểm dừng. Do vậy, các địa phương cần có kế hoạch phù hợp để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí ở các xã đã đạt chuẩn NTM. Về phía Văn phòng Điều phối NTM thành phố hỗ trợ các địa phương tập huấn các văn bản liên quan xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2018-2020. Đồng thời, tham mưu UBND thành phố hỗ trợ các địa phương tháo gỡ khó khăn trong xây dựng các tiêu chí NTM nâng cao.

Xây dựng NTM là nhằm nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho người dân, tạo điều kiện tốt nhất để người dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Ở mỗi giai đoạn, yêu cầu các tiêu chí ngày một cao hơn nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Trong xây dựng NTM, dừng lại là “tụt dốc”. Do vậy, các xã đang xây dựng NTM cần phải hướng đến thực chất hơn, các tiêu chí cần phải bền vững hơn. Với các xã đã đạt chuẩn cần nỗ lực cao hơn để hướng tới NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu chứ không chỉ đơn thuần là xã NTM chỉ đạt tiêu và dừng lại mãi ở một thời điểm nhất định…

LẠC MẪN

Chia sẻ bài viết