09/05/2022 - 13:47

Đưa nước sạch về với người dân vùng rừng U Minh 

Hằng năm cứ đến mùa khô, nhiều nơi trên địa bàn huyện U Minh, tỉnh Cà Mau, lại thiếu nước sạch, nước hợp vệ sinh để sử dụng. Gần đây, ngành chức năng địa phương, các tổ chức, cá nhân cùng chung tay đầu tư hệ thống máy lọc nước, xây dựng giếng khoan và trạm cấp nước, phần nào giúp người dân vùng rừng bớt khó khăn.

Công trình cấp nước sạch được đầu tư giúp người dân vùng rừng U Minh bớt khó khăn.

Công trình cấp nước sạch được đầu tư giúp người dân vùng rừng U Minh bớt khó khăn.

Bà Mai Thị Thàng ở xã Khánh Thuận, huyện U Minh, kể trước đây mỗi khi mùa khô đến, gia đình bà phải đi gần 3km để chở nước giếng khoan về nấu ăn, tắm giặt, còn nước uống thì phải mua từng bình. Từ mùa khô 2020-2021, khi Ngân hàng Đầu tư - Phát triển Việt Nam Chi nhánh Cà Mau phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ xây dựng 2 máy lọc nước trị giá hàng trăm triệu đồng, bà con địa phương đỡ vất vả hơn. 

Xã Khánh Thuận là một trong những địa phương thiếu trầm trọng nguồn nước sạch sinh hoạt vào mùa khô. Từ ngày có 2 máy lọc nước, đời sống của người dân trong vùng thay đổi hẳn, vừa đỡ tốn tiền vừa đỡ tốn công. Anh Trần Văn Sơn ở xã Khánh Thuận, cho biết: “Trước đây, mỗi lần đi lấy nước từ trưa thì chiều mới về tới nhà, có khi đưa được nước lên dùng thì trời đã tối. Bây giờ, từ nhà tôi đến chỗ lấy nước chưa tới 500m. Mỗi chuyến xe máy tôi chở được 2 can, khoảng nửa giờ là về tới nhà. 

Gần năm nay, bà con ở ấp 13, xã Khánh An, huyện U Minh, cũng rất phấn khởi vì nước sạch được kéo về từng hộ gia đình. Bởi từ mùa khô năm trước, Trung tâm Nước sạch - Vệ sinh môi trường nông thôn Cà Mau đã nâng cấp nhà máy nước sạch ở xã Trần Hợi cạnh bên để đưa nước về cho bà con dùng.

Ông Dương Ngọc Sinh ở ấp 13 kể, trước đây, người dân trong ấp phải dùng nước giếng khoan nhưng nguồn nước nhiễm phèn và có vị mặn, lo ngại nguồn nước không đảm bảo nên nhiều hộ phải đổi nước để sử dụng trong ăn uống. “Nguồn nước sạch hiện rất ổn định, chất lượng tốt”.

Theo Trung tâm Nước sạch - Vệ sinh môi trường nông thôn Cà Mau, toàn tỉnh hiện có 244 công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung. Trong đó, có 24 công trình công suất 500m3/ngày đêm, còn lại là các công trình có quy mô công suất nhỏ dưới 50m3/ngày đêm. Hiện có khoảng 218.000 hộ/232.000 hộ dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, tỷ lệ đạt khoảng 94%.

Bài, ảnh: HIẾU NGHĨA

Chia sẻ bài viết