28/01/2023 - 08:56

Đưa chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đến với người dân 

Bài, ảnh: HIỂN DƯƠNG

Nhiều năm gắn bó với công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), nhân viên của tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT ở xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, đã giúp người dân hiểu rõ ý nghĩa và lợi ích của BHXH, BHYT. Nhờ vậy, bà con mạnh dạn tham gia BHXH, BHYT, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội ở địa phương.

Ông Phạm Văn Thệ (bìa phải) trực tiếp đến nhà người dân để tuyên truyền, vận động bà con tham gia BHXH, BHYT.

Ông Phạm Văn Thệ (bìa phải) trực tiếp đến nhà người dân để tuyên truyền, vận động bà con tham gia BHXH, BHYT.

Đến ấp Nhơn Thành, xã Nhơn Nghĩa, chúng tôi khá ấn tượng với cách tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT của bà Nguyễn Thị Tiếm - nhân viên của tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT. Đã ngoài 60 tuổi, nhưng bà Tiếm rất nhiệt tình, xông xáo tham gia phong trào do địa phương phát động. Trước đây, bà Tiếm là giáo viên tiểu học. Sau khi nghỉ hưu, bà tham gia công tác ở ấp, phụ trách tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT. Nhiều năm liền, bà luôn vận động đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Bà Nguyễn Thị Đầm, người dân địa phương, nói: “Thấy gia đình nào gặp khó về kinh tế, bà Tiếm cho mượn tiền đóng BHYT để việc tham gia được liên tục, không bị gián đoạn, ảnh hưởng đến quyền lợi khi đi khám, chữa bệnh”.  

Ban đầu, bà Tiếm gặp không ít khó khăn trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, nhưng bà vẫn quyết tâm, kiên trì thuyết phục nhằm giúp người dân hiểu được những chính sách của Nhà nước về BHXH, BHYT. Bà Tiếm bộc bạch: “Tôi tuyên truyền, vận động người dân mọi lúc, mọi nơi. Tôi thường lấy trường hợp của mình làm ví dụ, để bà con thấy được quyền lợi, cùng tham gia”. Hiện nay, ấp Nhơn Thành có 348 hộ, với hơn 1.600 nhân khẩu. Năm 2022, tỷ lệ bao phủ BHYT ở ấp đạt 93% dân số...

Đến ấp Tân Thạnh, hỏi về ông Phạm Văn Thệ, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Tân Thạnh, nhân viên của tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT, hầu như ai cũng biết. Ông Thệ năng nổ, nhiệt tình trong công tác và phong trào tại địa phương, trong đó có công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT. Ông Thệ cho biết: “So với vận động BHYT, việc vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện khó hơn rất nhiều do bà con chưa hiểu hết ý nghĩa của các chính sách BHXH. Vì vậy, tôi tập trung tuyên truyền nhấn mạnh về quyền lợi, giúp bà con hiểu, mạnh dạn tham gia”.

Ông Thệ luôn kiên trì trong tuyên truyền, vận động. Ông lồng ghép đưa các chính sách BHXH, BHYT vào các buổi họp Chi bộ, họp dân. Đặc biệt, ông thường lựa chọn những khách hàng tiềm năng, sắp xếp thời gian hợp lý để đến vận động, tuyên truyền trực tiếp tại gia đình. Với cách làm này, ông đã làm thay đổi nhận thức của bà con. Bà Nguyễn Thị Bảy, người dân địa phương, cho biết: “Trước đây, tôi cứ nghĩ phải làm ở các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp mới được đóng BHXH. Khi được ông Thệ tư vấn, tôi biết đến chính sách BHXH dành cho những người lao động tự do, được hưởng lương hưu khi về già, đồng thời, sẽ được cấp thẻ BHYT mà không phải đóng tiền, được Nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng...”.

Để đạt được hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, những người làm công tác này luôn xây dựng nội dung truyền thông ngắn gọn, dễ hiểu; vận dụng linh hoạt, đa dạng theo từng thời điểm, bối cảnh. Đồng thời, tư vấn với thái độ niềm nở, nhiệt tình, lắng nghe để tháo gỡ dần vấn đề băn khoăn của người dân. Ông Võ Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Nghĩa, cho biết: “Năm 2022, xã thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu về BHXH, BHYT. Trong đó, bà Nguyễn Thị Tiếm, ông Phạm Văn Thệ... là những cá nhân tích cực trong tuyên truyền, vận động, giúp đưa chính sách BHXH, BHYT đến với người dân”.

Chia sẻ bài viết