07/10/2017 - 18:18

Du lịch thông minh - Cơ hội và thách thức đối với du lịch Việt Nam

Ngày 6-10, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Tổng cục Du lịch, Hiệp hội thương mại điện tử tổ chức hội thảo “Du lịch thông minh - Cơ hội và thách thức đối với du lịch Việt Nam” nhằm thiết lập và duy trì các nhóm hoạt động theo chủ đề, đồng thời trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm cũng như giải pháp chuyển đổi số thành công sang du lịch thông minh tại Việt Nam.

Tại hội thảo, ông Phạm Đại Dương, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh: Xu thế sử dụng điện thoại thông minh cũng như du lịch thông minh, nông nghiệp thông minh và thành phố thông minh đang ngày một phát triển. Trong đó, du lịch là một ngành có nhiều lợi thế, do vậy muốn biến lợi thế thành giá trị thực, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch phải tăng cường đổi mới công nghệ. Để có thể tận dụng thành công cơ hội cách mạng 4.0, ngành du lịch cần hòa mình vào xu thế phát triển công nghệ, sẵn sàng cho sự chuyển đổi số mạnh mẽ, đồng thời tăng cường năng lực công nghệ phù hợp với xu thế phát triển mới. Để hỗ trợ ngành du lịch, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức một chuỗi hoạt động tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc để thúc đẩy sự liên kết giữa các nhà nghiên cứu, công ty khởi nghiệp, công ty nắm bắt công nghệ và các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất, kinh doanh, nhằm thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin một cách mạnh mẽ trong ngành du lịch.

Tại Việt Nam, những năm qua du lịch đã phát triển và trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn với sự tăng trưởng bứt phá. Riêng năm 2016, Việt Nam đón trên 10 triệu lượt khách quốc tế (tăng 26%) và 62 triệu lượt khách du lịch nội địa, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của du lịch trực tuyến; phấn đấu tới năm 2020 sẽ thu hút được từ 17 đến 20 triệu lượt du khách quốc tế.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, thị trường du lịch Việt Nam đã có nhiều thay đổi do sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng nhanh của kinh doanh du lịch trực tuyến. Thực tế này buộc các thành phần trong ngành du lịch phải tiến hành chuyển đổi số, hướng tới hình thành một hệ thống tích hợp và trao đổi dữ liệu du lịch thông minh, qua đó tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm và dịch vụ du lịch Việt Nam. Tổng cục Du lịch xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành du lịch là một trong những giải pháp đột phá để nâng cao sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra. Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin là công cụ hữu hiệu phục vụ 4 nhóm đối tượng chính trong ngành du lịch: Khách du lịch, điểm đến, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước, hướng tới phát triển du lịch theo chiều sâu, giúp nâng cao giá trị gia tăng mang lại từ du lịch.

THU HÀ (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết