13/11/2017 - 09:41

Du lịch Pháp “mất điểm” vì nạn trộm cướp 

Pháp nổi tiếng với những khung cảnh đẹp lộng lẫy và sự lãng mạn. Thế nhưng, hàng loạt vụ cướp giật gần đây - đặc biệt là nhằm vào du khách Trung Quốc - đang khiến hình ảnh của nước này “mất điểm” trong mắt người nước ngoài.

Đầu tháng 11 vừa qua, một nhóm 40 du khách Trung Quốc đã bị 4 người đàn ông tấn công bằng hơi cay và cướp ngay bên ngoài một khách sạn gần sân bay Orly, phía Nam Thủ đô Paris. Vụ việc khiến Đại sứ quán Trung Quốc phải ra tuyên bố lưu ý  “một số vụ cướp giật bạo lực quy mô lớn” có liên quan đến du khách Trung Quốc trong thời gian gần đây, đồng thời kêu gọi công dân phải thận trọng khi đến Pháp.

Du khách Trung Quốc trước Tháp Eiffel ở Paris. Ảnh: The Local France 

Theo tiết lộ từ một tiếp tân giấu tên ở khu ngoại ô Le Blanc-Mesnil (Đông Bắc Paris), khách sạn 3 sao nơi cô đang làm việc thường nhận khách Trung Quốc và liên tục là mục tiêu của nạn cướp giật. “Bọn họ thường đến theo nhóm, từ 5-6 người trên xe gắn máy và giật lấy túi xách và tiền của khách du lịch trong bãi đậu xe”- cô nói với phóng viên tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP).

Được biết, tất cả khách du lịch đều là những “con mồi” tiềm năng, nhưng khách Trung Quốc - những người có tiếng là mang theo nhiều tiền mặt - đã trở thành mục tiêu hàng đầu của bọn bất lương. Theo một thống kê năm 2016, du khách Trung Quốc đứng đầu thế giới về chi tiền khi ra nước ngoài, vượt qua cả Mỹ.

Mặc dù Paris vẫn là điểm đến ưa thích tại châu Âu đối với khách Trung Quốc, song Pháp đã mất đi sức hút trong hai năm 2015 và 2016 – giai đoạn xảy ra 3 cuộc tấn công khủng bố có quy mô lớn tại nước này. Jean-Francois Zhou - người đứng đầu hãng lữ hành Ansel (trụ sở ở Paris) - cho biết hình ảnh về “một cuộc sống tốt đẹp và thái độ ga-lăng với phụ nữ” ở đất nước hình lục giác đã bị làm lu mờ và mọi người bây giờ đều nhận thức được những rủi ro an ninh tại đây.

Nhằm khuyến khích du khách mang theo ít tiền mặt, một số cửa hàng bắt đầu lắp đặt các thiết bị có truy cập 2 nền tảng thanh toán phổ biến nhất của Trung Quốc là Alipay và WeChat Pay. Ngoài ra, cảnh sát cũng thắt chặt an ninh xung quanh các nhóm du khách và triển khai các xe lưu động để họ kịp thời báo cáo các vụ trộm cắp bằng nhiều ngôn ngữ, trong đó có tiếng Trung Quốc. 

Tuy số khách Trung Quốc đến Pháp trong năm 2016 giảm 23% còn 1,8 triệu lượt, nhưng các hãng lữ hành cho biết vào mùa hè năm nay các du khách đã bắt đầu quay lại (một phần nhờ số vụ khủng bố giảm trong năm qua). Được biết, Pháp đặt mục tiêu tham vọng là thu hút được 5 triệu lượt du khách châu Á mỗi năm vào năm 2020.

NGUYỆT CÁT (SCMP, The Local France)

Chia sẻ bài viết