14/09/2023 - 11:50

Đủ đầy với hai con gái 

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Nhiều gia đình cho rằng, vợ chồng có hai con ngoan ngoãn, dễ thương là đủ đầy, hạnh phúc rồi, dù là trai hay gái. Từ quan niệm thoáng đó, nhiều năm qua, TP Cần Thơ duy trì được tỷ số giới tính khi sinh ở ngưỡng an toàn, 105 bé trai/100 bé gái.

Chị Mỹ Linh và con gái ngoan ngoãn, dễ thương - niềm hạnh phúc của gia đình.

Chị Mỹ Linh và con gái ngoan ngoãn, dễ thương - niềm hạnh phúc của gia đình.

Vợ chồng chị Lê Thị Mỹ Linh đều là công chức Nhà nước. Chị Linh là cán bộ Văn phòng UBND xã Đông Thuận, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ; chồng chị công tác ở tỉnh Kiên Giang. Vợ chồng có hai cô con gái, một bé lên 3, một bé vừa vào lớp 1. Chồng đi làm xa, chị Linh ở nhà vừa đi làm, vừa quán xuyến gia đình, chăm sóc, dạy dỗ hai con. Chị chia sẻ, hiện nay, quan niệm của các cặp vợ chồng trẻ nói chung, của vợ chồng chị nói riêng, không đặt nặng chuyện sinh con trai hay con gái, mà là sự kết nối giữa hai vợ chồng, cùng yêu thương, vun đắp gia đình hạnh phúc, an lành. Quan trọng hơn cả, là vợ chồng có trách nhiệm nuôi dạy các con tốt, sau này khôn lớn, trở thành người tử tế, có ích. Nếu lo về tương lai, thì khi mình già, các con gái cũng có thể chăm sóc chu đáo cho cha mẹ, chứ không nhất thiết phải là con trai.

Vợ chồng chị Trần Thị Mỹ Diệu, tiểu thương ở chợ Đông Thuận cũng có hai con gái, bé lớn học lớp 6, nhỏ đang học mẫu giáo. Chị Diệu kể, một vài người khuyên chị sinh thêm con để kiếm con trai, nhưng hai vợ chồng thống nhất, đồng lòng, có được hai con là đủ rồi. Thời buổi kinh tế khó khăn, nuôi con đâu phải chỉ cho ăn mà còn cho học hành đàng hoàng, tử tế. Trai hay gái đều là con mình chứ có phải con ai mà xem nặng - xem nhẹ.

Chị Lê Trần Anh Thư, cán bộ dân số xã Đông Thuận cho biết, trong các chương trình, đề án về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số cũng lồng ghép, tuyên truyền về hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh rất nặng nề. Theo ghi nhận tại địa phương, chưa có tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Hầu hết các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản, kể cả người cao tuổi hiện nay cũng đã chuyển biến nhận thức rất nhiều. Các gia đình chú trọng đến chất lượng hơn số lượng, không đặt nặng vấn đề sinh con trai hay con gái, mà quan trọng việc nuôi dạy, chăm sóc, cho thế hệ trẻ học hành. Bên cạnh đó, các cặp vợ chồng cũng quan tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản, chủ động tiếp cận các dịch vụ KHHGĐ, thăm khám y tế, phòng ngừa và điều trị bệnh kịp thời.

BS CKII Đỗ Thị Kim Ngọc, Chủ tịch Hội KHHGĐ TP Cần Thơ cho biết, đa phần các cặp vợ chồng sinh hai con muốn có đủ nếp đủ tẻ. Tuy nhiên, mong muốn là một lẽ, nhưng phải chấp nhận quy luật tự nhiên. Trường hợp can thiệp có chủ ý, dần dà sẽ gây mất cân bằng giới tính khi sinh trong cộng đồng. Bên cạnh các quy định của pháp luật, để phòng ngừa tình trạng mất cân bằng giới tính, các ban ngành, đoàn thể các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa để các cặp vợ chồng nâng cao nhận thức, loại bỏ các hành vi liên quan đến việc lựa chọn giới tính.

Pháp lệnh Dân số năm 2003 nghiêm cấm các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức. Điều 10, Nghị định 104/2003/NĐ-CP quy định, nghiêm cấm các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi bao gồm: Tuyên truyền, phổ biến phương pháp tạo giới tính thai nhi dưới các hình thức như tổ chức nói chuyện, viết, dịch, nhân bản các loại sách báo, tài liệu, tranh ảnh, ghi hình, ghi âm, tàng trữ, lưu truyền tài liệu, phương tiện và các hình thức tuyên truyền, phổ biến khác về phương pháp tạo giới tính thai nhi; chẩn đoán để lựa chọn giới tính thai nhi bằng các biện pháp xác định qua triệu chứng, bắt mạch, xét nghiệm máu, gien, nước ối, tế bào, siêu âm; loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính bằng các biện pháp phá thai, cung cấp, sử dụng các loại hóa chất, thuốc và các biện pháp khác.

Mới đây, Bộ Y tế ban hành Quyết định 3155/QĐ-BYT về kế hoạch thanh tra năm 2023. Theo đó, Tổng cục Dân số sẽ thanh tra về việc thực hiện quy định nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức, các quy định của pháp luật để đảm bảo cân bằng giới tính theo quy luật sinh sản tự nhiên.

Chia sẻ bài viết